Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 6 năm 2013 (từ ngày 2-8/2/2013)

Thứ sáu, 08/02/2013 10:02

Thông tin được nhiều báo điện tử, trang thông tin điện tử đưa tin trong tuần qua là Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chỉ thị 04/CT-BTTTT về việc đảm bảo công tác thông tin tuyên truyền phục vụ Tết Quý Tỵ 2013. Theo đó, các doanh nghiệp thông tin di động được yêu cầu "không thực hiện khuyến mãi" nếu như không có biện pháp chắc chắn để đảm bảo chất lượng dịch vụ trước và trong Tết. Ngoài ra, còn có thông tin VNPT chính thức "khai tử" điện thoại thẻ từ tháng 3; Mạng di động ảo thứ hai có nguy cơ bị thu hồi; Sản lượng bưu kiện tăng đột biến dịp Tết…...

img
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

VIỄN THÔNG

+ Nhà mạng không được khuyến mãi dịp Tết

Theo Chỉ thị mới 04/CT-BTTTT của Bộ TT&TT về việc đảm bảo công tác thông tin tuyên truyền phục vụ Tết Quý Tỵ 2013, các doanh nghiệp thông tin di động được yêu cầu "không thực hiện khuyến mãi" nếu như không có biện pháp chắc chắn để đảm bảo chất lượng dịch vụ trước và trong Tết. Chỉ thị vừa được gửi cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở TT&TT các địa phương, các DN thông tin & truyền thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, Internet tổ chức rà soát, kiểm tra đo thử, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; điều chỉnh, sắp xếp hợp lý mạng lưới, bố trí đủ kênh, đủ luồng bảo đảm cho mạng lưới hoạt động tốt.

Doanh nghiệp cần xây dựng các phương án tối ưu dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng dịch vụ viễn thông, di động cũng như cố định; Có biện pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ để phân tải lưu lượng, đặc biệt đối với thời điểm giao thừa. Mục tiêu là phải "đảm bảo cho mạng lưới bưu chính, viễn thông hoạt động thông suốt 24 giờ trong ngày". Nhà mạng và các ISP cũng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử của tin tặc.

Ngoài ra, còn có một số tin liên quan:

- Bộ TT-TT chỉ đạo nhà mạng không được khuyến mại Tết

- Bảo đảm an toàn mạng lưới và an ninh thông tin dịp Tết

- Đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin dịp Tết 2013

+VNPT chính thức "khai tử" điện thoại thẻ từ tháng 3

Từ ngày 25/3/2013, VNPT sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ Điện thoại thẻ Việt Nam (Cardphone) trên toàn quốc. Thông tin trên được VNPT đưa ra vào ngày 5/1, khi mà Cardphone đã từ lâu bị “đắp chiếu.” Theo VNPT, trong giai đoạn từ 1997-2002, CardPhone được đánh giá là dịch vụ đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng tại nhiều điểm công cộng như các tuyến phố trung tâm, nhà ga, bến xe, bệnh viện, trường học… Tổng số máy được tập đoàn này lắp đặt trên toàn mạng là 12.071 máy. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là dịch vụ điện thoại di động, vài năm gần đây điện thoại thẻ đã không còn được khách hàng sử dụng phổ biến như trước.

Tính đến hết tháng 12/2012, VNPT đã tháo dỡ 9.949 trạm. Số trạm trên mạng hỏng không hoạt động đang chờ tháo dỡ, thu hồi là 1.096 trạm và số trạm còn đang hoạt động là 1.029 trạm. Để đảm bảo lợi ích của người sử dụng dịch vụ, VNPT sẽ thông báo các đại lý, khách hàng còn tồn thẻ CardPhone đến các điểm giao dịch của VNPT tỉnh/thành phố gần nhất thực hiện bồi hoàn giá trị thẻ còn lại mà khách hàng/đại lý đã mua và chưa sử dụng hết. Việc hoàn trả số tiền còn lại trong thẻ Cardphone được thực hiện bằng tiền hoặc thẻ cào di động Vinaphone hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

Tin liên quan:

