Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT tuần 42 (từ ngày 15-21/10/2011)

Thứ sáu, 21/10/2011 14:24

Các thông tin về ngành TT& TT không được phản ánh nhiều trên các tờ báo điện tử trong tuần qua. Nổi bật là những thông tin về việc nâng cấp Trang thông tin điện tử của Bộ TT&TT phục vụ người khuyết tật; duyệt nhân sự Ban chỉ đạo phát triển công nghệ cao; 5 hãng viễn thông có cổ phẩn Nhà nước chi phối; Nhật chia sẻ kinh nghiệm phát triển Chính phủ điện tử; Microsoft giúp Việt Nam phát triển Chính phủ điện tử. Ngoài ra, còn một số thông tin như: VNPT, Viettel lọt top 5 DN nộp thuế lớn nhất; Thủ tướng yêu cầu đánh giá việc đầu tư của EVN vào viễn thông...

img
Đại diện Bộ TT&TT và Microsoft ký kết thỏa thuận hợp tác- Ảnh: Vietnamnet

Nâng cấp Trang thông tin điện tử của Bộ TT&TT để phục vụ người khuyết tật

Các báo Vietnamplus, Vietnamnet đưa tin, với sự phối hợp của Hội trợ giúp người tàn tật Việt Nam, trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông được nâng cấp, giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin và sử dụng một cách dễ dàng. Ngày 20/10, lễ bàn giao trang tin này đã được diễn ra tại Hà Nội.

Sau khi được nâng cấp, trang tin của Bộ Thông tin và Truyền thông có một số tính năng nổi bật như phần âm thanh đọc bài viết đã được thực hiện bằng chương trình theo công nghệ mới và hiện đại nhất hiện nay. Do đó, kết quả thực hiện nhanh, âm thanh có chất lượng tốt, tốc độ đọc vừa phải. Ngoài ra, trang thông tin còn được xử lý lại phần nội dung theo mã chuẩn HTML nhằm đạt yêu cầu đọc được bằng JAWS-phần mềm đọc màn hình hỗ trợ người khiếm thị. Hiện, Trang thông tin điện là trang thông tin điện tử đầu tiên trong các bộ, ngành tại Việt Nam đáp ứng Thông tư số28/2009/TT-BTTTT Quy định việc áp dụng tiêu chuẩn, công nghệ hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.

Duyệt nhân sự Ban chỉ đạo phát triển công nghệ cao

Ngày 14/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 1789/QĐ-TTg phê duyệt Danh sách thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Theo quyết định này, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân làm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo có 9 ủy viên gồm đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan là Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Nội vụ; Văn phòng Chính phủ. Thành viên Ban Chỉ đạo hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo.

5 hãng viễn thông có cổ phần Nhà nước chi phối

Theo Vnexpress, Ictnews, ngày 14/10/2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 55/2011/QĐ-TTg ban hành Danh mục các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng do Nhà nước nắm cổ phần trên 50% vốn điều lệ hoặc có phần vốn góp trên 50% vốn điều lệ. Theo Danh mục này,  Nhà nước sẽ nắm cổ phần, vốn góp chi phối đối với 5 doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạng, bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); Công ty TNHH một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel); Tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (Gtel); và Công ty CP Viễn thông Đông Dương (Indochina Telecom).

Thủ tướng yêu cầu căn cứ tình hình cụ thể từng thời kỳ, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan chịu trách nhiệm đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các doanh nghiệp thuộc danh mục trên. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2011.

