Các địa phương phía Nam đẩy mạnh hợp tác ứng dụng CNTT

Chủ nhật, 17/03/2013 11:12

Ngày 16/3, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Giám đốc Công nghệ thông tin các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Khu vực miền Nam (lần 2).

img

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện các kết luận tại phiên làm việc thứ nhất của Hội đồng Giám đốc Công nghệ thông tin (CNTT) các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam vào tháng 8/2012.

Về các ứng dụng dùng chung, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở TTTT TP Hồ Chí Minh cho biết, bước đầu Sở đã thực hiện hỗ trợ triển khai các phầm mềm ứng dụng dùng chung trên nền tảng nguồn mở quản lý hồ sơ công việc, phần mềm tiếp nhận hồ sơ một cửa...cho các tỉnh Bình Dương và Vĩnh Long.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, kinh phí cho mua sắm CNTT của các tỉnh, thành phố hàng năm không nhiều, nếu mỗi địa phương tự mua sắm phần mềm cho mình thì sẽ rất tốn kém. Năm 2013, hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã thoả thuận thực hiện mua phần mềm dùng chung, theo đó nếu phần mềm nào mà Hà Nội mua rồi thì TP Hồ Chí Minh không mua và ngược lại, như vậy hiệu quả của mỗi địa phương sẽ được tăng gấp hai lần so với việc tự mua sắm riêng như trước đây.

Và nếu việc triển khai mua sắm phần mềm dùng chung giữa hai thành phố lớn thuận lợi, dự kiến bước tiếp theo sẽ triển khai tại 61 tỉnh, thành còn lại, tạo điều kiện cho các tỉnh còn khó khăn, ngân sách cấp eo hẹp sẽ không phải mua sắm. Qua đó hiệu quả còn tăng lên rất nhiều lần và đây chính là giải pháp cho vấn đề thiếu kinh phí triển khai ứng dụng CNTT của các tỉnh, thành phố hiện nay.

Đối với công tác quản lý thuê bao di động trả trước, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám đốc CNTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phụ trách khu vực miền Nam cho biết, sau một thời gian triển khai kiểm tra, thanh tra diện rộng về chấp hành quy định quản lý thuê bao di động trả trước bước đầu đã xác định được lỗi vi phạm và chấn chỉnh, xử lý các sai phạm, các đại lý và điểm giao dịch đã thực hiện tốt hơn việc khai báo, đăng ký thuê bao, hạn chế được phần nào việc đăng ký trước thông tin của người khác hoặc cố tình khai báo không chính xác.

Tại TP Hồ Chí Minh, đã thực hiện đăng ký lại thông tin cho 851.519 thuê bao; cắt liên lạc một chiều 997.147 thuê bao; cắt liên lạc hai chiều 444.001 thuê bao không đăng ký lại thông tin; huỷ khỏi hệ thống 220.433 thuê bao.

Tuy nhiên, hiện trên thị trường, tình trạng sim điện thoại kích hoạt sẵn vẫn được mua bán dễ dàng và không có chiều hướng giảm do các biện pháp đang thực hiện chưa có tác dụng lâu dài và hữu hiệu. Các doanh nghiệp thông tin di động không thường xuyên quản lý, kiểm soát việc đăng ký thông tin của thuê bao theo quy định; vẫn kích hoạt cung cấp dịch vụ khi chủ thuê bao chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký thông tin theo quy định...

Tại hội nghị, ý kiến chung của các Giám đốc CNTT các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam đều thống nhất cho rằng, việc thanh tra, kiểm tra thời gian qua mặc dù đã thu được một số kết quả nhưng không giải quyết được triệt để và tận gốc tình trạng sai phạm về chấp hành quy định quản lý thuê bao di động trả trước hiện nay.

Để quản lý thuê bao di động trả trước được tốt và triệt để, Hội đồng Giám đốc CNTT các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam tiếp tục kiến nghị Bộ TTTT cần thực hiện quản lý thuê bao di động trả trước như đối với thuê bao di động trả sau.

Cũng tại hội nghị Giám đốc CNTT các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam cũng bàn việc phối hợp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin, hợp tác xây dựng lực lượng ứng cứu sự cố máy tính; kiến nghị Bộ TTTT đề xuất với Chính phủ công nhận dự án Công viên phần mềm Quang Trung 2 và Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung là dự án trọng điểm quốc gia.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top