- Khai tử dịch vụ điện thoại thẻ từ 25/3

- VNPT sẽ “khai tử” dịch vụ điện thoại thẻ từ 25/3

- Điện thoại thẻ “báo tử” từ ngày 25-3

- Khai tử dịch vụ điện thoại thẻ từ 25/3

+ Sim kích hoạt mới giảm mạnh trước Tết

So với các năm trước, lượng sim mới có phát sinh cước đã giảm từ hàng triệu xuống vài trăm nghìn. Theo lãnh đạo nhà mạng, nguyên nhân chủ yếu là các chính sách siết chặt quản lý thuê bao trả trước. Theo đại diện của các nhà mạng, hàng năm, tháng trước Tết Âm lịch là thời điểm lượng thuê bao kích hoạt mới tăng mạnh, nhưng năm nay con số này không biến động mạnh so với các tháng trước. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là các chính sách siết khuyến mại và thu phí hòa mạng thuê bao trả trước của cơ quan quản lý. Một lãnh đạo của Viettel chia sẻ, trước đây mỗi tháng bình quân nhà mạng tăng tới cả triệu thuê bao, thì nay con số này chỉ còn vài trăm nghìn. Ông cho rằng thị trường đã gần ngưỡng bão hòa nên nhu cầu chững lại, việc quản lý thuê bao trả trước cũng được làm mạnh tay hơn so với trước đây. Hai nhà mạng khác là Vinaphone và Mobifone cũng nhận định thuê bao mới có phát sinh cước giảm mạnh kể từ ngày 1/1/2013.

+ Nhà mạng đón Tết cùng thượng đế

Để khách hàng không phải cầm theo “cục gạch” trong những ngày quan trọng, các nhà mạng đều đang hối hả chuẩn bị phương án chống nghẽn. Đã thành thói quen, cứ chiều 30 Tết, anh Hoàng Dũng, chủ của thuê bao 0904… lại có thói quen là ngồi soạn sẵn một số tin nhắn thú vị để tới đêm giao thừa chỉ việc chuyển cho bạn bè và người thân. Thế nhưng một vấn đề mà năm nào anh Dũng cũng gặp phải vào đêm Giao thừa và những ngày sau Tết là hiện tượng nghẽn mạng. Miệt mài soạn, rồi gửi tin, lời chúc gửi đi, rồi lại bị trả lại. Những vấn đề mà anh Dũng gặp phải là hiện tượng mà người ta vẫn gọi đùa là “Đến hẹn lại nghẽn”. Nó quen thuộc đến mức mọi người còn phải truyền nhau các “chiêu” chống nghẽn mạng.

+ KTV chính thức phát sóng truyền hình trên Vinasat 2

Sau một thời gian thực hiện và phát sóng thử nghiệm, Đài Phát thanh – Truyền hình Khánh Hòa đã chính thức công bố phát sóng kênh chương trình truyền hình Khánh Hòa - KTV trên vệ tinh Vinasat 2 ở tần số 11119, tốc độ 13333, phân cực dọc.
Việc phát sóng KTV trên vệ tinh Vinasat 2 sẽ giúp khắc phục được những trở ngại về địa hình, mở rộng phạm vi phủ sóng đến các vùng lõm, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, góp phần xóa các điểm trắng về thông tin, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền, đồng thời quảng bá rộng rãi hình ảnh của tỉnh Khánh Hòa đến đông đảo khán giả truyền hình trong và ngoài nước. Cùng với việc phát sóng analog, phát sóng qua vệ tinh AVG, số mặt đất AVG, truyền hình cáp, My TV, Net Viettel, đây là loại  hình truyền dẫn phát sóng thứ 7 của KTV.

+ Mạng di động ảo thứ hai có nguy cơ bị thu hồi

Sau Đông Dương Telecom, đến lượt VTC rơi và tình trạng “báo động đỏ”, rất có thể sẽ bị thu hồi giấy phép cung cấp mạng di động ảo vì chậm tiến độ thực hiện. VTC vốn là doanh nghiệp thứ hai được cấp giấy phép mạng di động ảo, sau Đông Dương Telecom. Khi được cấp phép, vào tháng 6/2010, VTC dự kiến cuối năm 2010 có thể triển khai dịch vụ, thế nhưng, cho tới thời điểm này, sau hơn 2 năm rưỡi, tấm giấy phép vẫn chưa được đưa vào triển khai trong thực tế.Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu VTC báo cáo về vấn đề triển khai giấy phép mạng di động ảo. Nếu không cung cấp dịch vụ này theo quy định, VTC sẽ bị thu hồi giấy phép. Trước yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch VTC cho biết, trong quý I, VTC sẽ có báo cáo lãnh đạo Bộ về việc triển khai giấy phép mạng di động ảo.

