Mẫu tem “Chào mừng Cộng đồng ASEAN” ra đời như thế nào

Thứ năm, 02/04/2015 10:04

Cuộc thị thiết kế mẫu tem bưu chính phát hành chung ASEAN với chủ đề “ASEAN - một Tầm nhìn, một Bản sắc, một Cộng đồng” đã được phát động từ ngày 25/3/2014 đến ngày 8/8/2014.

img
Đây là lần đầu tiên các nước ASEAN cùng phát hành 1 mẫu tem dùng chung cho cả 10 nước, thể hiện bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN, một Cộng đồng hòa bình, ổn định, thịnh vượng và ngày càng phát triển, đem lại tương lai tốt đẹp cho người dân trong khu vực đồng thời đóng góp tiếng nói tích cực cho thế giới.
 
Theo đó, để huy động tối đa khả năng sáng tạo nghệ thuật về lĩnh vực này trong toàn khối, đồng thời thể hiện rõ tính nhất thể của cộng đồng nên bưu chính các nước đã quyết định sẽ tổ chức các cuộc thi  tại từng nước nhằm tuyển chọn được tác phẩm tốt nhất tham gia vòng chung kết tại Thái Lan. 
 
Tại Việt Nam, cuộc thi thiết kế mẫu tem đã có sự tham gia của 23 họa sỹ với 34 tác phẩm. Ngày 23/10/2014, Hội đồng chấm thi do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng làm chủ tịch, cùng một số lãnh đạo, chuyên gia thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ TT&TT, Bộ Ngoại giao, Bộ VHTTDL, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã lựa chọn ra 3 mẫu thiết kế tem và 3 mẫu thiết kế dấu đẹp nhất để tham gia vòng chung kết.
 
Vòng chung kết cuộc thi diễn ra từ ngày 15 - 17/2/2015, tại Bangkok – Thái Lan, Ban Giám khảo với sự tham gia của đại diện tất cả các nước thành viên và chuyên gia của  Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), Liên minh Bưu chính Châu Á Thái Bình Dương (APPU) và Ban Thư ký ASEAN đã chọn ra 1 tác phẩm thiết kế mẫu tem tiêu biểu nhất và 1 tác phẩm thiết kế mẫu dấu tiêu biểu nhất. Mẫu thiết kế tem và mẫu thiết kế dấu đoạt giải cao nhất thuộc về các họa sỹ của Việt Nam là họa sỹ Vũ Kim Liên và họa sỹ Nguyễn Du. Trên cơ sở mẫu thiết kế đoạt giải, đại diện Bưu chính các nước và chuyên gia của UPU, APPU, ASEAN đã tham gia một số ý kiến để họa sỹ chỉnh sửa hoàn thiện trước khi gửi tới các nước ASEAN phục vụ cho việc in ấn, phát hành tại mỗi nước.. 
 
Đánh giá về hai giải Nhất của Việt Nam, đoàn đại biểu các nước đều nhất trí đánh giá cả hai thiết kế đều phản ánh sự thống nhất của cộng đồng ASEAN theo phương châm "một Tầm nhìn, một Bản sắc, một Cộng đồng". Các mẫu thiết kế tem được thực hiện chu đáo, cẩn thận và chất lượng. Tư duy, tính khái quát của các mẫu thiết kế của Việt Nam lọt vào chung kết đều thể hiện tính chuyên nghiệp cao.
 
Theo kế hoạch, bộ tem sẽ được các nước ASEAN tổ chức phát hành chung theo nghi thức đặc biệt tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta – Indonesia vào ngày 8/8/2015.
 
P.V
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top