Phát triển FTTH là hướng đi chiến lược

Thứ năm, 14/04/2011 13:59

Nhiều doanh nghiệp viễn thông Việt đang đặt ra những mục tiêu lớn cho dịch vụ băng rộng FTTH trong đó có Tập đoàn VNPT. Sẽ có hàng loạt các chính sách ưu đãi, từ khuyến mại, nâng cao chất lượng dịch vụ… cho FTTH trong năm 2011 này.

img

Tập trung dành ưu đãi

Theo số liệu được công bố bởi công ty VDC, hết tháng 7/2010, Việt Nam có tất cả 7 nhà cung cấp dịch vụ FTTH (Fiber-To-The-Home là mạng viễn thông băng thông rộng bằng cáp quang được nối đến tận nhà để cung cấp các dịch vụ tốc độ cao như điện thoại, Internet tốc độ cao và TV), trong đó thị phần và số lượng thuê bao vẫn tập trung vào 3 nhà cung cấp chính là VNPT, FPT, Viettel với thị phần lần lượt là 57,63%, 25,12%, 13,42%. Dễ nhận thấy đối tượng sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp.

Từ khi chính thức ra mắt dịch vụ FiberVNN vào tháng 5/2010, thị phần dịch vụ FTTH của VNPT/VDC tăng trưởng đáng kể, tăng gấp hơn 2 lần so với sản lượng thuê bao đầu năm 2010.

Hiện tại, nếu so với dịch vụ Internet băng rộng ADSL, hiện yếu điểm của dịch vụ FTTx là đang có mức giá cước cao hơn khá nhiều. Do vậy, dịch vụ được đầu tư phát triển mạnh tại các thị trường trọng điểm như các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng… hướng tới các đối tượng khách hàng là doanh nghiệp.

Kích cầu sử dụng, các nhà khai thác dịch vụ thường xuyên xây dựng, điều chỉnh và tung ra nhiều gói cước ngày càng phù hợp hơn với khách hàng. Chẳng hạn như với dịch vụ Internet FTTH (có tên dịch vụ là FiberVNN) của VNPT TP.HCM. Từ khi cung cấp, doanh nghiệp đã có nhiều điều chỉnh giá cước cho người dùng.

Với mức từ 2 triệu đồng tới 16 triệu đồng, VNPT HCM có tới 6 gói với các tên gọi : F1, F2, F3, F4, F5, F6 để khách hàng lựa chọn. Lần gần đây nhất, VNPT HCM đã điều chỉnh giá cước của các gói mới đều thấp hơn giá cũ, cùng với đó tốc độ truy nhập của từng gói cước được nâng lên. Tốc độ của gói thấp nhất là 30Mbps và gói cao nhất là 71Mbps trong khi cước hoà mạng vẫn không thay đổi : 3.000.000đ/thuê bao-lần/điểm truy nhập.

Cùng với đó là chính sách khuyến mại. Từ đầu năm tới giờ, một loạt các hình thức đã được doanh nghiệp áp dụng và cũng hợp với “lòng” người dùng nhất đó là tặng 100% cước đấu nối hòa mạng; Tặng cước sử dụng dịch vụ trong khoảng thời gian nhất định, trang bị miễn phí modem cho khách hàng sử dụng dịch vụ…

Tăng cường đầu tư cho mạng lưới

Hoạt động tại một trong những thị trường lớn của cả nước, theo Giám đốc VNPT Đà Nẵng Phạm Trung Kiên, đẩy mạnh đầu tư có trọng điểm vào các dự án mạng băng rộng luôn dành sự quan tâm số một và được doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư.

Đối với mạng băng rộng FHTH, VNPT Đà Nẵng đã triển khai các tuyến cáp quang để mở rộng dung lượng mạng nội hạt, đưa cáp quang đến các tòa nhà và các khu vực có nhu cầu sử dụng dịch vụ băng rộng; nâng cấp các SWL2 điện thành SWL quang của mạng truy nhập FTTx tại 23 trạm viễn thông nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Có thể nói, VNPT Đà Nẵng thực sự là một điển hình trong vịêc kích cầu tăng trưởng nhu cầu sử dụng dịch vu băng rộng của khách hàng. Để phát huy hơn nữa hiệu quả kinh doanh băng rộng của các đơn vị thành viên, mới đây, Tập đoàn VNPT đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Tiếp cận với các giải pháp công nghệ triển khai mạng lưới FTTH” với đối tác KNET đến từ Hàn Quốc.

Đây được cho là cơ hội để các nhà sản xuất thiết bị viễn thông, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT tiếp cận với những sản phẩm công nghệ mới nhằm xây dựng hạ tầng mạng phù hợp với sự phát triển của công nghệ.

Giá cả, chính sách chăm sóc khách hàng tất nhiên không thể thiếu được trong cung cấp dịch vụ, song với những gì KNET giới thiệu, có thể thấy, giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại phù hợp cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên một hạ tầng mạng FTTH với chất lượng tốt nhất có thể.

KNET đã chia sẻ với doanh nghiệp thuộc VNPT những bí quyết để cung cấp dịch vụ với giá thành cạnh tranh thông qua các giải pháp tiên tiến ngay từ việc xây dựng hạ tầng mạng FTTH. Các chuyên gia của KNET cũng đã trao đổi, giải đáp trực tiếp các vấn đè mà doanh nghiệp Việt quan tâm như kinh nghiệm phát triển mạng lưới, sản phẩm dịch vụ, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn đào tạo và triển khai các giải pháp kỹ thuật.

Tiếp cận với các giải pháp công nghệ triển khai mạng lưới cáp FTTH hiện đại nhất sẽ góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng hoàn thiện một xa lộ thông tin hiện đại của Việt Nam trong thời gian tới.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top