+ Bí quyết lật tẩy thẻ cào viễn thông giả mạo

Thời gian gần đây trên thị trường viễn thông đã xuất hiện kiểu lừa đảo mới - thẻ nạp tiền giả gây bức xúc và thiệt hại cho khách hàng. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của nhà cung cấp dịch vụ. Theo phản ánh của một số khách hàng, sau khi nạp các loại thẻ cào mang mệnh giá 100.000, 200.000 đồng…được thông báo giá trị thẻ nạp vào tài khoản chỉ là 20.000, 10.000 đồng, thấp hơn nhiều so với mệnh giá thực ghi trên thẻ.

Đối tượng lừa đảo thường lựa chọn các địa bàn xa dân cư, điểm bán lẻ, cửa hàng điện thoại, hộ kinh doanh sim thẻ nhỏ lẻ và lợi dụng sự thiếu hiểu biết, quan sát, kinh nghiệm của người bán hàng nhằm mục đích lừa đảo. Chúng lựa chọn địa điểm thuận lợi sau đó thực hiện giao dịch mua một số thẻ (cùng mệnh giá hoặc các mệnh giá khác nhau), thanh toán đầy đủ tiền cho người bán hàng; sau đó quay lại tìm cách đổi thẻ có mệnh giá khác hoặc trả lại thẻ với lý do như: thẻ bị lỗi, hết thời gian khuyến mãi và hứa lần sau sẽ quay lại mua nhiều thẻ hơn vào các dịp khuyến mãi. Những chiếc thẻ bị trả lại hoặc bị tráo đổi sau đó được người bán hàng tiếp tục bán cho người tiêu dùng trực tiếp; chỉ sau khi khách hàng mua thẻ quay lại thắc mắc việc số tiền của thẻ nạp thực tế thấp hơn nhiều so với số tiền đã bỏ ra mua thẻ lúc đó người bán hàng mới phát hiện ra hành vi lừa đảo của kẻ gian.

+ Cung cấp đường truyền internet quá giờ quy định sẽ bị phạt tiền

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng dự thảo nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Theo đó, nhà cung cấp dịch vụ không cắt đường truyền theo giờ quy định đối với đại lý internet, game online sẽ bị phạt tối đa 50 triệu đồng. Đại lý internet hoạt động vi phạm quy định trong khoảng thời gian từ 0h đến 8h và đại lý game online hoạt động từ 22h cho đến 8h cũng sẽ bị phạt tối đa 10 triệu đồng. Ngoài ra, chủ đại lý internet nếu để người sử dụng truy cập, xem, tải các thông tin, hình ảnh, phim có nội dung cờ bạc, đồi trụy, mê tín dị đoan… cũng bị đề xuất xử phạt đến 10 triệu đồng. Điểm kinh doanh game online bị phạt tiền đến 20 triệu đồng nếu nằm cách trường học dưới 200m...Dự thảo nghị định cũng đưa ra quy định phạt người chơi điện tử công cộng tới 1 triệu đồng nếu chơi game chưa được cấp phép, chưa đăng ký theo quy định hay không chấp hành quy định quản lý giờ chơi...

+ Để các thuê bao yên tâm vui Tết 

Sự xuất hiện của những chiếc xe chở trạm thu phát sóng lưu động của các mạng di động tại những điểm công cộng vào dịp Tết đang ngày càng quen thuộc và khiến khách hàng yên tâm hơn về chất lượng mạng lưới dịch vụ. Để giải quyết những yêu cầu của khách hàng, mấy năm trở lại đây, cứ vào mỗi dịp lễ Tết các nhà mạng lại hối hả vào “mùa” chống nghẽn. Những chiếc xe chở trạm thu phát sóng lưu động của nhà mạng xuất hiện trên nhiều tuyến phố, các tụ điểm tập trung đông người như Hội chợ Tết, những điểm bắn pháo hoa, các lễ hội… không còn quá xa lạ với người dân. Đến thời điểm này, ba nhà mạng lớn là MobiFone, Viettel và VinaPhone đều công bố hoàn tất công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới chuẩn bị đón Tết và thực hiện các biện pháp để giải quyết tình trạng nghẽn mạng.


