Tổng hợp báo chí viết về ngành TT& TT tuần 30 (từ ngày 21-27/07/2012)

Thứ sáu, 27/07/2012 16:39

Một số sự kiện nổi bật của ngành được phản ánh trên các báo điện tử tuần qua. Phát hành đặc biệt Bộ tem Bưu chính "Bà mẹ Việt Nam anh hùng". Ngoài ra thông tin được quan tâm nhất là việc ban hành thông tư số 11/2012/TT-BTTTT quy định Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu. Theo đó, kể từ ngày 1/9, các sản phẩm cũ là điện thoại và máy tính bảng cùng máy tính xách tay, máy in, máy ảnh, ổ cứng, micro, loa, camera kỹ thuật số... sẽ bị cấm nhập khẩu. Một số thông tin khác đáng chú ý như: Hà Nội đã "quét" sạch Internet gần trường học, 300 tỷ đồng cho dự án an ninh mạng tại Hòa Lạc, 60% người dân chưa từng sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông lên tiếng chính thức yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo giá cước dịch vụ thuê kênh không tăng đột biến gây mất ổn định thị trường Việt Nam ...

img
Từ 1/9/2012, cấm nhập điện thoại di động, máy tính bảng cũ

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Từ 1/9: Cấm nhập khẩu điện thoại, máy tính cũ

Theo Thông tư do Bộ TT&TT vừa công bố, điện thoại và máy tính cũ nằm trong nhóm hàng sẽ bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam kể từ ngày 1/9. Thông tư số 11 do Bộ TT&TT ban hành ngày 17/7/2012 quy định Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu nêu rõ: kể từ ngày 1/9, các sản phẩm cũ là điện thoại và máy tính bảng cùng máy tính xách tay, máy in, máy ảnh, ổ cứng, micro, loa, camera kỹ thuật số... sẽ bị cấm nhập khẩu. Sau ngày 1/9, Bộ TT&TT cùng các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện Thông tư này.

Ngoài ra, còn một số bài viết liên quan đến thông tin này:

- Cấm nhập điện thoại di động, máy tính bảng cũ

- Từ 1/9, cấm nhập điện thoại di động, máy tính bảng cũ

+ 60% người dân chưa từng sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Theo khảo sát của Bộ TT&TT, quá nửa số người dân được hỏi nói rằng chưa bao giờ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, và một nửa trong số đó không biết là có dịch vụ công trực tuyến. Số liệu thống kê trong Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam năm 2012 cho thấy cả nước đã có 9.800 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 1 và 2 (công bố thủ tục và form mẫu, người dân có thể tải form mẫu hồ sơ thủ tục về điền); 860 dịch vụ công trực tuyến mức 3 (người dân có thể tải form mẫu và nộp hồ sơ qua mạng) và 11 dịch vụ cấp 4 (mọi hồ sơ được gửi và trả qua mạng, người dân không cần đến tận cơ quan Nhà nước). Có thể thấy số lượng các dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh.

Thế nhưng, theo một khảo sát do Cục Ứng dụng CNTT - Bộ TT&TT tiến hành năm 2011 về mức độ người dân tham gia các hoạt động dịch vụ công trực tuyến thì những con số thống kê thu được không mấy khả quan. Theo ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, có tới gần 60% người dân nói rằng chưa từng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

+ 300 tỷ đồng cho dự án an ninh mạng tại Hòa Lạc

Dự án Đầu tư Phát triển phần mềm và Dịch vụ an ninh mạng của Công ty An ninh mạng Bkav vừa được cấp phép với quy mô 2,3 hecta tại Khu phần mềm thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.Với tổng mức đầu tư 334 tỷ đồng, Dự án của Bkav bao gồm các hạng mục công trình như trụ sở công ty, khu nghiên cứu, tác chiến an ninh mạng, Data Center, khu phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao…

Tổng giám đốc Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết với dự án này, Bkav đặt ra mục tiêu sẽ trở thành công ty an ninh mạng hàng đầu trong khu vực và trên thế giới trong vòng 10 năm tới.