Nhật chia sẻ kinh nghiệm phát triển Chính phủ điện tử

Các báo điện tử Vietnamplus, ictnews, ngày 18/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Fujitsu Việt Nam (thuộc Tập đoàn Fujitsu - Nhật Bản) đã tổ chức Hội thảo về Chính phủ điện tử, nhằm giới thiệu các giải pháp Chính phủ điện tử của Fujitsu và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chính phủ điện tử mà Fujitsu đã triển khai thành công.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và phát triển Chính phủ điện tử là định hướng và mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, cung cấp đầy đủ thông tin, dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Việc triển khai Chính phủ điện tử ở Việt Nam trong thời gian qua đã đạt một số thành công. Năm 2010, gần 100% dịch vụ công đã được cung cấp trên mạng Internet ở mức độ 2, giúp người dân, doanh nghiệp biết các quy trình thủ tục, tải các biểu mẫu, hoàn tất hồ sơ rồi nộp lại cho các cơ quan Nhà nước. Tầm nhìn của Việt Nam nhằm hướng tới phát triển một Chính phủ kết nối, làm việc không giấy tờ và người dân có thể tham gia các hoạt động của Chính phủ. Ông Hiroaki Yoshida, Giám đốc khối giải pháp chính phủ (Tập đoàn Fujitsu) cũng đã chia sẻ những chiến lược của Nhật Bản về xây dựng hệ thống Chính phủ điện tử. Trong đó, chiến lược mới nhất của Nhật Bản hướng tới mục tiêu lấy người dân làm chủ thể chính; xây dựng Chính phủ mở, hoạt động trên nguyên tắc một cửa, phục vụ 24/24 giờ trong suốt 365 ngày/năm. Mọi thông tin của Chính phủ được công khai trên Internet, các thủ tục hành chính được tin học hóa và thể hiện rõ ràng.

Microsoft giúp Việt Nam phát triển Chính phủ điện tử

Theo Ictnews, vietnamnet, Quỹ Microsoft hỗ trợ phát triển CNTT Việt Nam sẽ tiếp tục được triển khai năm thứ 3 qua các dự án CNTT giúp 4 Bộ, ngành và 17 địa phương nâng cao chất lượng dịch vụ Chính phủ điện tử. Lễ ký thỏa thuận triển khai Quỹ Phát triển CNTT năm thứ 3 giữa Bộ TT&TT và Công ty Microsoft Việt Nam vừa diễn ra chiều nay, 19/10/2011, tại trụ sở Bộ TT&TT.  Theo thỏa thuận, Bộ TT&TT cùng Microsoft sẽ hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn CNTT-TT của nguồn nhân lực trong khối cơ quan Chính phủ, thúc đẩy triển khai các dịch vụ Chính phủ điện tử.

Sẽ có 4 Bộ, ngành (gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Văn phòng Quốc hội, 1 Hiệp hội CNTT) cùng 17 địa phương trong cả nước được nhận tài trợ từ Quỹ nêu trên để triển khai các dự án CNTT-TT, ưu tiên cho các dự án xây dựng hệ thống quản lý thông tin, cổng thông tin điện tử hay nâng cao chất lượng các dịch vụ công.

VNPT, Viettel lọt top 5 DN nộp thuế lớn nhất

Nhiều tờ báo điện tử laodong, ictnews, vnmedia, vnexpress đưa tin, trong Bảng xếp hạng 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2011 vừa công bố sáng 18/10, top 10 đều thuộc về các doanh nghiệp Nhà nước, trong đó đứng đầu là Tập đoàn VNPT. Bảng xếp hạng 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2011 do Vietnam Report phối hợp với báo điện tử VietNamNet và tạp chí Thuế thực hiện. Ngoài VNPT, trong top 10 còn có tên 2 doanh nghiệp công nghệ thông tin-truyền thông (ICT) là Tập đoàn Viễn thông Quân đội-Viettel (xếp thứ 5) và Công ty Thông tin di động-MobiFone(xếp thứ 6). Theo Vietnam Report, 10 doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng đều là các doanh nghiệp Nhà nước, với phần đóng góp thuế tăng hơn gấp đôi (từ 25.772 tỷ đồng năm 2010 lên đến 64.847 tỷ đồng năm 2011).

Thủ tướng yêu cầu đánh giá việc đầu tư của EVN vào viễn thông

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính đánh giá việc đầu tư của EVN vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm và EVN Telecom. Văn phòng Chính phủ vừa có công văn về việc kết luận thanh tra tài chính Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra việc thực hiện phương án giá điện và đánh giá việc đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm và đầu tư vào EVN Telecom của EVN.

