Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 10/2013 (từ ngày 02-08/3/2013)

Thứ sáu, 08/03/2013 16:33

Tuần qua, ngành Thông tin và Truyền thông không có nhiều sự kiện nổi bật trên các báo điện tử. Một số thông tin trong ngành được phản ánh như: Sắp phát hành tem chung kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore; Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đón nhận Anh hùng lao động; Cơ sở đại học đầu tiên đào tạo cử nhân an toàn thông tin; Thị trường điện thoại tăng trưởng ổn định sau Tết; Xây dựng 7 phần mềm dùng chung nguồn mở cho địa phương; Ban Bí thư ủng hộ xây dựng Nghị quyết mới về CNTT; Sắp phóng vệ tinh hơn 1.500 tỷ đồng để giám sát thiên tai…

img
Bộ tem phát hành chung Việt Nam-Singapore đầu tiên do các họa sĩ Nguyễn Du (Việt Nam) và Tze Ngan (Singapore) thiết kế, được phát hành đặc biệt ngày 18/11/2008. Ảnh: ictnews.vn

 


BƯU CHÍNH

+ Sắp phát hành tem chung kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Singapore

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Singapore vừa chính thức ký kết biên bản thỏa thuận về phát hành tem chung Việt Nam-Singapore nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia (1/8/1973 - 1/8/2013). Ngày 18/1/2013, bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Singapore: Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2013)" đã được Bộ TT&TT quyết định bổ sung vào Chương trình phát hành tem bưu chính năm 2013. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem kéo dài từ 1/8/2013 đến 30/6/2015. Theo thỏa thuận giữa Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Singapore, dự kiến bộ tem phát hành chung của hai nước sẽ gồm có 2 mẫu tem, giới thiệu về hai loài gà rừng quý hiếm của hai nước được liệt kê trong Sách đỏ, trong đó 1 mẫu về “Gà tiền mặt vàng” của Việt Nam và 1 mẫu về “Gà rừng đỏ” của Singapore. Các họa sĩ của hai nước đang thiết kế mẫu bộ tem phát hành chung này.

VIỄN THÔNG – INTERNET

+ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đón nhận Anh hùng lao động

Ngày 7-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đây là đơn vị giáo dục đầu tiên trong cả nước được vinh dự trao danh hiệu Anh hùng lao động trong nhiệm kỳ mới này. Học viện đã đạt được những thành tích xuất sắc như: tăng quy mô đào tạo lên gấp ba lần trong 10 năm, đến nay có 28.000 sinh viên theo học tại đây, mỗi năm đào tạo 10.000 người, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp là 93%...Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là trường ĐH đầu tiên mở hai ngành đào tạo mới, chưa có mã ngành, đó là ngành Đa phương tiện và ngành An toàn thông tin.
Điều đặc biệt ấn tượng với Phó Thủ tướng là trong khi mức thu bình quân trong nghiên cứu khoa học của các trường đại học chỉ 5%, thì nguồn thu từ hoạt động khoa học công nghệ của Học viện đạt 32%, trong đó 29% từ các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, còn 3% từ đơn đặt hàng của các đơn vị. Đây là một mẫu hình trong việc đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học ở các trường đại học.

Một số bài viết liên quan đến thông tin này:

- Mô hình đào tạo số một của Việt Nam!

- Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

- Học viện Công nghệ BCVT nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

- Trường Đại học ICT đầu tiên nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

+ Cơ sở đại học đầu tiên đào tạo cử nhân an toàn thông tin

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã trở thành trường đại học đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam triển khai đào tạo ngành An toàn thông tin. Ngày 6/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo một số Bộ, ngành đã chứng kiến Lễ công bố và trao Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được mở ngành đào tạo An toàn thông tin trình độ Đại học hệ chính quy. Ngay trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2013, Học viện đã dành 150 chỉ tiêu để tuyển sinh ngành An toàn thông tin. Đối tượng tuyển sinh sẽ là học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, khối thi A, A1.

