Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 34 (từ ngày 17/8 đến ngày 23/8/2013)

Thứ sáu, 23/08/2013 13:23

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020; Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử"; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son hỗ trợ học phí cho hai thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Đà Nẵng khai trương Hệ thống hạ tầng CNTT-TT… Đó là những thông tin nổi bật được các báo điện tử tập trung phản ánh trong tuần qua.

img

Nhà nước sẽ hình thành các cơ chế quản lý để đảm bảo thị trường truyền hình trả tiền cạnh tranh lành mạnh. Ảnh minh họa: Internet

  BÁO CHÍ

+ Năm 2015, cả nước có khoảng 110 - 130 kênh truyền hình

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020.  Theo đó, từ năm 2015 sẽ có 70-80 kênh truyền hình được cung cấp ổn định phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia. Ngoài ra có khoảng 40-50 kênh chuyên biệt được cung cấp theo hình thức truyền hình trả tiền và dịch vụ trả tiền theo yêu cầu. Các kênh truyền hình nước ngoài được bảo đảm tỷ lệ, cơ cấu nội dung hợp lý trên hệ thống truyền hình trả tiền theo từng thời kỳ. Việt Nam cũng duy trì dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá tương tự vô tuyến mặt đất, từng bước chuyển đổi sang công nghệ số theo lộ trình số hóa. Cả nước phấn đấu đến năm 2015 có 30%-40% số hộ gia đình; đến năm 2020 có 60%-70% số hộ sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền. Bốn giải pháp sẽ được tập trung triển khai trong thời gian tới là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; hoàn thiện cơ chế, pháp luật; huy động vốn đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ.

 Tin bài liên quan:

- Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình đến năm 2020

- Quy hoạch phát triển dịch vụ PT-TH đến năm 2020

- Sẽ có cơ chế chống độc quyền dịch vụ truyền hình

+ Đề xuất lập doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng tại Hải Phòng

Ngày 13/8/2013, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND TP.Hải Phòng thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về đề xuất thành lập doanh nghiệp nhà nước về truyền thông tại thành phố Hải Phòng. Trước đó, vào ngày 14/6/2013, UBND TP.Hải Phòng đã chính thức có văn bản gửi Thủ  tướng Chính phủ để xin chủ trương thành lập doanh nghiệp nhà nước về truyền thông tại địa phương mình.Theo công văn 6705/VPCP-KGVX được Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định ký ngày 13/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Thông tin và Truyền thông  xem xét đưa Hải Phòng vào danh sách các địa phương đăng ký tham gia “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020” bằng việc lập một doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng cho vùng đồng bằng Sông Hồng.

+ DN viễn thông không làm truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất

Đầu tháng 9, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chính thức công bố tiêu chí cấp phép truyền dẫn, phát sóng phát thanh truyền hình số mặt đất. Theo nội dung dự thảo, các doanh nghiệp viễn thông sẽ bị "loại" khỏi thị trường dịch vụ này. Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  Lê Nam Thắng, Cục Viễn thông phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ hoàn thiện tiêu chí cấp phép truyền dẫn, phát sóng phát thanh truyền hình số mặt đất (PT-TH). Chậm nhất đến đầu tháng 9/2013 sẽ chính thức công bố các tiêu chí này đến các doanh nghiệp, đài PT-TH và các đơn vị xin phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng PTTH số mặt đất để đăng ký hồ sơ tham gia. Trước đó, đã có 4 đơn vị đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông để làm dịch vụ truyền dẫn, phát sóng vùng là: Công ty Hanel và Đài PT-TH Hải Phòng đăng ký làm truyền dẫn, phát sóng khu vực Bắc Bộ; Đài PT-TH Vĩnh Long và Đài Truyền hình TP.HCM đăng ký làm dịch vụ ở khu vực Nam Bộ.

+ “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

Ngày 22/8/2013 tại Dinh Thống Nhất TPHCM, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng UBND TP HCM đã khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”. Triển lãm giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Hán ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20; khẳng định các nhà nước Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Gần 200 bản đồ và tư liệu được trưng bày trong triển lãm này là một phần nhỏ các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên biển Đông, vốn được tổ tiên người Việt bao đời và các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia từ trước thế kỷ 17 và duy trì một cách liên tục, hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 29/8/2013. Sau đó các tư liệu được Ban tổ chức trao tặng lại Bảo tàng TP HCM để thực hiện triển lãm lưu động phục vụ người dân.

