Thứ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Thứ sáu, 24/10/2014 08:37

Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tại các tỉnh miền Trung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 24/10/2014, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia làm Trưởng đoàn và đại diện các ban, bộ, ngành: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Y tế, Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ, Cục Báo chí, Cơ quan Đại diện Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông tại Đà Nẵng và một số cơ quan báo chí đã làm việc và đi khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại tỉnh Quảng Ngãi.

img

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm  phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Đinh Thị Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Y tế, Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo.... Cũng tại buổi làm việc, đoàn công tác cũng đã làm việc với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi về công tác xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm.
 
Gần 20 năm kể từ khi ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Quảng Ngãi, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các sở, ban, ngành đoàn thể và nỗ lực của ngành Y tế, tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng được kiềm chế ở mức 0,04%. Tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tuy không lớn nhưng diễn biến phức tạp, nổi lên là đối tượng ngoài tỉnh cấu kết với số người nghiện trong tỉnh hình thành nên các đường dây mua bán, vận chuyển trái pháp chất ma túy từ các tỉnh khác về địa bàn tỉnh tiêu thụ. Nhờ sự phối hợp giữa các lực lượng đấu tranh, các đoàn thể xã hội trong công tác phòng, chống nên đã phát hiện điều tra khám phá nhiều chuyên án, nhiều vụ án về ma túy, lập hồ sơ đưa nhiều đối tượng nghiện và tái nghiện vào Trung tâm nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế, không để hình thành các điểm nóng, tụ điểm phức tạp về ma túy. Tệ nạn mại dâm cơ bản được kiềm chế; tuy nhiên, tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (karaoke, cà phê, massage, hớt tóc nữ...) để hoạt động tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra. Nhận thức đúng về tác hại nhiều mặt cũng như biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội đã được nâng lên đáng kể trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ viên chức, người lao động. Nhiều vụ việc đã được nhân dân phát hiện, tố giác giúp các cơ quan chức năng tiến hành khai thác, đấu tranh để triệt phá các ổ nhóm ma túy, mại dâm đạt kết quả cao. Công tác quản lý địa bàn, đối tượng được chặt chẽ hơn, phong trào quần chúng tham gia xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy ngày càng được nhân rộng.
 
 
 
 
img
 
img
 
Đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh tại buổi làm việc.
 
Tại buổi làm việc lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị các bộ, ngành ở Trung ương nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ kiến nghị với Quốc hội ban hành Luật Phòng, chống mại dâm (thay thế Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm) để tăng tính pháp lý, răn đe các đối tượng vi phạm. Đồng thời, trong quá trình xây dựng các văn liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy, mại dâm cần quan tâm tạo hành lang pháp lý để các địa phương vận dụng nhằm tạo ra những mô hình mới. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương tăng thêm kinh phí cho chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống ma tuý; Sớm có văn bản hướng dẫn việc triển khai thực hiện Nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. /.
Đặng Khắc Lợi - Cục Báo chí
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top