Liên quan đến thông tin này, còn có bài viết:

- PTIT đào tạo ngành An toàn thông tin từ năm 2013

+ Thị trường điện thoại tăng trưởng ổn định sau Tết

Cận Tết 2012, thị trường điện thoại đạt mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 40%. Năm nay, nền kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, sức mua đã giảm hơn năm ngoái khá nhiều, tuy vậy nhu cầu sắm smartphone mới đón Tết vẫn đẩy giá của mặt hàng này lên cao. Cũng giống như nhiều siêu thị điện máy, phần lớn các cửa hàng điện thoại đều rộn ràng mở cửa lại từ khoảng mùng 5-6 Tết. Sau thủ tục mở hàng, các cửa hàng bắt đầu cập nhật lại bảng giá từ nhà phân phối. Tuy nhiên, trái ngược với hình ảnh “khan” hàng, người mua kẻ bán tấp nập của thời điểm trước Tết. Sau Tết, sức mua đã giảm hơn trước nhưng nếu so với những ngày trong năm thì doanh số bán hàng tại các cửa hàng điện thoại di động ở khu vực miền Bắc vẫn duy trì ở mức độ cao hơn và khá ổn định. Tuy vậy, các sản phẩm tiêu thụ mạnh nhất hiện nay vẫn là các dòng điện thoại có giá thành thấp, hướng tới người tiêu dùng bình dân và những khách hàng mới bắt đầu sử dụng điện thoại di động.

+ Nơm nớp lo thiết bị kích sóng nhân rộng "vùng phủ sóng"

Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, khi tiến hành kiểm tra nguồn nhiễu đã phát hiện 20 thiết bị kích sóng (repeater) gây nhiễu tới 4 mạng di động và 1 thiết bị gây nhiễu cho 3 mạng di động. Đây là mối nguy hại cho các mạng di động nếu người dân sử dụng nhiều thiết bị này. Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) cho biết, Hà Nội đang là điểm "nóng" trong việc sử dụng thiết bị kích sóng. Khi người dân sử dụng thiết bị kích sóng không được hợp chuẩn hợp quy sẽ gây can nhiễu cho các mạng di động khác khiến thuê bao của các mạng đó không sử dụng được dịch vụ. Hiện nay chỉ có các mạng di động mới được phép sử dụng những thiết bị kích sóng vì Bộ TT&TT cấp băng tần cho các mạng di động. Đặc biệt, những thiết bị này phải qua thủ tục hợp chuẩn hợp quy. Cục Tần số Vô tuyến điện đã gửi văn bản sang Tổng cục Hải Quan, Quản lý thị trường để phối hợp xử lý các thiết bị kích sóng nhập khẩu đồng thời phối hợp kiểm tra xử lý những thiết bị kích sóng lậu trên thị trường. Cục cũng có văn bản yêu cầu các mạng di động phối hợp phát hiện các thiết bị gây nhiễu, đồng thời tuyên truyền đến khách hàng của mình về việc sử dụng các thiết bị đó. 

+ Sắp phóng vệ tinh hơn 1.500 tỷ đồng để giám sát thiên tai

Dự kiến tháng 4/2013, VNREDSat-1, vệ tinh viễn thám chuyên quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng  lên quỹ đạo. VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất, có kích thước 600mm x 570mm x 500mm và nặng khoảng 120kg. Tuổi thọ theo thiết kế là 5 năm. Ngày 6/2/2013, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chính thức đồng ý cho Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam sử dụng tên lửa đẩy VEGA để phóng VNREDSat-1 lên quỹ đạo. VNREDSat-1 có nhiệm vụ phối hợp hoạt động với hệ thống thu nhận, lưu trữ và xử lý ảnh các vệ tinh viễn thám của Bộ Tài nguyên & Môi trường nhằm tạo ra một hệ thống giám sát hoàn chỉnh, độc lập từ vệ tinh đến trạm thu mặt đất và trung tâm xử lý phân phối dữ liệu ảnh viễn thám tại Việt Nam.