  Tin bài liên quan:

Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử Hiểu biết để vững tin

- Hàng ngàn người tham quan triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa

+ Để tự do ngôn luận phục vụ lợi ích đa số nhân dân

Trong thời đại Internet với sự bùng nổ thông tin hiện nay, tự do ngôn luận, tự do báo chí đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu, đòi hỏi sự quan tâm sát sao của mỗi chính phủ. Ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực nảy sinh trong môi trường Internet là trách nhiệm của bất kỳ chính phủ nào, để tự do ngôn luận và tự do báo chí phục vụ lợi ích chính đáng của đông đảo nhân dân, đảm bảo ổn định và phát triển đất nước. Tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của mình, các quốc gia trên thế giới đều có những chính sách nhằm đảm bảo quyền tự do ngôn luận. Nhưng không một nước nào coi quyền tự do ngôn luận là vô hạn, mà luôn đặt trong khuôn khổ luật pháp. Tự do ngôn luận chỉ được bảo vệ khi nó không xâm phạm lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc gia và cộng đồng; khi nó không xâm phạm những quyền tự do cơ bản khác. Việc Chính phủ Việt Nam mới đây ban hành Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng là nỗ lực không ngừng hoàn thiện bộ máy pháp luật, cũng như nhiều chính phủ trên thế giới đã và đang làm trong quá trình phát triển đất nước.


  XUẤT BẢN

+ Phát hoảng với thị trường sách thiếu nhi

“Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao?”, “Mồ côi!”; “Một người sau khi bị chặt đầu sẽ như thế nào?”, “Biến đổi chiều cao”... Đọc đến đây, chị Nguyễn Thị Hải (ngụ ở Q.Hà Đông, Hà Nội) chợt phát hoảng vì nội dung của cuốn “Hỏi đáp nhanh trí” (tác giả Đức Trí, NXB Văn hóa – Thông tin) mà con gái chị mượn bạn về đọc. Không khó khăn gì để tìm sách dành cho các em nhỏ, bởi bất cứ nhà sách nào của Hà Nội cũng có thể dễ dàng tìm thấy những loại sách này. Sách thiếu nhi kém chất lượng như hiện nay cho thấy các NXB đang rất thiếu chuyên nghiệp về chuyên môn. Đây là hệ lụy của việc thị trường hóa lĩnh vực sách. Các NXB thấy rằng sách vẫn là thị trường béo bở nên tìm mọi cách đầu tư nhằm mục đích kiếm tiền. Khi mục đích này được đẩy lên mức cao nhất thì toàn bộ quy trình hình thành nên một quyển sách đúng nghĩa chẳng đâu vào đâu cả. Đành rằng văn hóa đọc sách của trẻ em hiện nay có giảm, nhưng một quyển sách đẹp, bắt mắt, nội dung hấp dẫn vẫn có tác dụng mạnh đối với tư duy của các em. Chính nội dung sách đang quá xem nhẹ gây ảnh hưởng trực tiếp đến xu hướng thị hiếu, cách cảm, cách nghĩ về cuộc sống xung quanh các em.


  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Quản lý dịch vụ liên lạc miễn phí trên Internet

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có kết luận về tình hình giá cước điện thoại quốc tế chiều về và giá cước chuyển vùng quốc tế của thuê bao nước ngoài đến Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sớm xây dựng, ban hành chính sách quản lý đối với các dịch vụ liên lạc miễn phí trên mạng Internet (dịch vụ OTT). Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tăng cường công tác quản lý giá cước điện thoại quốc tế chiều về và giá cước chuyển vùng quốc tế của thuê bao nước ngoài đến Việt Nam, ban hành các quy định, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kinh doanh các dịch vụ quốc tế chiều về với giá cước phù hợp giá cước của quốc tế nhằm tăng doanh thu, đảm bảo lợi ích của Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông  cũng được giao tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định trong kinh doanh dịch vụ quốc tế chiều về, có biện pháp thích hợp hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp; phối hợp với Bộ Công an phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về trái với quy định của pháp luật.

+ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng học phí cho 2 thủ khoa của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Trong những ngày qua, báo chí đã có nhiều bài viết về những tấm gương thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học 2013 có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tấm gương vượt khó của thí sinh Bùi Chí Hướng (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) đạt thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có hoàn cảnh mồ côi cả cha và mẹ đã để lại nhiều xúc động, ấn tượng trong dư luận xã hội. Trước ý chí vươn lên trong cuộc sống, khắc phục hoàn cảnh khó khăn khi mồ côi cả cha và mẹ của thủ khoa Bùi Chí Hướng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã gửi thư chúc mừng, động viên, khích lệ tinh thần học tập của thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đặc biệt, Bộ trưởng đã bày tỏ mong muốn sẽ hỗ trợ toàn bộ học phí cho 2 thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong suốt quá trình học tại Học viện. Cũng trong thư gửi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã gửi lời chức mừng Học viện nhân dịp Học viện chuẩn bị chào đón kỷ niệm 60 năm thành lập trường Bưu điện – Vô tuyến điện, đơn vị tiền thân của Học viện.

 Tin bài liên quan:

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son hỗ trợ học phí cho 2 Thủ khoa Học viện Công nghệ BCVT

- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son hỗ trợ học phí cho 2 thủ khoa Đại học

- Hai thủ khoa được miễn học phí

+ Dự án “Đưa Internet về làng” trao tặng máy tính cho huyện Đak Song

Hai trường học tại huyện Đăk Song (tỉnh Đắc Nông) được trao tặng máy tính là Trường THCS Nguyễn Du và Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, với tổng giá trị gần 200 triệu đồng. Mỗi trường được tặng 10 bộ máy tính và 5 CPU. Lễ bàn giao đã diễn ra ngày 19.8.2013. Kinh phí của đợt trao tặng này nằm trong khuôn khổ dự án “Đưa Internet về làng”, do Công ty Cổ phần VNG và Quỹ Cộng đồng Internet Việt Nam (VNIF) thực hiện. Ngoài hiện vật, các kĩ sư của VNG cũng đã hướng dẫn 21 giáo viên tin học của huyện các kĩ năng dùng máy tính bền vững, cách bảo quản bảo trì, khắc phục sự cố.v.v… Đợt trao tặng trước thềm năm học mới nhằm giúp cho các em học sinh huyện miền núi khó khăn này có thêm máy tính để tiếp cận internet phục vụ cho việc học tập, đồng thời tạo thêm điều kiện cho các em làm quen với máy tính để sẵn sàng cho những cuộc thi (học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh các môn toán, tin học, Anh văn…) hiện đang được tổ chức thi trên máy tính.

  Tin bài liên quan:

- Quỹ cộng đồng Internet Việt Nam tặng máy tính cho vùng sâu

- VNIF tiếp tục hành trình “Đưa internet về làng”

-  “Đưa Internet về làng”, trao 20 bộ máy tính cho học sinh Đăk Nông

+ Hợp tác phát triển công nghệ thông tin Việt Nam

Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin-Truyền thông Việt Nam lần thứ 17 tổ chức tại thành phố Huế trong 2 ngày 30-31/8/2013, là thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 20/8/2013. Hội thảo có chủ đề "Xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội", nhằm xây dựng mối liên kết và hợp tác giữa các tỉnh, thành phố, các vùng kinh tế trong việc thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin-truyền thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Hội thảo cũng là diễn đàn đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội đoàn kết, hợp tác phát triển giữa các tỉnh, thành trong cả nước về lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, Thừa Thiên-Huế tổ chức khai thác tốt tiềm năng về công nghệ thông tin-truyền thông, trở thành tỉnh mạnh của cả nước về lĩnh vực này.

