Tọa đàm “Truyền thông về ngành thiết kế vi mạch: Đối thoại và chia sẻ kinh nghiệm- cung cấp thông tin cho báo chí”

Thứ năm, 31/05/2012 18:55

“Với các chính sách gây dựng nền công nghiệp vi mạch hiện nay, trong thời gian tới, nền công nghiệp vi mạch chắc chắn sẽ hình thành tại Việt Nam”, đó là lời khẳng định của GS. Đặng Lương Mô, Cố vấn khoa học- Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh trong buổi tọa đàm “Truyền thông về ngành thiết kế vi mạch” diễn ra sáng 29/5/2012 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

img
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ (KH&CN)- Bộ KH&CN phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Đào tạo thiết kế vi mạch- Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh tổ chức.

Tham dự buổi tọa đàm có bà Trần Thị Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN; ThS. Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo thiết kế vi mạch; nhà báo Hà Hồng- Phó trưởng Ban Khoa giáo Báo Nhân dân cùng gần 30 phóng viên báo chí theo dõi lĩnh vực KH&CN.

Nội dung buổi tọa đàm nhằm cung cấp tổng quan về tình hình vi mạch Việt Nam và trên thế giới, các phương pháp tiếp cận và những vấn đề chú ý trong truyền thông về lĩnh vực thiết kế vi mạch.
Hiện nay, ở Việt Nam có 4 ngành nghề được đặc biệt chú trọng là công nghệ vi điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ tự động hóa và công nghệ sinh học. Tuy nhiên, theo GS. Đặng Lương Mô, Việt Nam mới chỉ đào tạo kỹ sư kỹ thuật điện tử, điện tử - viễn thông và vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu về đào tạo nhân lực thiết kế vi mạch trong tình hình mới.

ThS. Ngô Đức Hoàng cho biết: “Ngành công nghiệp thiết kế vi mạch của Việt Nam đang được ưu tiên phát triển, được Thủ tướng phê duyệt đứng số 1 trong danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển”. Hiện tại, hai khu công nghiệp đã ra đời và đang được kiến thiết gấp rút ở gần Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao. ThS. Hoàng khẳng định, hiện tại với số tiền đầu tư hơn 2000 tỷ đồng của Bộ KH&CN dành cho dự án sản xuất chíp, nhà máy sản xuất chip đã ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi.

Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp vi mạch với trên 7.000 người (sinh viên, nghiên cứu sinh, chuyên gia) đang học tập, nghiên cứu và làm việc tại Nhật Bản, Hoa Kỳ. Trong số đó, nhiều người đã trở về Việt Nam làm việc, triển khai nhiều hợp tác đa dạng. Đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi để các bản thiết kế vi mạch của Việt Nam có thể được sản xuất ngay trong nước. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng cũng là nhân tố quan trọng để thúc đẩy sự phát triển ngành vi mạch tại Việt Nam.

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top