NXB Quân đội nhân dân cho ra mắt bạn đọc nhiều cuốn sách quý

Chủ nhật, 21/12/2014 09:43

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2014), 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2014) và 70 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2014), Nhà xuất bản (NXB) Quân đội nhân dân đã cho ra mắt nhiều cuốn sách quý giúp bạn đọc ôn lại những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta; góp phần giáo dục và phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Nhân dịp này, phóng viên website Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phỏng vấn Đại tá Kiều Bách Tuấn - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Quân đội nhân dân về những đầu sách giá trị này.

img

Đại tá Kiều Bách Tuấn - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Quân đội nhân dân

*PV: Xin đồng chí cho biết những nét khái quát về những đầu sách quý, tiêu biểu của NXB nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam?

*Đại tá Kiều Bách Tuấn: Hòa cùng không khí thi đua lập thành tích của những người lính trên khắp mọi miền Tổ quốc chào mừng ngày kỷ niệm lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam, những người lính trên mặt trận văn hóa tư tưởng của NXB Quân đội nhân dân đã dày công tổ chức biên soạn, biên tập những cuốn sách viết về quân đội và sự nghiệp quốc phòng, về hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” nhằm ôn lại thành tích vẻ vang, chiến công chói lọi và sự trưởng thành lớn mạnh của Quân đội ta trong 70 năm qua.
 
Ở mảng sách truyền thống gồm: Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân; 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam - Cội nguồn sức mạnh tinh thần; Quân đội anh hùng chiến thắng vẻ vang; Vũ khí Việt Nam trong chiến tranh giải phóng. Sách lý luận chính trị gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh về căn cứ địa cách mạng; Tư tưởng Quốc phòng Việt Nam; Một số vấn đề mới xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới; Xây dựng và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quân sự trong thời kỳ mới... Sách lịch sử - Hồi ký gồm: Quân đội nhân dân Việt Nam - 70 năm chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Sức mạnh làm nên chiến thắng; Từ chân đất trở thành quân đội huyền thoại; Ký ức người lính...

Đặc biệt, bộ sách kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, có những cuốn sách lý luận sắc sảo về quá trình chiến đấu chiến thắng kẻ thù và sự lớn mạnh của Quân đội ta. Cuốn sách “70 năm Quân đội nhân dân Việt Nam - Cội nguồn sức mạnh tinh thần” đã luận giải một cách khoa học và thuyết phục khi khẳng định sức mạnh tinh thần của quân đội nằm ở 4 yếu tố cội nguồn cơ bản. Chủ nghĩa yêu nước là yếu tố đầu tiên, được hun đúc qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước. Mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng chiến đấu rõ ràng, tiến bộ, chính nghĩa thì đó là yếu tố cơ bản đảm bảo chiến thắng và trưởng thành. Yếu tố tiếp theo mang tính căn bản là Nhân dân. Sức mạnh của Quân đội ta có cội nguồn gốc rễ từ nhân dân. Nhân dân che chở, nuôi dưỡng bộ đội; bộ đội chiến đấu bảo vệ nhân dân. Và yếu tố quyết định chính là Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện quân đội - đó chính là cội nguồn, là nhân tố quyết định sức mạnh của Quân đội ta.

Bộ sách kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị: Lịch sử Tổng cục Chính trị QĐNDVN (1944-2014); Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội trong tình hình mới… góp phần khẳng định dưới sự lãnh đạo của Đảng, Tổng cục Chính trị luôn làm tốt chức năng nhiệm vụ là cơ quan tham mưu chiến lược về công tác đảng, công tác chính trị, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao sức mạnh chiến đấu.

Cuốn sách “Tư tưởng Quốc phòng Việt Nam” đã luận giải một cách khoa học và biện chứng về Tư tưởng quốc phòng Việt Nam. Từ những tiếp cận khoa học về các thuật ngữ liên quan đến quốc phòng, quân sự, dựa trên những cơ sở lý luận và thực tiễn quốc phòng ở Việt Nam và thế giới, cuốn sách đã cắt nghĩa một cách dễ hiểu và đầy đủ khái niệm tư tưởng quốc phòng Việt Nam.