  Tin bài liên quan:

Sắp diễn ra ngày hội CNTT - TT lần thứ 17 tại Huế

+ Kỳ vọng một không gian Internet “sạch”

Nghị định 72/2013/NĐ- CP của Chính phủ về quản lý và cung cấp sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2013. Nhiều người kỳ vọng: Lĩnh vực Internet tại Việt Nam sẽ đi vào hoạt động khuôn khổ hơn sau khi hoàn chỉnh cơ sở pháp lý; đồng thời mang lại một “không gian Internet sạch”. Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Nghị định 72 gồm 6 chương, 46 điều quy định chi tiết về dịch vụ Internet, gồm: Cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng, quản lý việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng… Điểm mới của Nghị định lần này là quy định rõ quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng thông tin mạng đồng thời bảo vệ người sử dụng Internet. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết: “Nghị định được xây dựng dựa trên Luật Viễn thông và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, tham khảo các quốc gia khác về các vấn đề có liên quan. Nghị định này giúp nâng cao quyền làm chủ cũng như ý thức của người dân về những gì được phép hay không được phép làm trên mạng Internet để tránh vi phạm các điều cấm khi sử dụng. Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, để hiệu ứng tích cực của Nghị định được lan tỏa đòi hỏi các cấp, ngành phải “xắn tay’ vào cuộc. Những cơ chế quản lý hay chế tài phải được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ thì mới hy vọng có một không gian mạng "sạch”.

  Tin bài liên quan:

-  Không cấm chia sẻ thông tin trên internet

- Vẫn được sẻ chia thông tin trên mạng

+ Đà Nẵng: Khai trương hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 21-8, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã khai trương vận hành hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT), bao gồm: Mạng đô thị TP Đà Nẵng (Danang Man), hệ thống kết nối không dây (wifi), trung tâm dữ liệu Đà Nẵng (Data Center) và trung tâm đào tạo - nghiên cứu ứng dụng CNTT-TT.  Đây là các hợp phần trong dự án phát triển CNTT-TT TP Đà Nẵng, được khởi động từ năm 2006. Dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ với kinh phí 27 triệu USD. Hệ thống sẽ phục vụ và hỗ trợ đắc lực cho việc quản lý giao thông đô thị, quản lý chất lượng nước, cấp cứu y tế, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai, giám sát và cảnh báo ô nhiễm môi trường; chất lượng vệ sinh thực phẩm…

  Tin bài liên quan:

Đà Nẵng hoàn thành “hạ tầng của hạ tầng”

- Đà Nẵng hoàn thành hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin

- Khai trương hệ thống hạ tầng CNTT-TT Đà Nẵng

- Đà Nẵng vận hành hệ thống hạ tầng CNTT-TT

+ Nhiều đại lý Internet mở cửa quá giờ

Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội về quản lý dịch vụ Internet và chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước của thành phố đã có buổi làm việc tại quận Thanh Xuân. Theo UBND quận Thanh Xuân, trên địa bàn quận hiện có 70 đại lý kinh doanh dịch vụ internet. Trong đó, 100% đại lý có giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh và chấp hành khá tốt các quy định của Nhà nước về hoạt động của đại lý Internet; không còn đại lý Internet nào cách trường học dưới 200m… Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số đại lý chưa có phần mềm quản lý đại lý của doanh nghiệp cung cấp; kinh doanh quá giờ quy định; không niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ Internet hoặc có nội quy thì thiếu nội dung giá cước sử dụng dịch vụ, thời gian đóng, mở cửa hàng ngày… Trong khi đó, cán bộ chuyên trách về CNTT của quận còn thiếu lại kiêm nhiệm, nên việc kiểm tra các đại lý chủ yếu dừng lại ở việc chấp hành các quy định hành chính, chưa được kiểm tra chuyên sâu. Mặt khác, chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