BƯU CHÍNH

+ Sản lượng bưu kiện tăng đột biến dịp Tết

Từ Tết Dương lịch 2013 đến sát Tết Nguyên đán, sản lượng bưu kiện từ Hà Nội đi các tỉnh và chiều ngược lại tăng đột biến, gấp đôi bình thường đạt khoảng 120 -130 tấn/ngày. Theo Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện Hà Nội), trước Tết Dương lịch 2013 trở lại đây sản lượng bưu kiện chuyển qua đường Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tăng đột biến, tăng gấp đôi cùng kỳ tháng 1/2012. Trung bình mỗi ngày có 120 - 130 tấn bưu kiện từ các tỉnh về Hà Nội và từ Hà Nội đi các tỉnh, chưa kể bưu phẩm và hàng quá giang (là hàng bưu phẩm, bưu kiện các tỉnh đóng thẳng cho nhau, chỉ trung chuyển qua Trung tâm).

Ngoài hơn 100 xe của bưu điện chạy hết công suất, mỗi ngày Trung tâm thuê thêm xe xã hội, có ngày cao điểm thuê tới 8 chuyến xe xã hội có tải trọng 11 - 13 tấn chở hàng đi TP.HCM và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn vận chuyển khoảng 4 tấn hàng trên toa bưu vụ của đường sắt Bắc Nam, có ngày nhận tới 20 tấn hàng chuyển qua đường sắt từ TP.HCM ra Hà Nội.
 

+ Nhân dân sẽ được đáp ứng đọc sách, báo tốt hơn tại 8000 Điểm BĐ-VHX

Chiều nay 4/2, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ VHTT&DL và Bộ TT&TT trong việc tăng cường hoạt động phục vụ sách báo tại các Điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) giai đoạn 2013 - 2020.Trong khuôn khổ Chương trình này, các Điểm BĐ-VHX sẽ thường xuyên có thêm các chủng loại sách báo để phục vụ nhân dân, nhân viên các Điểm BĐ-VHX sẽ có thêm điều kiện để được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện, để được tổ chức phục vụ các yêu cầu về đọc sách, báo hàng ngày của nhân dân ngày càng tốt hơn tại các Điểm BĐ-VHX.

Ngành TT&TT tự hào với sáng kiến phát triển hệ thống hơn 8000 Điểm BĐ-VHX phân bổ chủ yếu ở các địa bàn khó khăn. Bên cạnh các dịch vụ bưu chính, viễn thông cơ bản, các Điểm BĐ-VHX đã cung cấp sách báo miễn phí. Trong 13 năm hoạt động, thành công lớn nhất của hệ thống điểm BĐ-VHX là đã giúp cho ngành TT&TT thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phổ cập bưu chính, viễn thông, phục vụ tốt lưu chuyển thông tin, vật phẩm và hàng hóa cho mọi người dân, đặc biệt là nhân dân ở các vùng sâu, xa, biên giới hải đảo. Những kết quả này đã thực sự góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển, chênh lệch đội ngũ thông tin và tiến bộ xã hội giữa các vùng miền và củng cố mối đại đoàn kết toàn dân.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Sẽ kiểm tra cơ quan Nhà nước về triển khai trao đổi văn bản điện tử

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, từ năm nay sẽ tiến hành kiểm tra và xếp hạng các cơ quan Nhà nước về việc trao đổi văn bản điện tử để cải thiện hiện trạng có những địa phương đạt tỷ lệ 90% cán bộ công chức viên chức trao đổi văn bản điện tử trong khi vẫn có những địa phương chỉ đạt vỏn vẹn 5%.Một trong những nguyên nhân chính đang cản trở việc sử dụng văn bản điện tử vẫn là vấn đề nhận thức và quyết tâm sử dụng văn bản điện tử của người đứng đầu các đơn vị. Nếu người đứng đầu không quyết liệt trong việc sử dụng văn bản điện tử và chỉ đạo bắt buộc các cán bộ cấp dưới sử dụng thì rất khó tạo ra môi trường trao đổi văn bản điện tử rộng khắp.

Để cải thiện hiện trạng nêu trên, tại cuộc họp giao ban quản lý Nhà nước Bộ TT&TT tháng 1/2013, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ trong năm 2013 phải tổ chức đoàn kiểm tra đi tới 1 số tỉnh để đánh giá sát thực tiễn triển khai Chỉ thị số 34 nêu trên và Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng thư điện tử trong các cơ quan Nhà nước (ban hành năm 2012), tránh trường hợp “nhận thức cao nhưng thiếu hành động”. Cũng từ năm 2013, hàng quý, Bộ TT&TT sẽ có đánh giá lại hiện trạng của các đơn vị sử dụng thư điện tử, văn bản điện tử; và sẽ có xếp hạng thứ tự các địa phương về việc thực hiện Chỉ thị 34 và Chỉ thị 15.

BBT tổng hợp từ Internet
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top