Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT ngày 4-5/12/2014

Thứ sáu, 05/12/2014 10:30

An toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, tái cơ cấu thị trường viễn thông... là một số vấn đề nổi bật được các báo điện tử đưa tin về ngành trong các ngày từ 4 - 5/12/2014. Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng quản lý thiết bị di động truy cập mạng nội bộ (Ảnh minh họa: Vietnam+)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
An toàn thông tin chưa được quan tâm đúng mức
Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng tại hội thảo quốc tế “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia”, ngày 4/12.
 
Nguy cơ mất an toàn thông tin nội bộ từ thiết bị di động
Báo cáo kết quả điều tra thực trạng an toàn thông tin năm 2014 do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) thực hiện, công bố tại “Ngày an toàn thông tin Việt Nam” 4-12 cho thấy, có 81% đơn vị cho phép nhân viên sử dụng thiết bị di động (smartphone, tablet) truy cập mạng nội bộ.
 
VNNIC công bố toàn cảnh tài nguyên Internet Việt Nam năm 2014
Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TT&TT hôm nay nhân ngày Internet Việt Nam (5/12) chính thức công bố "Báo cáo tài nguyên Internet 2014".
 
Cơ quan Nhà nước có thể thuê ngoài dịch vụ CNTT
Các cơ quan Nhà nước có thể thực hiện việc thuê ngoài dịch vụ CNTT phục vụ hoạt động của mình nhằm tiết kiệm chi phí, ngân sách cho việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kỹ thuật…
 
WiFi miễn phí ở Việt Nam không an toàn
Công ty An ninh mạng Bkav Security – thành viên của Tập đoàn công nghệ Bkav vừa công bố nghiên cứu về tình trạng an ninh WiFi miễn phí tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, WiFi miễn phí tại tất cả các thành phố không an toàn.
 
Chỉ số An toàn thông tin quốc gia năm 2014 tăng nhẹ
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố, chỉ số An toàn thông tin quốc gia năm 2014 đạt 39%, tăng nhẹ so với chỉ số năm 2013 là 37,5%.
 
Nhận định chung về năm 2014, ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA cho rằng, chủ quyền số là một phần không tách rời của chủ quyền nói chung và chịu ảnh hưởng ngày càng rõ nét từ các vấn đề khác về chủ quyền quốc gia trên các không gian truyền thông.
 
Không áp thuế tiêu thụ đặc biệt, khuyến khích game online phát triển
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định: “game là một sản phẩm của dịch vụ nội dung số và nhà nước khuyến khích phát triển”.
 
Cơ hội cho sinh viên CNTT&TT học tại Việt Nam, nhận bằng Mỹ
Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã ký kết hợp tác với Đại học Upper Iowa (Hoa Kỳ) nhằm đáp ứng nhu cầu du học tại chỗ cho sinh viên ngành CNTT và nhận bằng của hệ thống đào tạo Hoa Kỳ.
 
Tăng tính bảo mật cho hệ thống máy chủ tên miền “.VN”
Việc áp dụng thống nhất tiêu chuẩn DNSSEC với các hệ thống máy chủ tên miền (DNS) “.VN” tại Việt Nam giúp đảm bảo sự an toàn, tin cậy trong hoạt động của hệ thống DNS quốc gia và việc sử dụng, truy vấn tên miền “.VN” trên Internet.
 
Top 10 tên miền quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương
Kể từ năm 2011 đến nay, tên miền “.vn” liên tục là tên miền quốc gia (ccTLD) có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á-ASEAN. Bên cạnh việc khẳng định vị trí đứng đầu trong khu vực ASEAN, tên miền “.vn” đang vươn tầm ảnh hưởng ra khu vực Châu Á.
 
Nhiều tổ chức lơ là quản lý thiết bị di động truy cập mạng nội bộ
Báo cáo kết quả điều tra thực trạng an toàn thông tin năm 2014 do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) thực hiện cho thấy, có 81% đơn vị cho phép nhân viên sử dụng thiết bị di động (smartphone, tablet) truy cập mạng nội bộ. Tuy nhiên, có tới 74% trong số đó chưa có giải pháp đảm bảo an toàn thông tin để quản lý các loại thiết bị này.
 
Màn trình diễn ấn tượng "An ninh cho đám mây quốc gia" của Microsoft
Hôm nay, chuỗi sự kiện “Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2014” với chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và chủ quyền quốc gia” tiếp tục hành trình tại Hà Nội.
  
FPT có ép khách hàng dùng Internet cáp quang?
Đầu tháng 11/2014, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (trú tại Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) đang sử dụng Internet ADSL của FPT Telecom nhận được điện thoại của nhân viên FPT thông báo việc FPT nâng cấp đường truyền khu vực này từ cáp đồng lên cáp quang và FPT sẽ nâng cấp cho khách hàng, lắp modem WIFI miễn phí cho khách. Tuy nhiên, giá cước mới của cáp quang cao hơn gấp 2 lần và không có gói dùng theo dung lượng.
 
Nguy cơ mất thông tin cá nhân khi vào các trang web nhái Haivl
Sau khi Haivl.com bị đình chỉ hoạt động, nhiều trang web nhái đã ra đời với mục đích thu hút lượng độc giả khổng lồ từ Haivl.com như: Vui.us, Vuivl, Xinhvl, Nhamvl...
 
VNISA ra bộ quy tắc đạo đức nghề An toàn thông tin
Theo đại diện Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), thời gian tới, bộ quy tắc đạo đức nghề An toàn thông tin sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với các đơn vị, doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội.
 