+ 16% tập đoàn, tổng công ty nhà nước có giám đốc CNTT

Nghiên cứu của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho thấy, 84% tập đoàn, tổng công ty nhà nước chưa có giám đốc CNTT (CIO), chỉ 16% các doanh nghiệp được khảo sát có nhân sự ở chức danh này. Bên cạnh đó, có 2/3 số doanh nghiệp đầu tư ứng dụng CNTT nhưng chủ yếu cho phần cứng, trong khi ứng dụng phần mềm rất hạn chế. Ứng dụng phần mềm phổ biến nhất là: email, các ứng dụng cảnh báo an toàn, diệt virus, quản lý văn bản, quản lý nhân sự, kế toán. Hai ứng dụng quan trọng nhất mang lại hiệu quả cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh thì lại được ứng dụng thấp nhất. Cụ thể là ứng dụng quản trị khách hàng (CRM) chỉ có 11% và quản trị tổng thể nguồn lực (ERP) mới có 28% doanh nghiệp triển khai. Đầu tư cho đào tạo CNTT chỉ chiếm một khoản chi phí khiêm tốn, khoảng 16 tỷ đồng. Cuộc khảo sát tình hình ứng dụng CNTT của 19/32 doanh nghiệp là tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ngân hàng nhà nước năm 2012 cũng cho thấy nhận thức của các doanh nghiệp về vai trò của CNTT ngày càng tăng.

+ Mánh khóe mua bán tên miền

Thị trường tên miền vẫn “nóng” lên từng ngày kèm theo đó là những mánh khóe mới trên “lãnh địa” mua bán tên miền. Điều đó buộc chúng ta phải có cái nhìn nghiêm túc để tránh thả nổi thứ được đánh giá là tài nguyên quốc gia. Mua dễ, mục đích sử dụng không rõ ràng. Hiện nay, giá tên miền trên thị trường Việt Nam vẫn được đánh giá là… rẻ! 5, 7 năm trước nhiều người coi đầu tư tên miền là “điên rồ”, là “tung tiền lên trời” thì nay điều đó đã thay đổi. Có thời điểm “gom” tên miền để kinh doanh là một thứ “mốt”, xu hướng đó khiến các nhà đăng ký tên miền không ngừng phát triển hệ thống giúp người mua thật dễ dàng để sở hữu một hoặc nhiều tên miền. Mua dễ, nuôi rẻ - vì vậy không lạ khi 1 người có thể sở hữu đến hàng nghìn tên miền với mức phí duy trì chỉ vài trăm nghìn/năm. Tuy nhiên, mục đích sử dụng lại không rõ ràng... Tháng 6 vừa qua, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện và xử lý 4 website sử dụng tên miền “.gov.vn” để cung cấp dịch vụ thị thực trái phép cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Ngoài việc thu được hàng trăm triệu đồng, đã cung cấp thị thực cho hàng nghìn người thì tính chất vi phạm của những vụ việc trên được xác định là rất nghiêm trọng.

+ Kon Tum: Lắp đặt điểm truy cập internet công cộng cho người dân vùng khó khăn

Ngày 20-8, UBND huyện Kon Plông (Kon Tum) cho biết, Quỹ Bill và Melinda Gates đã hoàn thành việc lắp đặt, bàn giao cho huyện 2 điểm truy cập internet công cộng. Điểm thứ nhất tại Trung tâm học tập cộng đồng xã Đăk Long, gồm 5 máy tính nối mạng, 1 máy in; điểm thứ hai tại Hội trường Trung tâm huyện, gồm 10 máy tính nối mạng, 1 máy in và các thiết bị phụ trợ khác. Đây là Dự án thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ. Mục tiêu của dự án nhằm hỗ trợ người dân nghèo sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả, bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế - xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại, từ đó cải thiện cuộc sống cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

 Tin bài liên quan:

Kon Tum: Mở 2 điểm Internet công cộng ở vùng sâu

+ Hơn 400 website bị tấn công

Trong tháng qua, 437 website của các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó hơn 400 trường hợp bị tin tặc nước ngoài tấn công, theo Công ty An ninh mạng Bkav. Thời gian qua cũng ghi nhận hàng loạt website của các báo điện tử lớn bị tấn công bằng phương thức từ chối dịch vụ (DDoS) dài ngày gây nghẽn truy cập. Từ đầu tháng tới nay, có 2.524 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam, lây nhiễm trên 5,4 triệu lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất là W32.Sality.PE, làm hơn 446.000 lượt máy tính bị nhiễm.

