Đà Nẵng: Khởi động Dự án Xây dựng hệ thống kết nối không dây (Wifi)

Thứ hai, 05/11/2012 09:50

Sau 5 tháng nữa, TP Đà Nẵng sẽ đưa vào vận hành hệ thống kết nối không dây hiện đại, đa điểm truy cập phục vụ công dân và du khách. Hệ thống sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tương tác giữa các cơ quan công quyền với người dân và tổ chức, doanh nghiệp thông qua các dịch vụ hành chính công trực tuyến.

img

Đó là khẳng định của ông Phạm Kim Sơn- Giám đốc Sở Thông tin và Tryền thông TP Đà Nẵng tại Lễ công bố khởi động dự án Xây dựng Hệ thống kết nối không dây (Wifi) cho TP. Đà Nẵng chiều ngày 2/11.

Theo ông Sơn, dự án Xây dựng hệ thống kết nối không dây (Wifi) cho TP. Đà Nẵng là hệ thống WiFi có chức năng phục vụ công cộng nhưng lại là hệ thống sử dụng các chuẩn công nghệ thuộc loại tiên tiến nhất, cùng các giải pháp kỹ thuật hiện đại giúp vừa tiết kiệm chi phí đầu tư; vừa bảo đảm an toàn an ninh thông tin. Đồng thời, hệ thống này còn có sự tương thích cao với nhiều chủng loại thiết bị kết nối không dây hiện có.

"Một trong những yếu tố quyết định hàng đầu cho sự vận hành thông suốt và hiệu quả chính quyền điện tử chính là tính kết nối cao giữa các cơ quan công quyền với người dân và tổ chức, doanh nghiệp; giữa hệ thống cơ sở dữ liệu với các đối tượng có nhu cầu và bên cạnh đó là tính kết nối trong các giao dịch dân sự. Trong đó, tính kết nối cao giữa các cơ quan công quyền với người dân và tổ chức, doanh nghiệp khi được cải thiện sẽ nâng cao khả năng phục vụ của “Chính quyền điện tử tại Đà Nẵng".

Đối với TP Đà Nẵng, cùng với mạng MAN (mạng băng thông rộng) kết nối các trung tâm hành chính cấp xã/phường, quận/huyện; các sở, ban, ngành, trung tâm chức năng với Văn phòng UBND thành phố; hệ thống kết nối không dây này sẽ giúp công dân tương tác cao hơn với chính quyền điện tử; sử dụng dịch vụ hành chính công cũng như tìm kiếm thông tin, dữ liệu nhanh chóng hơn; với mọi lúc, mọi nơi..."- ông Phạm Kim Sơn cho biết.

Theo ông Trần Văn Dũng – Phó Ban Quản lý Dự án Phát triển Công Nghệ Thông tin và Truyền Thông tại TP Đà Nẵng, mạng Wifi này sau khi hoàn tất sẽ phủ sóng Wifi tại trụ sở các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện; UBND xã, phường, các khu vực trung tâm TP; trường học; các điểm công cộng nhằm phục vụ người dân TP và du khách có thể truy nhập vào hệ thống dịch vụ công, xúc tiến thương mại, thu hút thêm đầu tư trong và ngoài nước vào Đà Nẵng; xúc tiến mạnh mẽ quảng bá du lịch, quảng bá thương hiệu, góp phần nâng cao dân trí và các hoạt động giáo dục – đào tạo qua mạng, v.v.

Hệ thống kết nối không dây TP Đà Nẵng mang đến khả năng truy cập Internet mọi lúc mọi nơi một cách dễ dàng thông qua các thiết bị có khả năng kết nối Wifi như laptop, điện thoại di động, máy tính bảng...

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, đến nay TP đã đưa lên các trang thông tin điện tử 102 dịch vụ công trực tuyến; đến năm 2013, với các gói thầu còn lại được triển khai, TP Đà Nẵng phấn đấu đưa thêm gần 20 dịch vụ công trực tuyến nữa lên mạng Internet. Với sự hỗ trợ đắc lực các dịch vụ của hệ thống Wifi không dây này, không chỉ người dân TP Đà Nẵng mà các du khách và các chuyên gia quốc tế khi đến với Đà Nẵng để nghỉ ngơi, làm việc; các doanh nhân đến Đà Nẵng tìm kiếm cơ hội hợp tác … luôn có thể kết nối rất cao với người thân hay bạn bè ở quê nhà, hay trao đổi, thảo luận với nội bộ, với đối tác …

Tất cả đều cần đến một hệ thống đảm đương trọn vẹn khả năng kết nối thông tin, dữ liệu giữa Đà Nẵng với thế giới bên ngoài. Đồng thời, hệ thống kết nối không dây nói trên cũng sẽ hỗ trợ cho các ngành chức năng quản trị xã hội linh hoạt và thông minh hơn; giúp mọi thành viên cộng đồng chủ động và sẵn sàng trong phòng tránh thiên tai, thảm họa ; hoặc ngay cả những vấn đề thường ngày của cuộc sống như kẹt xe, cúp điện, cúp nước, cảnh báo dịch bệnh …

Được biết, liên danh nhà thầu dự án gồm công ty TNHH Niềm Tin và CTCP E&T. Thời gian triển khai thi công lắp đặt giai đoạn 1 với 170 trạm thu phát sóng trên toàn TP trong vòng 5 tháng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1 triệu USD. Số tiền này được Sở Thông tin - Truyền thông và Ban Quản lý Dự án Phát triển Công nghệ Thông tin và Truyền Thông tại Tp. Đà Nẵng tiết kiệm từ các gói thầu thuộc Tiểu dự án Phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông tại TP Đà Nẵng (thuộc Dự án Phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông tại Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ).

Theo đó, trong giai đoạn I, 170 bộ Wifi được lắp đặt trên các cột đèn chiếu sáng tại các tuyến đường khu vực trung tâm TP; các khu vực công cộng, các trường đại học, cao đẳng, các điểm du lịch và 29 sở, ban, ngành trên địa bàn Đà Nẵng. Bộ truy nhập Wifi với 2 băng tần 2,4GHz và 5,8GHz; hệ thống có có dung lượng 200 người dùng/IP; có khả năng giám sát tình hình hoạt động toàn mạng, lọc các trang web xấu, ngăn chặn IP giả mạo; đảm bảo an toàn an ninh mạng … Dự kiến, sau 5 tháng lắp đặt, giai đoạn I của dự án sẽ có dung lượng hệ thống đạt 20.000 người dùng; có khả năng phục vụ đồng thời 10.000 lượt truy cập.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top