+ Bỏ đo kiểm chất lượng dịch vụ Internet dial up

Bộ TT&TT vừa ban hành thông tư quy định danh mục dịch vụ viễn thông bắt buộc quản lý chất lượng. Theo đó, 3 dịch vụ sẽ bắt buộc phải quản lý chất lượng là di động, cố định, ADSL. Như vậy dịch vụ dial up đã không còn nằm trong danh mục quản lý chất lượng. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành thông tư quy định danh mục dịch vụ viễn thông bắt buộc quản lý chất lượng. 3 dịch vụ sẽ bắt buộc phải quản lý chất lượng là di động, cố định, ADSL. Cụ thể, đối với dịch vụ viễn thông cố định mặt đất sẽ phải theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 35:2011/BTTTT. Đối với dịch vụ truy nhập Internet (ADSL) sẽ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 34:2011/BTTTT. Đối với dịch vụ viễn thông di động mặt đất sẽ quản lý theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 36:2011/BTTTT. Như vậy, thông tư đó đã loại bỏ dịch vụ truy nhập Internet gián tiếp (dial up). Mấy năm gần đây, Cục Viễn thông không tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ này do không còn thuê bao sử dụng dial up nữa. Tháng 7/2012, VNPT đã tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ này. 

+ CMC Telecom cung cấp Internet trên truyền hình cáp

Hôm nay, Công ty TNHH MTV Truyền hình Cáp Việt Nam và Công ty CP Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) chính thức ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược và triển khai cung cấp dịch vụ Internet trên hạ tầng mạng truyền hình cáp của Truyền hình Cáp Việt Nam. Theo đó, CMC Telecom sẽ hợp tác cung cấp dịch vụ internet trên toàn bộ hạ tầng mạng truyền hình cáp trên toàn quốc của VTV. Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, việc ký kết giữa CMC Telecom và VCTV có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy các thế mạnh của mỗi bên, tận dụng được hạ tầng kỹ thuật sẵn có, tiết kiệm đầu tư, không làm ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Ban Bí thư ủng hộ xây dựng Nghị quyết mới về CNTT

Tổng Bí thư và thành viên Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa cơ bản nhất trí với việc đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới thúc đẩy phát triển ứng dụng CNTT giai đoạn từ nay đến 2020. Thông tin trên vừa được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng chia sẻ tại buổi Gặp gỡ ICT đầu Xuân Quý Tỵ 2013 với chủ đề “CNTT-TT Việt Nam năm 2013: Cơ hội & Thách thức” do 12 hội, hiệp hội CNTT-TT đồng tổ chức tối ngày 5/3/2013 ở Hà Nội. “Sắp tới, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương để hoàn thiện báo cáo, xây dựng dự thảo Nghị quyết mới, khẳng định vai trò của ứng dụng CNTT trong phát triển đất nước”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

+ 100% công chức Hà Nội sẽ dùng thư điện tử

Trên 90% văn bản, tài liệu trao đổi qua mạng giữa các cơ quan nhà nước, 100% cán bộ công chức sử dụng thư điện tử. Đó là một trong những nội dung nằm trong quy hoạch phát triển công nghệ thông tin (CNTT) TP.Hà Nội đến năm 2020, định hướng 2030 được Sở TT-TT Hà Nội công bố chiều qua 7.3. Tại hội nghị công bố quy hoạch trên, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho biết, dự kiến nguồn vốn để thực hiện quy hoạch là 59.558 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 8.000 tỉ đồng và hơn 51.500 tỉ đồng được xã hội hóa. Cũng theo quy hoạch, khu vực để xây dựng là các khu công nghiệp công nghệ cao Hòa Lạc, Long Biên, Đông Anh… Trong đó, công nghiệp phần cứng sẽ phát triển chủ yếu ở khu công nghệ cao Hòa Lạc; phần mềm, nội dung số và dịch vụ được quy hoạch ở Long Biên, Hòa Lạc…