  Tin bài liên quan:

- Hacker tấn công 437 website VN trong vòng 30 ngày

+ Phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam

Từ tháng 5/2012, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của Việt Nam và là một trong 33 thành phố trên toàn thế giới được Tập đoàn IBM hỗ trợ phát triển dự án "Thành phố thông minh hơn". Sau hơn 1 năm triển khai, dự án xây dựng "Thành phố thông minh hơn" đã cho thấy những hiệu quả của việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý tài nguyên và hệ thống hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Điều này đã mở ra triển vọng nhân rộng mô hình thành phố thông minh ra các địa phương khác của Việt Nam. Những thiết bị cảm biến tự động đo lường độ đục, độ mặn, độ dẫn điện, độ pH và nồng độ clo trong nước… đã giúp công ty cấp nước Đà Nẵng đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân. Mô hình thành phố thông minh đã được Tập đoàn IBM triển khai trên toàn thế giới. Hơn một nửa số dự án này là tại khu vực châu Á. Tại Việt Nam, theo đại diện IBM, với thành công bước đầu tại Đà Nẵng, mô hình thành phố thông minh được kỳ vọng tiếp tục phát triển tại Huế và Khánh Hoà. Việt Nam hiện đang đối mặt với áp lực đặt lên nguồn tài nguyên xuất phát từ sự gia tăng dân số những năm gần đây. Trước thực tế này, rõ ràng việc ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường khả năng quản lý tài nguyên và hệ thống hạ tầng là bước đi mang tầm chiến lược cần được quan tâm đầu tư để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

+ Internet: Ngành kinh tế mới đầy tiềm năng?

Internet đã và đang trở nên rất quan trọng trong đời sống xã hội nói chung và kinh doanh nói riêng. Các hoạt động kinh tế trên Internet có rất nhiều, từ các hoạt động giao dịch và truyền thông trực tuyến hàng ngày tới việc tải các ứng dụng xuống smartphones. Nếu chúng ta coi Internet như là một ngành thì tiêu dùng và chi tiêu liên quan đến Internet hiện nay trên toàn cầu còn lớn hơn cả ngành nông nghiệp và năng lượng. Internet cũng đang thâm nhập vào các nền kinh tế mới nổi với tốc độ rất nhanh và hứa hẹn nhiều lợi ích kinh tế. Tại Việt Nam, Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông trong năm 2011 chỉ ra rằng, với tỷ lệ 42%, Internet đã trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam, vượt qua radio với 23% và báo giấy 40%. Đọc tin tức trên mạng là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất chiếm 97%, tiếp sau là truy cập vào các cổng thông tin điện tử với tỷ lệ gần 96%người tham gia.


 VIỄN THÔNG

+ Thương hiệu của Viettel ở nước ngoài được trao giải thưởng

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết, thương hiệu Movitel của Viettel tại Mozambique vừa được tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ Frost and Sullivan trao giải "Doanh nghiệp dẫn đầu về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực di động". Sau một năm chính thức kinh doanh, Movitel đã phát triển được hơn 2 triệu thuê bao, đóng góp hơn 80% tổng số thuê bao phát triển mới cho toàn thị trường Mozambique; đóng góp 70% vào tổng hạ tầng viễn thông nước bạn. Nhờ sự mở rộng mạng lưới của Movitel, 30% số xã ở quốc gia lần đầu tiên này có sóng di động, tạo điều kiện cho hơn 4 triệu người lần đầu tiên được tiếp cận với viễn thông. Hơn 2.500 trường học (60% tổng số trường cam kết) trên toàn quốc được Movitel cung cấp internet miễn phí. Movitel cũng góp phần mang lại gần 20.000 công ăn việc làm cho người dân nông thôn thông qua việc làm đại lý, điểm bán, cộng tác viên bán hàng, kéo cáp và trông coi nhà trạm…

+ VTC bị thu hồi một giấy phép viễn thông

Theo tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông , ngày 20.8.2013 Bộ đã ban hành Quyết định 1017/QĐ-BTTTT thu hồi giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông của Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC). Giấy phép này được cấp năm 2010, có giá trị đến hết 14.6.2025, cho phép VTC được phép thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất theo tiêu chuẩn IMT-2000 không có hệ thống truy nhập vô tuyến, và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất, dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ internet. Ngày 26.7.2013, VTC báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình triển khai giấy phép, trong đó VTC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với GTEL. Tuy nhiên, thỏa thuận giữa VTC và GTEL được đánh giá là không khả thi do GTEL không có giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất IMT-2000 và mạng lưới của GTEL không đủ đáp ứng nhu cầu của GTEL, hiện GTEL cũng đang phải sử dụng hạ tầng mạng của Vinaphone để cung cấp dịch vụ chuyển vùng trong nước. 