Luật An toàn thông tin sẽ được xem xét thông qua vào tháng 10/2015
Dự án Luật An toàn thông tin do Bộ TT&TT chủ trì soạn thảo hiện đã được Chính phủ thông qua để trình sang Quốc hội. Dự kiến Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật này vào kỳ họp tháng 5/2015 và xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 10/2015.

"Đừng để có sự cố mới thấy an toàn thông tin quan trọng"
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng thẳng thắn thừa nhận công tác đảm bảo an toàn thông tin tại Việt Nam chưa thực sự có được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng như bản thân người dùng, và khi có sự cố xảy ra thì mọi người mới nhận thấy vấn đề này quan trọng ra sao.
 
Các đơn vị tại Việt Nam chưa chủ động bảo đảm an toàn thông tin
Ngày ATTT năm nay tập trung vào các vấn đề nóng về an toàn, an ninh thông tin trên thế giới và ở Việt Nam trước bối cảnh ngày càng gia tăng các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào khối lượng lớn dữ liệu quan trọng của các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và cả thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng…
  

VIỄN THÔNG
 
VNPT, Viettel nằm trong top 10 nhà cung cấp internet dính mã độc
Tập đoàn bưu chính - viễn thông VN (VNPT) và Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) đều nằm trong top 10 những nhà cung cấp dịch vụ internet trên toàn cầu về mức độ nhiễm mã độc.
 
FPT Telecom xin lỗi khách hàng, kỷ luật nhân viên
FPT Telecom đã chính thức nhận lỗi, khẳng định sẽ nghiêm khắc rút kinh nghiệm và có kỷ luật đối với những cá nhân thiếu trách nhiệm gây ra phiền toái cho khách hàng.
 
Khách hàng nghi ngờ “văn hóa kinh doanh” của nhà mạng FPT
Một tai hại khó có thể đo lường được, nếu không muốn nói là chẳng thể cứu vãn đối với một doanh nghiệp khi những khách hàng của mình ngán ngẩm và có thể rời bỏ mình.
 
VNPT hoàn thành tái cơ cấu 63 viễn thông tỉnh
Tính đến thời điểm này, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đã hoàn thành việc sắp xếp, tái cơ cấu 63 viễn thông tỉnh/thành phố theo chỉ đạo của Bộ Thông tin & Truyền thông, với gần 1,7 vạn trên tổng số 3,6 vạn lao động được chuyển sang khối kinh doanh.
 
VinaPhone trình làng dịch vụ tiện ích mới
Bắt đầu từ hôm nay (3/12), VinaPhone chính thức ra mắt dịch vụ “Lời nhắn thoại”, dịch vụ tiện ích ưu việt lần đầu có mặt trên thị trường viễn thông Việt Nam.
 

BÁO CHÍ
 
5 trung tâm của VTV đang sử dụng tần số trái phép
5 trung tâm truyền hình Việt Nam thuộc VTV đã hết hạn sử dụng tần số từ năm 2013 và không được gia hạn để phát sóng truyền hình analog, nhưng các trung tâm này vẫn họat động như bình thường. Điều này là vi phạm quy định về quản lý tần số vô tuyến điện.
 
VOV xin sáp nhập Đài VTC thành đơn vị trực thuộc
Theo Bộ TT&TT, VOV đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (thuộc Bộ TT&TT) về VOV, tuy nhiên đề nghị này vẫn chưa được quyết định chính thức.
 
Phạt tiếp 2 website hoạt động không phép
Thanh tra Bộ TT&TT vừa công bố hai quyết định số 1127 và 1128 (ngày 4/12/2014) để xử phạt hai cá nhân vì những hành vi thiết lập và hoạt động trang tin điện tử tổng hợp/mạng xã hội không phép.
 
Xử phạt trang tin khoahoc.com.vn, tịch thu tên miền 123doc.vn
Bộ TT&TT vừa ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ của trang thông tin điện tử tổng hợp khoahoc.com.vn và mạng xã hội 123doc.vn. Tịch thu tên miền 123doc.vn.
 
10 vấn đề Thanh tra Bộ TT&TT sẽ chú trọng với lĩnh vực báo chí
"Thông tin sai sự thật" là nhóm hành vi được bà Đỗ Thị Tình, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT kể tên đầu tiên khi liệt kê những những nhóm hành vi vi phạm phổ biến của các cơ quan báo chí thời gian qua.

Sớm hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt Dự án trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh 
Sáng 4/12, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam để thông qua Dự án Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh.
 

XUẤT BẢN
 
In lậu "trú bão" trong các khu vực của quân đội, công an
Theo Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Chu Văn Hòa, đang có những tổ chức "len lỏi" vào khu vực quản lý của công an, quân đội để in lậu, làm sách lậu, gây khó khăn cho công tác thanh kiểm tra.
 

TỔNG HỢP
 
Người có sai phạm dùng kênh truyền thông khác để chống lại báo chí
“Yếu tố quan trọng nhất trong cuộc chiến về an toàn thông tin chính là con người, con người có ý thức tốt, bản lĩnh tốt, trình độ cao thì an toàn thông tin tốt”.
 
VNPost, VNPT, VTC, MobiFone "cán đích" lợi nhuận
VNPT cho biết đã hoàn thành 98,9% kế hoạch lợi nhuận năm, trong khi MobiFone cũng đã thực hiện được 95,9% lợi nhuận pháp lệnh. 
 
Lợi nhuận VTC tăng 25%, MobiFone đạt 95,9%, Viễn thông Viettel trong nước vẫn chủ đạo
Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngành TT&TT tháng 11/2014 sáng nay 3/12, các doanh nghiệp VTC, Tổng công ty MobiFone và Viettel đã thông báo một số tình hình sản xuất kinh doanh cho tới tháng 11/2014.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

 

Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top