Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT ngày 30/12/2014

Thứ ba, 30/12/2014 09:26

10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2014, thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước, xử phạt doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, quản lý dịch vụ OTT... là những vấn đề nổi bật được các báo đưa tin về ngành trong ngày 30/12/2014. Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Sự kiện Flappy Bird đã dẫn đầu bảng xếp hạng do các nhà báo công nghệ thông tin bình chọn (Ảnh: Vietnam+)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước
Theo Quyết định quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, việc thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc nâng cao hiệu quả của ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước, giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước.
 
Tạo điều kiện để người khiếm thị tiếp cận công nghệ thông tin
Ngày 29/12, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học và Hội người mù Thành phố Hồ Chí Minh đã tổng kết và trao giải Hội thi tin học dành cho người mù Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất.
 
Flappy Bird đứng đầu 10 sự kiện công nghệ thông tin 2014
Hiện tượng game di động Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông, đã được bầu chọn là sự kiện đứng đầu của 10 sự kiện Công nghệ thông tin (ICT) tiêu biểu năm 2014.
 
Công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2014
Chiều 29/12, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức Lễ công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu của năm 2014.
 
Thí điểm thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước
Theo Quyết định quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước được thực hiện theo nguyên tắc nâng cao hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước.
 
Flappy Bird, Haivl.com lọt vào top sự kiện công nghệ thông tin 2014
Ngày 29/12, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam chính thức công bố kết quả các sự kiện công nghệ thông tin tiêu biểu 2014.
 

VIỄN THÔNG
 
Xử phạt 20 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác
Trong năm 2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực viễn thông, CNTT, tổng số tiền phạt là 1.665 tỷ đồng, tịch thu 4.33 triệu đồng. Trong đó có tới 20 doanh nghiệp bị xử phạt vì hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, có nội dung hướng dẫn cờ bạc, lô đề…
 
Quản lý OTT: “Sẽ không cấm đoán cực đoan”
Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) Lê Nam Thắng khẳng định: Việt Nam không cấm đoán cực đoan như các nước khác vẫn làm với hoạt động của các DN OTT (Over-the-top), nhưng chính sách quản lý sẽ yêu cầu DN OTT phải có trách nhiệm đối với nhà mạng.
 
Viettel cũng thử nghiệm dịch vụ OTT với tên Mocha
So với ứng dụng VietTalk của VinaPhone, ứng dụng Mocha của Viettel còn thiếu rất nhiều tính năng và mới chỉ đi vào giai đoạn thử nghiệm.
 
Vinaphone ra mắt ứng dụng OTT VietTalk
Thị trường phần mềm gọi điện và nhắn tin qua mạng internet (OTT) vừa có thêm một ứng dụng mới do VinaPhone cung cấp mang tên VietTalk.
 

BÁO CHÍ
 
Truyền thông đa phương tiện – đôi điều suy ngẫm
Từ thói quen đến nhu cầu, thưởng thức, hưởng thụ thông tin qua Đài... là những cung bậc được nâng cao dần theo năm tháng của thính giả.
 
Bến Tre kiến nghị bỏ đài truyền thanh cơ sở ở khu vực đô thị
Sở TT&TT tỉnh Bến Tre kiến nghị, không nên tiếp tục đầu tư xây dựng trạm truyền thanh cấp xã ở những thành phố, đô thị lớn gây lãng phí và khó chịu cho người dân mà chỉ tập trung thiết lập hệ thống truyền thanh cơ sở ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
 

BƯU CHÍNH
 
Năm 2015, VNPost phấn đấu đạt doanh thu 8.807 tỷ đồng
Năm 2015, Tổng công ty Bưu điện (VNPost) phấn đấu tổng doanh thu đạt hơn 8.807 tỷ đồng, tăng 38,5% so với thực hiện năm 2014; Tổng lợi nhuận là 120 tỷ đồng, tăng 22,7% so với thực hiện năm 2014, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch VNPost đã cho biết tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ TT&TT mới đây.
 

XUẤT BẢN
 
Năm 2015: Đình chỉ hoạt động các NXB yếu kém
Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, cho biết: Năm 2015, cùng với việc thanh tra, kiểm tra được tiến hành thường xuyên, Cục sẽ tiến hành rà soát lại hoạt động của toàn bộ các nhà xuất bản (NXB) trên cả nước và sẽ kiên quyết đề nghị đình chỉ hoạt động của những đơn vị năng lực yếu, không đáp ứng các tiêu chí hoạt động trong ngành xuất bản.
 