  Tin bài liên quan:

- VTC bị thu hồi giấy phép thiết lập mạng viễn thông

+ Cảnh báo tình trạng lừa đảo hack mã số thẻ nạp tiền điện thoại di động

Trước tình trạng lừa đảo hack mã số thẻ nạp tiền đang được lan truyền tràn lan trên các trang web, mạng xã hội trong thời gian gần đây, mạng di động MobiFone vừa đưa ra lời cảnh báo người dùng về thực trạng này. Theo MobiFone, các đối tượng lừa đảo quảng cáo là hack được vào hệ thống của mạng di động, sau đó đưa ra cú pháp hack để lừa gạt khách hàng rằng sẽ được cộng gấp 3 lần, thậm chí gấp 10 lần giá trị thẻ nạp. Tuy nhiên, thực chất đây là hiện tượng lừa đảo vì đó không phải là thủ thuật hack mã thẻ mà thực chất là cú pháp nạp tiền trực tiếp vào số thuê bao của đối tượng lừa đảo. MobiFone khuyến cáo khách hàng nên thận trọng để tránh bị kẻ xấu lừa đảo vì hệ thống của các nhà mạng có tính bảo mật và an toàn cao, không có việc các đối tượng khác hack vào hệ thống để lợi dụng được

+ Bất lực với nạn tin nhắn rác?

Dù đã có không ít doanh nghiệp hoạt động viễn thông bị xử phạt nhưng người dùng điện thoại di động hiện vẫn phải chịu thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần do tin nhắn rác "khủng bố". Theo các cơ quan chức năng, tình trạng nhà mạng thả nổi quản lý hệ thống sim trả trước và tràn lan sim khuyến mãi là nguyên nhân khiến tin nhắn rác hoành hành…  việc thanh kiểm tra, xử lý của cơ quan quản lý nhà nước với các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp viễn thông và chủ điểm giao dịch còn nhiều hạn chế. Việc ngăn chặn tin nhắn rác chỉ có thể thực hiện được bằng các biện pháp kỹ thuật của doanh nghiệp viễn thông. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều doanh nghiệp viễn thông chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra và xử lý thông tin thuê bao di động trả trước.

  Tin bài liên quan:

- Tin nhắn âm thầm móc túi người dùng di động

+ Quảng Nam: Tăng cường quản lý nhà nước về viễn thông

Chiều 21/8/2013, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam đã tiến hành ký kết công tác phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông 2013. Theo nội dung ký kết, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam sẽ tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về viễn thông đến các huyện và doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa bàn. Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam cũng tiến hành khảo sát, tổng hợp số liệu, kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định về kiểm định trạm gốc điện thoại di động mặt đất công cộng (BTS); Kiểm tra việc chấp hành giá cước, chính sách khuyến mại của doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn quản lý; Xây dựng quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; Tuyên truyền thông tin về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông trên Cổng thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam và Tập san Thông tin và Truyền thông tỉnh.


  BƯU CHÍNH

+ Việt Nam đoạt giải thưởng cao tại Triển lãm tem thế giới Thái-lan 2013

Tại Triển lãm tem thế giới Thái-lan 2013 vừa diễn ra với sự tham gia của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ do Liên đoàn tem chơi thế giới (FIP) và Liên đoàn tem chơi Liên Á (FIAP) tài trợ, các bộ tem trưng bày của Việt Nam đã đoạt giải cao. Bộ trưng bày tem Chủ tịch Hồ Chí Minh của Trần Trọng Khải (Hội Tem TP Hồ Chí Minh) đoạt Giải Bạc Lớn; bộ trưng bày tem Thăng Long - Hà Nội  của Nguyễn Tiến Ðạt (Hội Tem Hà Nội) và bộ trưng bày tem Phụ nữ Việt Nam (Hội Tem Gia Lai) đoạt Giải Mạ Bạc; trọn bộ Tạp chí Tem Việt Nam năm 2011 của Tạp chí Tem Việt Nam đoạt Giải Bạc.

