Game online Việt vẫn tăng trưởng trong khó khăn

Thứ tư, 25/07/2012 08:55

Trong khi nhiều ngành nghề đang gặp khó khăn phải tái cơ cấu, sát nhập hay hoạt động cầm chừng thì ngành công nghiệp nội dung số ở Việt Nam vẫn có tốc độ phát triển khá.

img

Có thể kể ra một số doanh nghiệp kinh doanh nội dung số hiệu quả như VTC Game  và VNG, hai đơn vị vẫn luôn có tốc độ tăng trưởng dương, đạt doanh số cao trong 6 tháng đầu năm 2012.

Ông Dương Thế Lương – Giám đốc Công ty VTC Intecom cho biết, kết thúc 6 tháng đầu năm 2012 doanh thu của công ty tăng trưởng 102% và lợi nhuận đạt 100% kế hoạch năm. Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012 VTC Game sẽ triển khai và áp dụng hệ thống quản lý an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001. Đây được xem là bước đi quan trọng trong việc chuẩn  hóa dịch vụ.

Ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG cho biết, dự kiến doanh thu ngành game trong năm 2012 sẽ đạt 4.600 tỉ đồng và mỗi ngày có khoảng 15 triệu người tham gia chơi game. Ông Minh chia sẻ, qua gần 10 năm phát triển game ở Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Nếu như 4 năm trước chúng ta chưa có ngành phát triển game, thì hiện tại đã có ngành này và doanh thu dự kiến chiếm khoảng 6% trong số 4.000 tỉ đồng doanh thu từ game trên PC trong năm 2012. Hiện hàng loạt studio làm game Việt cũng đã xuất hiện trong nước, trong đó 2 studio lớn nhất nằm ở VNG và VTC, mỗi studio có khoảng 200 người làm.

Các game thủ tham gia Lễ bầu cử & ra mắt Liên Minh clan Đà Nẵng ngày 3/7/2012

Thời gian qua ngành game online ở Việt Nam phát triển rất đa dạng với nhiều thể loại và đặc biệt có những thể loại mới như game trên mạng xã hội SNS hay game mobile, trong đó game SNS do trong nước phát triển và đang mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp.

Dù cho xã hội đang đặt ra nhiều vấn đề với Game Online nhưng thị trường Game vẫn phát triển và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Thực tế tại nhiều quốc gia lân cận như Trung Quốc và Hàn Quốc ngành Game đang phát triển và mang lại giá trị lớn, đóng góp cho xã hội. Ước tính tại Hàn Quốc có khoảng 150 ngàn người làm game, mang lại doanh thu trong năm 2012 khoảng 2 tỉ USD. Trung Quốc có 500 ngàn người làm game, doanh thu đạt tới 4 tỉ USD.
Trước những cơ hội phát triển mới, nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị cho mình những hướng đi riêng. Ông Dương Thế Lương – Giám đốc Công ty VTC Intecom cho biết, mục tiêu của công ty là trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và nội dung số hàng đầu Việt Nam, trong các dịch vụ Game Online, xây dựng ngành thể thao điện tử;  dịch vụ thanh toan điện tử; dịch vụ CNTT trên nền điện toán đám mây cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và đứng ở Top 3 về dịch vụ thương mại điện tử.

Tập trung phát triển dịch vụ cốt lõi


Thời gian qua dư luận được chứng kiến những ông lớn trong ngành TT&TT đang tiếp tục mở rộng ngành nghề như Viettel làm truyền hình và mới đây nhảy vào lĩnh vực CNTT và tuyên bố sẽ đứng đầu trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, ông Trương Đình Anh - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT lại từng phát biểu: “không phải làm giỏi một thứ là có thể làm giỏi mọi thứ khác”. Điều này chính là bài học của FPT mấy năm về trước, khi doanh nghiệp này tham gia nhiều lĩnh vực như sản xuất máy tính, viễn thông… nhưng đến nay các dự án này đều không đạt như yêu cầu đề ra.

Phát biểu này một lần nữa cho thấy chỉ đạo của Chính phủ về việc yêu cầu các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước cần thoái vốn ở các lĩnh vực khác để tập trung cho lĩnh vực chính của mình là hoàn toàn đúng đắn.

Về vấn đề này ông Dương Thế Lương chia sẻ, trong thời gian qua dù gặp không ít khó khăn nhưng công ty vẫn giữ ổn định về doanh thu và lợi nhuận do công ty vẫn giữ và duy trì dịch vụ cốt lõi. Trong 6 năm liên tiếp VTC Intecom luôn giữ vị trí số 1 về dòng Casual tại Việt Nam, nhờ đó mà có cộng đồng khách hàng trực tuyến lớn, trẻ tuổi và am hiểu công nghệ và hình thành nên một số thói quen như mua sắm qua mạng.

Dù đang có đà tăng trưởng khá trong nhiều năm liền nhưng ngành Game Online Việt Nam đang vấp phải những khó khăn như chính sách hạn chế phát hành Game mới, nạn hack và đang bị lép vế trước các doanh nghiệp Game nước ngoài.
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm tháo gỡ nút thắt trong chính sách phát triển ngành nội dung số Việt Nam nói chung và Game Online nói riêng bằng những hội thảo khoa học quốc tế về vấn đề này. 
 
Vấn đề này cũng tương tự như vấn đề các doanh nghiệp viễn thông trước đây bị làm khó trong phát triển trạm BTS, nhưng khi các nhà khoa học và giới truyền thông vào cuộc đánh giá mọi góc cạnh thì mọi chuyện mới được giải quyết.  
Lê Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top