Ngoài ra, còn có bài viết liên quan đến thông tin này:

- Sở TT-TT Hà Nội: Triển khai quy hoạch về phát triển công nghệ thông tin

+ Công bố 10 doanh nghiệp ICT tiêu biểu nhất năm 2012

Danh sách 10 doanh nghiệp/tổ chức tiêu biểu nhất năm 2012 theo bình chọn của các hội, hiệp hội CNTT-TT (ICT) vừa được công bố tối ngày 5/3/2013 tại sự kiện Gặp gỡ ICT 2013 Xuân Quý Tỵ. Trong đó, Viettel là doanh nghiệp viễn thông thành công tiêu biểu nhất. Hoạt động bình chọn 10 doanh nghiệp/tổ chức ICT thành công tiêu biểu năm 2012 được các hội, hiệp hội về CNTT-TT đồng tổ chức, chính thức phát động từ 30/1/2013, bắt đầu nhận đề cử từ 10/2 đến 18/2/2013. Theo đó, các hội, hiệp hội sẽ đề cử doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong lĩnh vực hoạt động của mình, căn cứ vào các con số về doanh số, tốc độ tăng trưởng, lợi nhuận, các giải thưởng đạt được… (không áp dụng cho lĩnh vực truyền thông số vì khó có thể đo đếm sự thành công tiêu biểu bằng doanh số, lợi nhuận).

+ Xếp hạng sản phẩm, dịch vụ CNTT ưu việt nhất 2013

Hôm nay (7/3), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam -  VINASA đã chính thức phát động và triển khai Chương trình bình chọn, xếp hạng và công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2013. Đây là hoạt động thường niên quan trọng do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm chọn lựa, đánh giá, xếp hạng các sản phẩm, dịch vụ tốt và ưu việt nhất của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Năm nay cũng là năm kỷ niệm 10 năm ra đời của danh hiệu Sao Khuê, biểu tượng của trí tuệ và sức sáng tạo Việt Nam trong ngành phần mềm và CNTT. Trong 10 năm qua, nhiều cá nhân, tập thể có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành phần mềm và CNTT Việt Nam đã được tôn vinh, trao tặng giải thưởng, gồm 7 cá nhân, 91 lượt doanh nghiệp.

Một số bài viết liên quan đến thông tin này:

- Khởi động giải thưởng Sao Khuê

- Danh hiệu Sao Khuê 2013 là "tín chỉ" chuyên ngành CNTT

+ BKAV công bố số lượng cuộc gọi lừa đảo: Nảy sinh vấn đề cần làm rõ

Mấy ngày gần đây, trên một số phương tiện truyền thông đưa tin Công ty An ninh mạng Bkav (Bkav) công bố số liệu cụ thể các cuộc gọi lừa đảo đến thuê bao di động sau đó dụ kết nối đến đầu số, rồi tính cước cao gây thiệt hại cho người sử dụng. Từ thông tin này đặt ra rất nhiều vấn đề đáng quan tâm, làm rõ…Vấn đề là chỗ, cứ như công bố của Bkav thì các nhà mạng đã đồng ý để cho "người ngoài" vào "theo dõi" thuê bao của mình, vậy quyền được bảo đảm an toàn thông tin của khách hàng đặt ở đâu? Hay nói một cách khác, 95.000 thuê bao di động đã bị xâm phạm lợi ích, về quyền được bảo vệ thông tin. Như vậy, khách hàng có quyền yêu cầu các nhà mạng trả lời cho vấn đề này? Còn nếu số liệu của Bkav không chuẩn xác, không trung thực cũng đề nghị các nhà mạng có trả lời rõ ràng trước công luận. Nhưng đáng chú ý là gần 1 tuần lễ sau công bố của Bkav, chưa nhà mạng nào lên tiếng?! Còn một khả năng thứ ba được đặt ra, liệu đây có phải là chiêu PR để Bkav bán sản phẩm.