Một số bài viết trên các báo điện tử về vấn đề này:

- Bkav rót hơn 300 tỷ đồng mở khu phần mềm

+ Phát triển chính phủ điện tử để phục vụ người dân 

Ngày 20-7, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin (CNTT) phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tổ chức hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT), với chủ đề "Phát triển chính phủ điện tử: Minh bạch hơn, phục vụ người dân tốt hơn". Nội dung hội thảo gồm ba nội dung chính: Phát triển hạ tầng cho CPĐT; phát triển cung cấp dịch vụ công và phát triển công dân điện tử.

+ Tháng 10/2012: Dự án BMGF-VN chính thức khai trương

Ban quản lý dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" cho biết, khoảng tháng 10/2012 sẽ bàn giao, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng tại 12 tỉnh tham gia giai đoạn 1 của dự án. Ngày 25/7/2012, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" (BMGF-VN) lần thứ 2 và hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Kế hoạch Chiến lược truyền thông vận động của dự án.

Dự án BMGF-VN có tổng kinh phí hơn 50,5 triệu USD trong đó gần 30 triệu USD do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ. Được triển khai trong 5 năm (2011 - 2016) ở 40/63 tỉnh, dự án sẽ thiết lập, đưa vào hoạt động các điểm truy nhập Internet công cộng tại 1.000 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), 500 điểm thư viện xã nông thôn mới và 400 điểm thư viện tỉnh, huyện nhằm mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và Internet cho các thư viện, điểm BĐVHX, tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận với CNTT và được hưởng những lợi ích KT-XH từ việc tiếp cận với CNTT.

+ Hà Nội đã "quét" sạch Internet gần trường học

Sau hai năm thực hiện truy quét gắt gao, Hà Nội đã dẹp bỏ hầu hết các đại lý Internet gần trường học. Theo báo cáo của Sở thông tin truyền thông Hà Nội, sau hơn 2 năm triển khai quyết liệt Quyết định số 15/2010/QĐ-UBND ngày 26/4/2010 của UBND thành phố Hà Nội về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet tại các đại lý Internet trên địa bàn, đến nay theo báo cáo của phòng Văn hoá Thông tin các quận, huyện, thị xã cơ bản không còn đại lý Internet gần trường học. Từ cuối năm 2010, thành phố Hà Nội đã thông báo yêu cầu thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đại lý Internet trên địa bàn thành phố, đảm bảo dừng hoạt động tất cả các đại lý Internet gần trường học dưới 200m.



VIỄN THÔNG

+ Cục Viễn thông: yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo giá cước dịch vụ thuê kênh không tăng đột biến gây mất ổn định thị trường Việt Nam

Thời gian gần đây theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tăng mạnh giá dịch vụ thuê kênh riêng. Việc đồng thời tăng giá dịch vụ thuê riêng của Viettel và VNPT cho thấy có hiện tượng độc quyền, chèn ép đặt giá đối với các doanh nghiệp nhỏ. Liên quan tới vấn đề này, ngày 26/7/2012, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 859/CVT-GCKM về việc không để các doanh nghiệp viễn thông bắt tay tăng giá cước dịch vụ thuê kênh riêng. 

+Dùng chung hạ tầng viễn thông: Vẫn thiếu quy định pháp lý 

Hai năm trước, Hà Nội đã tiên phong thí điểm việc dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông, doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ di động dùng chung trạm thu phát sóng (BTS) tại quận Hoàn Kiếm và triển khai xã hội hóa một số công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật... Tuy nhiên, đến nay việc dùng chung cơ sở hạ tầng này vẫn thiếu những quy định để thực hiện...

+ Doanh thu viễn thông tại Hà Nội tăng mạnh

Tính đến cuối tháng 6/2012, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 12 triệu thuê bao điện thoại di động, chỉ chiếm 10% thuê bao di động toàn quốc. Tuy nhiên, doanh thu của các doanh nghiệp bưu chính viễn thông Hà Nội lại tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng số thuê bao điện thoại của cả nước tính đến cuối tháng 6/2012 ước tính đạt 135,9 triệu thuê bao, gồm 15,2 triệu thuê bao cố định và 120,7 triệu thuê bao di động (bình quân mỗi người dân dùng 1,5 thuê bao di động).

