Từ 1/7, siết chặt hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động

Thứ hai, 24/05/2010 09:18

Bộ TT&TT vừa ban hành Quyết định số 11/2010/TT-BTTTT quy định hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động. Thông tư được ban hành nhằm cụ thể hóa và làm rõ hơn một số quy định dành riêng các dịch vụ thông tin di động trong Nghị định 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động xúc tiến thương mại.

img

Theo đó, Thông tư quy định về các dịch vụ thông tin di động được khuyến mại, hàng hóa chuyên dùng trong lĩnh vực thông tin di động, xác định các đơn vị dịch vụ, hàng hóa chuyên dùng, giá trị và giá của các đơn vị này, quy định về khách hàng thường xuyên, hướng dẫn thực hiện các nguyên tắc khuyến mại áp dụng đối với các hình thức khuyến mại theo luật định.

Thông tư quy định cụ thể, các mạng di động chỉ được khuyến mại không quá 90 ngày/năm và mỗi lần khuyến mại không quá 45 ngày đối với các dịch vụ di động trả trước và trả sau áp dụng cho cả dịch vụ toàn quốc và nội vùng. Tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ thông tin di động được khuyến mại. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa chuyên dùng thông tin di động được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hoá chuyên dùng thông tin di động được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại… Chiểu theo quy định, trong trường hợp các mạng di động bán SIM kèm máy điện thoại cũng phải áp dụng hình thức tính này.

Một trong những thay đổi quan trọng của Thông tư 11 là nếu như trước đây, mỗi gói cước dịch vụ thông tin di động được nhà mạng đưa ra được coi là một nhãn hàng di động thì nay, sẽ chỉ còn 4 nhãn hàng di động đó là: dịch vụ thông tin di động mặt đất toàn quốc trả sau; dịch vụ thông tin mặt đất toàn quốc trả sau; dịch vụ thông tin di động mặt đất nội vùng trả sau và dịch vụ thông tin di động mặt đất nội vùng trả trước. Những nhãn hàng dịch vụ di động khác nếu có sẽ theo quy định của Bộ TT&TT.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông - Bộ TT&TT, khi Thông tư được áp dụng, có 2 vấn đề doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động phải chú ý. Đó là, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động cần hiểu rõ các quy định của Thông tư, trên cơ sở đó mà hình thành các chương trình khuyến mại phù hợp. Tất nhiên, các doanh nghiệp sẽ không được thực hiện các chương trình lạm dụng khuyến mại để cạnh tranh không lành mạnh bằng cách bán phá giá chẳng hạn hay là cho không SIM làm lãng phí kho số viễn thông. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào việc giảm bớt chi phí, hạ giá thành và hạ giá cước dịch vụ, cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt hơn nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp mình, trên cơ sở đó phát triển một cách bền vững.

Thông tư 11 sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/7/2010, trùng với thời điểm Luật Viễn thông của Việt Nam cũng sẽ có hiệu lực thi hành. Giới chuyên môn kỳ vọng, từ nay, viễn thông Việt sẽ có một sự phát triển bền vững, thực chất nhất.

Theo vnpt.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top