Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT ngày 17/10/2014

Thứ sáu, 17/10/2014 11:47

Trong ngày 17/10/2014, thông tin nổi bật được các báo điện tử phản ánh về ngành là vấn đề Việt Nam đăng cai Diễn đàn cấp cao CNTT châu Á-châu Đại Dương, Tổ chức Ngày An toàn thông tin năm 2014 tại Hà Nội và TP HCM, quản lý hoạt động xuất bản, tin nhắn rác… Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Tin nhắn "rác" là nỗi ám ảnh của những người dùng điện thoại di động (Ảnh: Internet)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Việt Nam đăng cai Diễn đàn cấp cao CNTT châu Á-châu Đại Dương
Với chủ đề  “CNTT - phương thức phát triển mới kinh tế, xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp”, Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin châu Á-châu Đại Dương (ASOCIO ICT Summit) sẽ diễn ra từ ngày 28-31/10 tại Đà Nẵng và Hà Nội.
 
Doanh thu Game Việt Nam lọt top 25 quốc gia hàng đầu
Ngành công nghiệp game của Việt Nam bất ngờ lọt vào top 25 quốc gia có doanh thu game cao nhất thế giới. Và yếu tố được cho rằng tạo nên thành công này là chính sách, sự quan tâm cho khâu quảng cáo của doanh nghiệp.
 
Tổ chức Ngày An toàn thông tin năm 2014 tại Hà Nội và TP HCM
“Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2014” do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cục CNTT thuộc Bộ Quốc Phòng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (VNCERT), Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT sẽ được tổ chức vào ngày 19/11 tại TP HCM và ngày 4/12 tại Hà Nội.
 
Diễn đàn cấp cao CNTT sắp diễn ra tại Việt Nam
Ngày 16-10, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho biết, Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin Việt Nam - ASOCIO 2014 (Vietnam ASOCIO ICT Summit) - sự kiện quốc tế lớn nhất khu vực châu Á, châu Đại dương trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) sẽ được Việt Nam đăng cai tổ chức từ 28 đến 31-10 tại TP Hà Nội và Đà Nẵng.
 
Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2014 diễn ra ở Hà Nội và TP.HCM
Có chủ đề “An toàn, an ninh thông tin và Chủ quyền quốc gia”, hội thảo quốc tế về an toàn thông tin, sự kiện chính của “Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2014” sẽ diễn ra vào 19/11 tại TP.HCM và 4/12 tại Hà Nội.

 
VIỄN THÔNG
 
Sim rác vẫn vô tư bày bán
Quy định về quản lý thuê bao di động trả trước (gọi là sim rác) theo Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT (Thông tư số 04) ra đời được kỳ vọng sẽ “dẹp loạn” thị trường sim rác trôi nổi. Tuy nhiên, sau 2 năm thực thi, quy định này dường như bị quên lãng, sim rác vẫn mặc sức “gây rối” thị trường.
 
Viettel khai trương mạng di động Bitel tại Peru
Ngày 16/10, Viettel đã khai trương mạng di động Bitel tại Peru. Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Sơn - Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, Bitel là mạng di động duy nhất phủ sóng 3G toàn quốc, với hạ tầng “3G Only”, không dùng mạng 2G.
 
Viettel được kinh doanh 3G tại Tanzania
Tanzania vừa cấp phép cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) bắt đầu xây dựng mạng di động 3G tại nước này từ ngày 1/11 và có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ từ tháng 7/2015.
Viettel đã phủ 3G đến 80% khu vực có dân số của Peru
Ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, hiện Viettel đã phủ 3G đến 80% khu vực có dân số của Peru và được giới truyền thông Peru xem đây là việc xây dựng mạng lưới thần tốc vì chưa có nhà cung cấp dịch vụ nào làm được như vậy tại thị trường này.

 
BÁO CHÍ
 
Không có tự do báo chí không giới hạn
Trong những năm qua, một trong những thủ đoạn mà các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam thường làm là cổ vũ cho cái gọi tự do ngôn luận ngoài khuôn khổ luật pháp, bất chấp thực tế đó là một điều không tưởng. Và sự kiện xảy ra gần đây trên một trang mạng của người Mỹ gốc Việt đã cung cấp thêm thí dụ chứng minh không có thứ tự do báo chí không giới hạn, vì chí ít báo chí không thể bỏ qua yêu cầu về tính văn hóa.
 
Kiểm tra thông tin trên mạng Internet, cơ quan chức năng của Bộ TT&TT phát hiện nhiều trang thông tin điện tử hoat động có sai phạm.

 
XUẤT BẢN
 
Hoạt động xuất bản - SOS !
Trong hoạt động xuất bản thì cảnh cáo, xử phạt... là việc của cơ quan chức năng, đơn vị quản lý. Nhưng khi mà nguồn gốc của hiện tượng vẫn tồn tại thì cảnh cáo, xử phạt chỉ là giải quyết việc đã rồi, và chưa giải quyết được tận gốc, chưa lường hết các nguy cơ từ một hoạt động xã hội mà ở đó, các nhà xuất bản như chỉ đóng vai trò thứ yếu.
 
Từ điển “phá nát” tiếng Việt
Nhiều “thảm họa từ điển” đã liên tục xảy ra trong thời gian qua. Những cuốn từ điển sao chép, xào nấu, in công khai hoặc in lậu, đầy những từ ngữ ngô nghê, đã nằm ở những kệ sách thư viện khắp đất nước, và phá nát tiếng Việt của bao nhiêu thế hệ.
 
Ngành in bị “siết”
Hàng loạt ý kiến từ các doanh nghiệp in, kể cả giới quan sát và cơ quan quản lý nhà nước, bày tỏ bức xúc lẫn lo ngại trước nội dung nghị định 60 do Chính phủ ban hành.
 
TỔNG HỢP
 
Mất tiền tỷ bởi VCCorp
Hàng chục báo lớn và khoảng 200 website bao gồm cả website thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến bị thiệt hại từ sự cố hỏng data center của Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp).
 
Cả tin, mất của
Lừa đảo bằng tin nhắn điện thoại là thủ đoạn không mới nhưng thời gian gần đây diễn biến ngày càng tinh vi. Các mánh lừa như nhắn tin chào mời tải nhạc chuông, hình ảnh, game, tham gia đấu giá sản phẩm, bói toán, lô đề,... đã không còn hiệu nghiệm.
 
Hàng loạt website lớn tại Việt Nam lại không thể truy cập
Sau sự cố không thể truy cập hôm 13/10, sáng 17/10 hàng loạt các webside lớn tại Việt Nam lại trong tình trạng không thể truy cập.
 
Thái Bình hợp tác với VNPT về 5 nội dung phát triển Viễn thông – CNTT
Tỉnh Thái Bình đang phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh công nghiệp nên mục tiêu ứng dụng CNTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đang được đặt lên hàng đầu. Thoả thuận hợp tác chiến lược với VNPT sẽ tạo bước đột phá cho việc thực hiện mục tiêu này.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top