Doanh nghiệp Việt đua nhau xin thử nghiệm 4G

Thứ năm, 07/04/2011 15:49

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, EVN Telecom và Gtel đã đệ đơn trình được thử nghiệm dịch vụ công nghệ 4G. Bộ đang hoàn thiện thủ tục để cấp phép cho hai doanh nghiệp này.

img

Khi EVN Telecom và Gtel được cấp phép, sẽ nâng tổng số doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ tiền 4G-LTE lên thành bảy. Trước đó, Bộ đã đồng ý cho VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC và VTC được thử nghiệm mạng di động công nghệ LTE. Thời gian thử nghiệm là 1 năm.

Trong số các doanh nghiệp này, có VNPT, Viettel và EVN Telecom sẽ triển khai “đúp” hai công nghệ hiện đại nhất của thế giới hiện nay là 3G và 4G.

Cách đây gần 6 tháng, VNPT đã tuyên bố hoàn thành trạm BTS theo công nghệ LTE đầu tiên đặt tại tòa nhà Internet, lô 2A, làng Quốc tế Thăng Long, Cầu Giấy, Hà Nội với tốc độ truy cập Internet có thể lên đến 60 Mbps.

Đó cũng là thời điểm VNPT bước vào giai đoạn 1 dự án thử nghiệm cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng công nghệ LTE của VNPT sẽ được VDC triển khai với 15 trạm BTS tại Hà Nội, bán kính phủ sóng mỗi trạm khoảng 1km.

Mặc dù có tới 7 doanh nghiệp tham gia thử nghiệm LTE, tuy nhiên, theo giới chuyên môn, việc thử nghiệm công nghệ này tại thời điểm này chưa phải là chín mùi với nhiều doanh nghiệp. Hiện giờ, ngay cả trên thế giới, LTE vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Thêm nữa,  vẫn còn quá ít thiết bị đầu cuối cho 4G.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông, bên cạnh việc cấp phép thử nghiệm LTE, cơ quan quản lý nhà nước cũng đang chuẩn bị cho việc tổng hợp kết quả 1 năm cấp phép triển khai dịch vụ di động 3G. Mục đích của việc này là đánh giá được hiệu quả và đúc rút các bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai mạng 3G.

Theo một lãnh đạo Bộ, đây sẽ là cơ sở quan trọng để tiến hành cấp phép 4G trong thời gian tới. Tần số cho 4G được đánh giá là hiếm, không thể cấp phép bừa bãi được. Theo Luật Viễn thông, các doanh nghiệp sẽ phải đấu giá tần số để lấy giấy phép này.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top