Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam có chủ tịch mới

Thứ bảy, 05/04/2014 14:44

Ngày 5/4/2014, Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam (REV) đã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ VI tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng và Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, GS. Đặng Vũ Minh đã đến dự và phát biểu.

img

Toàn cảnh hội nghị

Trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua, Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam đã đạt được một số kết quả tốt và chuyển biến theo hướng tích cực, chủ động xây dựng lực lượng trẻ tại các cơ sở có tiềm năng, huy động và tập hợp được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực của Hội.
 
Tính hàn lâm và học thuật, tính quốc tế là một trong những điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua thông qua các diễn đàn, hội nghị khoa học và quốc tế do Hội chủ trì, ấn phẩm khoa học do Hội phát hành. Hội đã đều đặn tổ chức các hội nghị ATC/REV 2010, 2011, 2012, 2013 và đã trở thành một hội nghị có uy tín trên trường quốc tế, được các nhà khoa học trong và ngoài nước, được IEEE đưa vào danh sách các hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm của IEEE. Các báo cáo đăng ở Kỷ yếu của ATC được đưa vào cơ sở dữ liệu của IEEE, được công bố chính thức trên quy mô toàn cầu. Ban Tổ chức ATC cũng đã mời được các nhà khoa học đầu ngành trên thế giới tham dự các hội nghị để trình bày các hướng nghiên cứu mới của Ngành, tạo cơ hội cho các nhà khoa học trong nước tiếp cận và định hướng cho các hoạt động nghiên cứu, công bố công trình nghiên cứu tại một hội nghị quốc tế có chất lượng, giao lưu tiếp cận với các nhà khoa học thế giới, nắm bắt những xu thế phát triển của Ngành để phục vụ cho công tác nghiên cứu, sản xuất và đào tạo quốc tế mà không phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để đi ra nước ngoài.
 
Hội đã thực hiện công tác tư vấn, phản biện thông qua các ý kiến tập hợp được qua các hội nghị REV hàng năm. Đây là hoạt động tư vấn phản biện theo chức năng, nhiệm vụ của Hội. Trong nhiệm kỳ V, các khuyến nghị chính mà các hội nghị Vô tuyến điện tử tổ chức đã đề xuất với các cơ quan của Đảng và Nhà nước góp phần cho việc hoạch định chính sách, chiến lược ở tầm vĩ mô.
 
Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết: việc tổ chức được nhiều hội nghị trong nước và quốc tế như là ATC/REV với các chủ đề mang tính chất thời sự phù hợp với thực tiễn Việt Nam như an toàn thông tin, phát triển công nghiệp điện tử, an ninh quốc phòng phát triển kinh tế ven biển… cùng các hoạt động khác đã mang lại những nhiệm vụ thiết thực, góp phần phổ biến kiến thức cơ bản về vô tuyến điện cho đông đảo nhân dân yêu thích vô tuyến điện, đồng thời, trở thành kênh tư vấn khoa học kỹ thuật cho các cơ quan Đảng và Nhà nước.
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng nhấn mạnh: trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội có rất nhiều tư vấn đối với các cơ chế chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, của Bộ Thông tin và Truyền thông, và đã được Bộ tiếp thu và đưa vào các chính sách quản lý. Cụ thể: về kiến nghị phát triển công nghiệp điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Chính phủ kế hoạch tổng thể phát triển Công nghiệp điện tử đến năm 2020. Trên thực tế, triển khai kế hoạch này, ngành công nghiệp điện tử đã có những bước phát triển, dù nội hàm nội địa hóa trong các sản phẩm công nghiệp điện tử còn ít nhưng nhìn chung lĩnh vực công nghiệp điện tử ngày càng đóng góp quan trọng vào xuất khẩu và tăng trưởng GDP. Trong năm 2013, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm điện tử đã vượt quá 20 tỷ USD, và trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 2 sau Dầu khí, đặc biệt là các thiết bị smartphone, phát thanh truyền hình… Từ đó, các ngành công nghiệp phụ trợ đi theo các tập đoàn đầu tư cũng đã được củng cố và phát triển thêm; về kiến nghị Phát triển các trung tâm, phòng thiết kế điện tử, hiện nay, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập các công ty, trung tâm, ban đầu đã có các sản phẩm như vi mạch, thiết bị điện tử. Đặc biệt, Tập đoàn VNPT, Viettel đã sản xuất ra nhiều thiết bị đầu cuối, viễn thông, điện tử, radar số, phần mềm giám sát không lưu... không còn phải nhập khẩu; về thành lập cơ quan an toàn thông tin quốc gia, Chính phủ đã có quyết định thành lập Ủy ban ATTT quốc gia do Thủ tướng làm Chủ tịch và Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đã thành lập những bộ phận chuyên trách về ATTT; về đưa các chương trình về mật mã, ATTT vào trong các trường học, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Thủ tướng Chính phủ để ban hành danh mục các trường trọng điểm đào tạo về ATTT như: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, Hồ Chí Minh, Học viện Mật mã, Đại học Tổng hợp, Học viện Kỹ thuật Quân sự. Đây là những trường trọng điểm được giao nhiệm vụ của Chính phủ thành lập, đào tạo chuyên ngành ATTT; về hợp tác quốc tế về ATTT và định hướng đối tác chiến lược để hợp tác trong lĩnh vực này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Chính phủ danh mục các quốc gia trọng điểm chiến lược hợp tác an toàn thông tin trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Hungary…; về thông tin, hoạt động định vị trên biển, cung cấp trang thiết bị phục vụ thông tin di động biển, các thiết bị điện tử phục vụ ngư dân, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông phủ sóng ra biển, có thể phủ sóng đến 50 – 100km với các gói cước phục vụ ngư dân trên biển, đảm bảo thông tin liên lạc.
 
GS. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cũng cho biết trong nhiệm kỳ vừa qua, mỗi khi nói đến Hội Vô tuyến điện tử người ta nhắc đến ý kiến thẩm định và phản biện sắc sảo và khách quan dựa trên các cơ sở khoa học mà Hội đóng góp cho các dự thảo, chiến lược, chương trình, đề án, dự án lớn trên lĩnh vực vô tuyến điện tử trước khi các cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là các ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Vô tuyến điện và Luật Viễn thông đã được Quốc hội thông qua.
 
“Sau 25 năm hoạt động, Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam đã trở thành một ngôi nhà chung, địa chỉ tin cậy để tập hợp đoàn kết anh chị em trí thức khoa học công nghệ đang hoạt động trên một lĩnh vực có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước”, GS. Đặng Vũ Minh đánh giá.
 
Đại hội cũng đã tiến hành bầu cử Chủ tịch mới, Tổng thư ký và Ban chấp hành nhiệm kỳ VI. PGS. TS. Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ đã được bầu làm Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam nhiệm kỳ VI thay GS. Phan Anh.
 
Hiện nay, Hội Vô tuyến Điện tử có 15 Chi hội trực thuộc và 4 Hội tham gia với tư cách Hội thành viên. Tổ chức của Hội hiện có Tạp chí Điện tử, 4 Viện, Trung tâm do Hội thành lập, 2 Trường Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề do Hội sáng lập và hỗ trợ thành lập, trở thành thành viên của Hội, Công ty Cổ phẩn Biển Bạc Silver Sea JSC gia nhập Hội tháng 12/2013 và có 11 Ban Công tác và Văn phòng Hội.
QA
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top