Hiện EVN Telecom đang làm ăn thua lỗ và đang là “con nợ” lớn. Hiện EVN Telecom đang nợ cước kết nối và nợ phí tần số.
Trong buổi họp mới đây của Bộ TT&TT, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết đã đến lúc phải tính toán khi các mạng di động của Nhà nước thua lỗ, trong đó có EVN Telecom. Hiện việc sáp nhập EVN Telecom với một mạng di động của nhà nước đang được tính toán. Cho đến thời điểm này chưa có tuyên bố chính thức của cơ quan có thẩm quyền về số phận của EVN Telecom được sáp nhập với mạng di động nào. Nhiều người đưa ra dự báo về khả năng sáp nhập giữa EVN Telecom và Viettel bởi Viettel được đánh giá có khả năng “gồng gánh” và “cải tạo” được EVN Telecom. Cho dù "sang tên đổi chủ" cho EVN Telecom chẳng phải là chuyện dễ dàng cho EVN, nhưng đây được xem là động thái "rút lui an toàn" của Điện lực.

Ra mắt trung tâm chuyển giao công nghệ Việt Hàn

Lễ khai trương Trung tâm Chuyển giao công nghệ Việt Hàn (Vihantec), do Cục thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ (Nasati) phối hợp với Viện nghiên cứu tiến bộ công nghệ Hàn Quốc (Kiat) tổ chức. Tại buổi lễ, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về chuyển giao khoa học công nghệ giữa Nasati và Kiat. Vihantec là kết quả của chương trình hợp tác giữa Kiat và Nasati nhằm mục tiêu trao đổi thông tin về khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ mới giữa hai nước, từ đó xúc tiến những chương trình hợp tác như các triển lãm công nghệ, hội thảo, hội nghị, các chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Cũng tại buổi lễ, hai bên đã thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm của Vihantec gồm tổ chức kết nối cung-cầu cho các doanh nghiệp hai nước; tập trung nhu cầu thông tin công nghệ và kết nối; tổ chức các hội thảo, hội nghị, chú trọng lĩnh vực đào tạo thương mại hóa công nghệ; Trao đổi thông tin công nghệ và nguồn nhân lực giữa hai bên; Xúc tiến chuyển giao công nghệ thông qua các triển lãm, techmart./.  
 
VDC cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo VPN/VNN tại Lào

Đó là một trong những nội dung chính của Thỏa thuận hợp tác giữa VDC và Công ty Viễn thông Lào ETL vừa được ký kết hôm 17/10 vừa qua. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam Nguyễn Bắc Son tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, ngày 17/10/2011, tại Viêng Chăn đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế VNPT (VNPT Global) và Công ty Viễn thông Lào (ETL). Theo đó, VDC và ETL sẽ hợp tác cung cấp dịch vụ truyền số liệu mạng riêng ảo VPN/VNN tại Lào và phối hợp cung cấp dịch vụ VOIP. Ngoài ra, VDC còn phối hợp với VNPT Global mở rộng hợp tác chiến lược với ETL với dự án thiết lập mạng lưới cáp viễn thông giữa các quốc gia Đông Nam Á (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanma) với tên gọi Indochina Terrestrial Cable.

VNPT đầu tư xây hạ tầng viễn thông Happyland

Ngày 19/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Khang Thông và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết hợp tác đầu tư giai đoạn 1 và biên bản ghi nhớ gia đoạn 2 về việc đầu tư xây dựng hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông tại Khu phức hợp giải trí Happyland tại tỉnh Long An.

Trong giai đoạn 1, VNPT đầu tư hệ thống hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin hiện đại nhất cho hạng mục Nhà điều hành, Khu phim trường Quốc tế Happyland nằm trong dự án khu phức hợp giải trí Happyland. Trong giai đoạn 2, VNPT tiếp tục đầu tư toàn bộ hệ thống hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin cho toàn dự án Khu phức hợp Giải trí Khang Thông. Ngoài ra, VNPT và Tập đoàn Khang thông sẽ hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác trong các hạng mục như công trình bất động sản và đầu tư phát triển thương hiệu tại dự án. Theo ông Lý Kiệt, Phó Tổng Giám đốc VNPT, sự hợp tác giữ hai đơn vị sẽ góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện dự án xây dựng Happyland, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giải quyết nhiều việc làm cho người dân địa phương.

BBT tổng hợp
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top