Liên quan đến thông tin này, còn có bài viết:

- Hà Nội chỉ chiếm 10% thuê bao di động của cả nước 


BƯU CHÍNH

+ Khó phát thư tại chung cư, tòa nhà cao tầng ở Hà Nội

Bưu điện TP.Hà Nội cho biết, đơn vị vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát thư, báo tại các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng do quy định lắp đặt hộp thư tập trung tại những địa điểm này không được các chủ đầu tư, ban quản lý quan tâm.
Tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực bưu chính viễn thông 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012 của Sở TT&TT Hà Nội diễn ra ngày 24/7/2012, bà Lê Thị Kim Dung - PGĐ Bưu điện TP.Hà Nội cho biết, mặc dù Luật Bưu chính đã quy định rất rõ song việc lắp đặt hộp thư tập trung tại các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng vẫn “vướng”. Tại nhiều chung cư, tòa nhà cao tầng "vắng bóng" hộp thư tập trung nên công tác cung ứng các dịch vụ, nhất là dịch vụ bưu chính công ích tới người dân đang vô cùng khó khăn.

Do không có hệ thống hộp thư tập trung nên đội ngũ bưu tá, nhân viên giao nhận của các DN bưu chính thường phải chạy lên tầng cao để phát thư, báo, bưu gửi cho khách hàng. Thậm chí, có những khu nhà mà cả Ban quản lý và lực lượng bảo vệ đều kiên quyết không cho bưu tá vào phát. Tình trạng này không chỉ gây tốn kém chi phí lao động của DN bưu chính mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, đến quyền lợi của người dân.

+ Phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"

Sáng ngày 27/7/2012, tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh Quảng Nam, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam long trọng tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Bà mẹ Việt Nam anh hùng".

Lễ phát hành bộ tem "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" được tổ chức theo nghi thức phát hành đặc biệt vào ngày 27/07/2012 tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đúng dịp cả nước kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh liệt sĩ - là hoạt động đầy ý nghĩa thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam.


BÁO CHÍ- XUẤT BẢN

+ "Sẽ đóng cửa website gọi biển Đà Nẵng là China Beach"

Sáng 26/7, nhiều website du lịch vẫn đăng thông tin giới thiệu biển Đà Nẵng là "China Beach". Bộ Thông tin Truyền thông khẳng định, sẽ đóng cửa các website Việt Nam không chịu thay thế, chỉnh sửa thông tin sai lệch. Trao đổi với VnExpress sáng 26/7, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, Bộ khuyến cáo các trang web đang sử dụng cụm từ "China Beach" sửa chữa nội dung sai lệch này. Với những website có nguồn gốc, đăng ký cụ thể tại Việt Nam nếu không thay thế, chỉnh sửa sẽ bị xem xét đóng cửa.Tuy nhiên, ông Đỗ Quý Doãn quan ngại thông tin sai lệch về biển Đà Nẵng đã được các trang web nước ngoài đăng tải, khi đó rất khó xử lý. 

Bộ TT& TT trao tặng sách “Nửa thế kỷ nỗi đau da cam” 

Sáng 25/7/2012, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ trao tặng sách ảnh “Nửa thế kỉ - Một nỗi đau” (sách do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Báo ảnh Việt Nam thực hiện) và phim “Chất độc da cam, nỗi đau còn đó” cho Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Với hai ấn phẩm này, Bộ Thông tin và Truyền thông hi vọng sẽ góp sức cùng với Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau cũng như góp thêm một tiếng nói cùng với nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và bạn bè quốc tế trên bước đường đi tìm chân lí để đòi lại công bằng và lẽ phải. Các ấn phẩm còn phản ánh việc quan tâm của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp và các ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương đã chung tay giúp đỡ các nạn nhân nhiễm chất độc da cam bằng nhiều hình thức thiết thực như thăm hỏi, động viên, tặng quà... cũng như phản ánh các gương điển hình bị nhiễm chất độc da cam đã vượt lên số phận để hòa nhập với cộng đồng, với xã hội./.

BBT tổng hợp từ Internet
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top