Cuốn sách “Vũ khí Việt Nam trong chiến tranh giải phóng” là cuốn sách mang tính lý luận và tổng kết chiến tranh. Đây là một cuốn sách được biên soạn công phu, tâm huyết tạo ra sức hấp dẫn cho những bạn đọc muốn tìm hiểu về vũ khí Việt Nam từ thô sơ đến hiện đại. Vũ khí là yếu tố tác động trực tiếp đến sự thay đổi chiến lược, chiến dịch và chiến thuật trong chiến tranh.
 
*PV: Được biết, bên cạnh những cuốn sách lý luận, tổng kết chiến tranh, NXB còn tập trung vào mảng đề tài về hồi ký tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo đồng chí, điểm nhấn của NXB về những đầu sách hồi ký là gì?

*Đại tá Kiều Bách Tuấn: Nằm ở vị trí trang trọng trong Bộ sách kỷ niệm là mảng đề tài về hồi ký của các vị tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong đội quân hùng mạnh có đội ngũ tướng lĩnh tài ba “Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm - Trung” mà “trong chỉ huy chiến đấu, bản lĩnh cầm quân của họ được thể hiện qua sự táo bạo, quyết đoán với khả năng tư duy chiến thuật độc đáo, cách đánh hay”. Cụ thể, cuốn sách “Bác Hồ và Anh Văn” nói về hai nhân vật ưu tú của dân tộc Việt Nam được thế giới tôn vinh danh nhân lỗi lạc của lịch sử. Cuốn “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tổng tập” và “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh – Nhà chính trị, quân sự xuất sắc thời đại Hồ Chí Minh” đã nêu bật cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi và phong phú cùng những đóng góp xuất sắc của Đại tướng với cách mạng Việt Nam – Đại tướng không chỉ là một nhà cầm quân mưu lược, một nhà chính trị sắc sảo, mà còn là một con người đức độ và nhân văn. Cuốn “Đại tướng Lê Trọng Tấn - Nhà quân sự đức độ, mưu lược của cách mạng Việt Nam” gồm những bài viết của các nhà khoa học và tướng lĩnh Quân đội nhằm tôn vinh công lao và những đóng góp to lớn của Đại tướng với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, của Quân đội ta. Ngoài ra, nhiều cuốn sách quý viết về Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, Trung tướng Trần Quý Hai... và nhiều cán bộ cao cấp của Quân đội ta mà đóng góp của họ luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội ta ghi nhớ công lao.

Bên cạnh mảng sách truyền thống là mảng sách văn nghệ với đa dạng các thể loại hồi ức, nhật ký, hồi ký, thơ ca, truyện ngắn, tiểu thuyết như: Chuyện kể về tướng lĩnh Việt Nam; Trường Sa đảo yêu thương; Tự khúc Trường Sa; Nhật ký đi B; Màu hoa đỏ; Hành trình trên chiến trường nước bạn.... Trong những ấn phẩm này, chiến tranh được tái hiện chân thực bằng chính những người tham gia cuộc chiến, do vậy nó đem lại sự cuốn hút đặc biệt. Những cuốn như: Một thời chiến đấu; Ký ức người lính; Ký ức người chiến sĩ; Nhật ký chiến sĩ Tiểu đoàn phòng không; Nhật ký đi B…, tuy mỗi tác giả viết về những giai đoạn khác nhau của cuộc đấu tranh cách mạng nhưng đó là những hồi ức phong phú về cuộc chiến tranh mà chính họ là nhân chứng. Do vậy, mảng sách hồi ký không chỉ giúp cho người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống thiết thực, nhất là với thế hệ trẻ trong Quân đội.

Bên cạnh những bộ sách, cuốn sách quý giá mang tính tổng hợp chuyên ngành về quân sự, nhiều bộ sách lớn của NXB được dư luận đánh giá cao như:  Bộ sách chống “diễn biến hòa bình”; bộ sách Tổng tập các tướng lĩnh quân đội; sách “Người tốt, việc tốt”; “Những tấm gương bình dị mà cao quý” các tập; Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ - điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Trường Sa biển đảo yêu thương; Tìm hiểu biển đảo Việt Nam; Biển trong văn hóa người Việt; Nhận diện và đấu tranh chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên hiện nay...
 