+ Xây dựng 7 phần mềm dùng chung nguồn mở cho địa phương

Chiều 7/3/2013, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì cuộc họp về Báo cáo kết quả Dự án Hỗ trợ địa phương xây dựng, hoàn thiện một số phần mềm nguồn mở (PMNM) theo Quyết định số 112/QĐ-TTg ngày 20/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Vụ CNTT, Bộ TT&TT, Dự án trên đã được triển khai và kết thúc trong năm 2012. Kết quả, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Tài chính hỗ trợ kinh phí cho 7 địa phương xây dựng 7 sản phẩm PMNM dùng chung. Mỗi sản phẩm được bàn giao gồm 1 đĩa CD về phần mềm, cơ sở dữ liệu, tài liệu hướng dẫn cài đặt và hướng dẫn sử dụng và 1 đĩa CD về mã nguồn, tài liệu thiết kế. Các sản phẩm đã được Sở TT&TT địa phương chạy thử, đánh giá và nghiệm thu đạt yêu cầu theo quy định của Bộ và địa phương. Một số địa phương đã bước đầu triển khai nhân rộng sử dụng sản phẩm cho nhiều cơ quan, đơn vị.

 


BÁO CHÍ

+ Báo chí góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo

Tiếp đoàn đại biểu tham dự diễn đàn đa chiều “Xoá đói giảm nghèo và tăng trưởng bền vững”, chiều 6/3, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, thời gian qua các cơ quan báo chí đã góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo. Thay mặt đoàn, ông Thuận Hữu, Tổng biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, bày tỏ cảm ơn Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dành thời gian tiếp đoàn và báo cáo kết quả thảo luận của diễn đàn. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hoan nghênh Hội Nhà báo Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức diễn đàn đa chiều “Xoá đói giảm nghèo và tăng trưởng bền vững”; lưu ý qua diễn đàn cần rút ra được những sáng kiến, đề xuất các giải pháp tập trung huy động các nguồn lực trong xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

+ VietNamNet được tôn vinh báo điện tử xuất sắc

Tối 5/3/2013, tại Hà Nội, diễn ra cuộc gặp gỡ ICT (Công nghệ thông tin và truyền thông) đầu Xuân Quý Tỵ 2013 do 13 Hội và Hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực ICT, trong đó có Hội Truyền Thông Số Việt Nam đồng tổ chức. Qua quá trình bình chọn và giới thiệu từ các Hội và Hiệp hội ngành ICT, trong đêm Gala Gặp gỡ đã diễn ra cuộc tôn vinh, trao thưởng 10 đơn vị ICT thành công tiêu biểu nhất năm 2012. Trong số đó, VietNamNet là báo điện tử thành công tiêu biểu năm 2012 duy nhất được chọn vào TOP 10 để tôn vinh. Đây là một trong các báo điện tử đầu tiên, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của loại hình báo điện tử Việt Nam. Trong 15 năm qua, Báo VietNamNet đã khẳng định được vị thế của mình, xây dựng được thương hiệu vững chắc trong lòng độc giả trong và ngoài nước. Năm 2012, Báo điện tử VietNamNet đã đạt 2 tỷ pageviews/tháng và trên 1 triệu visitors/ngày. Đồng thời đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 do nhà nước trao tặng.

+ Vụ việc Báo mới và vấn đề bản quyền thông tin

Trong những ngày gần đây, một trong những vấn đề nóng hổi được đăng tải trên các báo điện tử thu hút được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, báo giới đó là Petrotimes.vn (Trang tin điện tử của Báo Năng lượng mới) đã yêu cầu các Trang tin điện tử tổng hợp Báo mới và Việt báo (baomoi.com và vietbao.vn) chấm dứt ngay việc lấy tin bài của Petrotimes.

BBT tổng hợp từ Internet
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top