Cần biện pháp chặn từ điển “rác”
Dư luận chưa hết bàng hoàng về cách lý giải từ ngữ “ngây ngô”, lệch lạc trong cuốn từ điển của tác giả Vũ Chất thì mới đây lại xuất hiện thêm định nghĩa “ả đào” là “đào hát trong các hộp đêm”, “con ranh” là “con đẻ ra thì chết”, “nữ công” là “thợ đàn bà”, “công nghệ đàn bà”, “nữ luật gia” là “luật gia đàn bà”… Những cụm từ này được trích trong cuốn Từ điển tiếng Việt do NXB Từ điển Bách khoa Hà Nội phát hành.
 
Sách nhảm: Do nhà xuất bản đánh mất linh hồn!
Năm 2014 sắp đi qua với quá nhiều ồn ào của thị trường. Thị trường sách không là ngoại lệ bởi liên tục xuất hiện những ấn phẩm nhảm nhí: Từ cuốn Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh của tác giả Vũ Chất, nghệ sĩ Công Lý mặc quần nhỏ trên bìa cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, dùng ảnh game minh họa trong cuốn Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc...
 
Sách nhảm ra đời là hệ lụy của cách làm bừa, làm ẩu.
  

TỔNG HỢP
 
10 sự kiện công nghệ thông tin truyền thông tiêu biểu năm 2014
Chiều 29/12, tại khách sạn Sheraton Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin- truyền thông (CNTT-TT) tiêu biểu năm 2014 do gần 50 phóng viên và nhà báo chuyên trách lĩnh vực này bình chọn.
 
“Dùng email, bớt a-lô”
TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) vừa trao đổi và kêu gọi "dùng email, bớt a-lô" tại buổi tọa đàm “Đưa CNTT - Viễn thông vào đời sống” vừa được Câu lạc bộ nhà báo CNTT tổ chức.
 
Xử lý vụ xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu VINASAT ở Bình Phước
Sở Khoa học và Công nghệ Bình Phước vừa ra thông báo đã xử lý xong vụ Công ty TNHH MTV điện tử viễn thông Vinasat xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu VINASAT đã được bảo hộ của VNPT.
 
Ứng dụng CNTT sẽ kéo giảm 50% TNGT
Đó là khẳng định của PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP FPT khi trao đổi với Báo Giao thông bên lề Hội nghị ATGT 2014 diễn ra ngày 27/12. Theo ông Bình, ứng dụng CNTT không những giúp kéo giảm TNGT mà còn có thể tăng thêm khoảng 40% khả năng lưu thông của các phương tiện.
 
Có thể sử dụng tên miền tiếng Việt để phát triển thương hiệu
Theo các chuyên gia về tên miền, các cá nhân và tổ chức không nên tính chuyện mua tên miền của đối thủ nhằm mục đích cạnh tranh. Đồng thời, không nên quá lo lắng khi thương hiệu của mình bị mất tên miền quốc tế, mà có thể sử dụng tên miền tiếng Việt để phát triển thương hiệu của mình.
 
Viettel giúp ngành Giáo dục xây thư viện học liệu điện tử
Bộ GD&ĐT đang phối hợp cùng Viettel xây dựng thư viện học liệu điện tử hỗ trợ dạy học gồm: kho học liệu điện tử, kho bài học minh họa, kho bài học tương tác và ngân hàng câu hỏi, bài tập đánh giá năng lực của học sinh.
 
Công chức và máy tính
Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh vừa cho biết, công chức không sử dụng hộp thư điện tử thì sẽ bị cắt thi đua, không được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Thói quen và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, lớn hơn là chất lượng nguồn nhân lực xem ra vẫn là yếu tố thách thức cơ bản trước yêu cầu thực tiễn về cải cách hành chính trong thời đại internet.
 
10 sự kiện CNTT-TT tiêu biểu năm 2014
Chiều 29/12, tại khách sạn Sheraton Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã công bố 10 sự kiện CNTT-TT tiêu biểu năm 2014 do gần 50 phóng viên và nhà báo chuyên trách lĩnh vực này bình chọn.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

 

Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top