*PV: Những bộ sách quý trên ra đời có ý nghĩa như thế nào đối với bạn đọc trong và ngoài quân đội? 
 
*Đại tá Kiều Bách Tuấn: Bộ sách kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, đã ôn lại truyền thống vẻ vang đồng thời khẳng định sự lớn mạnh, trưởng thành của Quân đội ta. Đây là những bộ sách quý, thiết thực và kịp thời đóng góp vào những hoạt động kỷ niệm sự kiện trọng đại này. Những tác phẩm và các công trình tổng kết các cuộc kháng chiến cứu nước thần thánh của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã góp phần khẳng định một giai đoạn lịch sử hào hùng, vô cùng oanh liệt của dân tộc ta, làm phong phú thêm kho tàng nghệ thuật quân sự, giúp bạn đọc thêm tự hào về truyền thống lịch sử đấu tranh của dân tộc, càng thêm tin yêu bộ đội Cụ Hồ - Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng, để từ đó cùng vững tin ở hiện tại, vững bước tới tương lai.
 
Trong suốt quá trình hoạt động, NXB luôn bám sát và phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, quân sự của Đảng theo từng giai đoạn phát triển của cách mạng, các lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần tích cực vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phổ biến, hướng dẫn tư tưởng và hành động cho quân, dân ta thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ quân sự của Đảng; giữ vững và phát huy bản chất cách mạng, truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân; thường xuyên giáo dục tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, xây dựng nền khoa học quân sự Việt Nam và nền văn học cách mạng về đề tài lực lượng vũ trang.

Đặc biệt, những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, sách của NXB luôn giữ vững định hướng chính trị, với nhiều thể loại phong phú, nội dung tốt, hình thức ngày càng đẹp, hấp dẫn, đã góp phần khẳng định tính cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tích cực góp phần vào việc bảo vệ, nâng cao uy tín của Đảng, quân đội và công tác tư tưởng của Đảng, kịp thời định hướng, uốn nắn những biểu hiện tư tưởng lệch lạc, xa rời mục đích, tôn chỉ của Đảng, cùng với toàn Đảng, toàn dân giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.
    
*PV: Thời gian vừa qua, hoạt động xuất bản gặp rất nhiều khó khăn, vậy NXB Quân đội đã chuẩn bị cho mình chiến lược xuất bản cụ thể gì?
 
*Đại tá Kiều Bách Tuấn: Quả thật, thời gian vừa qua ngành xuất bản nói chung và NXB Quân đội nhân dân nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong khủng hoảng chung về kinh tế. Luật Xuất bản 2012 cùng với Nghị định về công tác xuất bản có hiệu lực, song cũng còn những khoảng cách áp dụng vào thực tiễn để các NXB hoạt động đúng khuôn khổ luật pháp. Riêng đối với NXB Quân đội Nhân dân – cơ quan xuất bản của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, do Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam trực tiếp chỉ đạo, đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và điều kiện hoạt động. Ngay sau khi có Luật Xuất bản 2012, các cơ quan đã tham mưu để Bộ Quốc phòng ban hành quy chế, Tổng cục Chính trị có thông tư hướng dẫn thi hành thống nhất. Đó là điều kiện thuận lợi và cũng là định hướng rất cơ bản. Để NXB phát triển ổn định, bền vững, tiếp tục khẳng định vị thế, trong thời gian tới chúng tôi tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng… vận dụng vào thực tiễn công tác xuất bản quân đội; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành các quy chế, quy định, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức các xuất bản phẩm đảm bảo đúng định hướng chính trị; quan tâm, bồi dưỡng, phát triển lực lượng, đội ngũ biên tập viên đủ sức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động xuất bản; quản lý chặt chẽ các khâu, thực hiện đúng quy trình xuất bản; tham mưu giúp Thủ trưởng Tổng cục Chính trị có chính sách phù hợp, đầu tư xây dựng NXB theo hướng hiện đại, với trang thiết bị công nghệ tiên tiến, xuất bản được nhiều tác phẩm có giá trị thiết thực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc trong và ngoài quân đội. Phát huy truyền thống 70 năm Tổng cục Chính trị, NXB sẽ quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.
 
PV: Trân trọn cảm ơn Đại tá.
Ngô Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top