  Tin bài liên quan:

Bộ sưu tập tem về Bác Hồ đoạt giải Bạc quốc tế

+ Phát hiện xe giả danh ngành Bưu chính Việt Nam để chở hàng lậu

Ngày 19/8/2013, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình cho biết, đơn vị đang tạm giữ để xử lý xe tải mang biển số 29C 14332 giả danh ngành Bưu chính để chở hàng không có giấy tờ hợp pháp trị giá khoảng 300 triệu đồng. Được biết, trước đó ngày 16/8, trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình, lực lượng Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình đã dừng và kiểm tra xe tải mang biển số 29C 14332 do Hoàng Văn Tiến, trú tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, Hà Nam điểu khiển đang lưu thông theo hướng Nam-Bắc và phát hiện trên xe chở một lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ chứng minh. Được biết, để chở số hàng trên, xe tải 29C 14332 đã được chủ xe dán 2 bên thành xe dòng chữ "Bưu chính Việt Nam" để nguỵ trang các cơ quan chức năng. Tài xế Hoàng Văn Tiến cho biết, chủ hàng chỉ đến địa điểm bưu chính ở thành phố Hồ Chí Minh nhận chở hàng ra Bắc, còn hàng hóa trên như thế nào thì tài xế không biết

+ Bưu chính Viettel mở dịch vụ chuyên tuyến Việt-Trung

Từ tháng 8/2013, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) triển khai cung cấp dịch vụ chuyên tuyến Việt Nam - Trung Quốc thông qua hình thức kết nối với Công ty EMS Quảng Tây để phát những bưu gửi có địa chỉ phát tại địa bàn Trung Quốc. Đây cũng là nội dung chính của Hiệp định hợp tác song phương trong các lĩnh vực vận chuyển, giao hàng, dịch vụ hậu cần liên quan để giao nhận và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh trên lãnh thổ Việt Nam và Trung Quốc đã được ViettelPost và Công ty TNHH Chuyển phát nhanh và vận tải khu tự trị dân tộc Zhuang Quảng Tây (Công ty EMS Quảng Tây) ký kết vào trung tuần tháng 4/2013. Mặc dù được cung cấp với mức giá ưu đãi, song các tiện ích khác của dịch vụ vẫn được đảm bảo, đơn cử như: chỉ tiêu thời gian toàn trình của bưu gửi là từ 3 ngày trở lên, tương đương với các hãng khác; tiện ích tra cứu hành trình trực tuyến cho bưu gửi cũng được cung cấp trên cả hệ thống thông tin của ViettelPost và EMS Quảng Tây để phục vụ nhu cầu khách hàng.

+ Chuyên gia APPC đào tạo kỹ năng quản trị cho lãnh đạo ViettelPost

Trung tuần tháng 8/2013, 25 cán bộ chủ chốt của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã tham dự khóa đào tạo "Quản trị doanh nghiệp bưu chính" do giảng viên của Trung tâm đào tạo Bưu chính Châu Á-Thái Bình Dương (APPC) giảng dạy. Đây là khóa đào tạo thứ 3 dành cho các cán bộ quản lý được ViettelPost tổ chức kể từ đầu năm 2013 đến nay nhằm đáp ứng nhu cầu tào tạo, nâng cao nghiệp vụ bưu chính cho đội ngũ cán bộ quản lý. Hai khóa trước được ViettelPost tổ chức vào tháng 5 và tháng 7/2013 dành cho tất cả các Trưởng/ Phó phòng, ban của Tổng công ty cùng Ban Giám đốc, Trưởng phòng của các Công ty thành viên, các chi nhánh ViettelPost tại khu vực miền Bắc và miền Nam. Khóa đào tạo này cũng nằm trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ của ViettelPost, hướng tới mục tiêu đưa ViettelPost trở thành doanh nghiệp bưu chính chuyên nghiệp trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông trong tuần để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

Hải Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top