Tổng hợp báo chí viết về Ngành Thông tin và Truyền thông tuần 39 (từ 24/9/2011 đến 1/10/2011)

Thứ sáu, 30/09/2011 15:39

Tuần này, báo chí viết về ngành thông tin và truyền thông tương đối trầm lắng. Sự kiện nổi bật có thể kể đến Lễ trao giải thưởng Lãnh đạo công nghệ thông tin Đông Nam Á tiêu biểu lần thứ 7 và các hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện này; Mạng điện thoại cố định có cần giải cứu?; việc đứt tuyến cáp quang thuộc hệ thống cáp quang biển Liên Á (IA) và việc Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ xử phạt 2 công ty lập trang web giả mạo báo điện tử Cần Thơ. Thành lập ban hỗ trợ ứng cứu Vietnamnet.

img
Ảnh mang tính chất minh họa.

Thành lập ban hỗ trợ ứng cứu Vietnamnet

ICTnews - Với sự cố tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) báo Vietnamnet trong thời gian hơn một tháng với sự tham gia gồm hàng chục ngàn máy tính, Bộ TT&TT đã thành lập ban hỗ trợ để việc ứng cứu Vietnamnet được hiệu quả hơn.

Theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm VNCERT (Bộ TT&TT), trước tình hình Báo Vietnamnet và các chuyên trang: Tuần Việt Nam, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam xuất hiện tình trạng khó truy cập do bị quá tải và kéo dài trong hơn một tháng qua, Bộ TT&TT đã thành lập một ban hỗ trợ ứng cứu báo điện tử Vietnamnet với sự tham gia của các đơn vị liên quan.

Trước đó, VNCERT cũng đã hỗ trợ tham gia ứng cứu Vietnamnet trong các cuộc tấn công DDoS nhưng do sự cố kéo dài liên tục và theo từng đợt nên VNCERT đã phải thành lập một ban hỗ trợ để việc ứng cứu được được hiệu quả, kịp thời hơn.

Mạng điện thoại cố định có cần giải cứu?

VNmedia.vn - Đó là chủ đề của chương trình chương trình Nhân vật Sự kiện Thông tin và truyền thông với chủ đề“Mạng điện thoại cố định có cần giải cứu?” đã được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC2 - đài truyền hình kỹ thuật số VTC và một số tờ báo điện tử. Câu hỏi được đặt ra, phải chăng điện thoại cố định đã hết thời? Đây không còn là mảnh đất kinh doanh màu mỡ nữa cho các nhà mạng? 
 
Trước thực trạng này, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh mạng điện thoại cố định, từ 1/10/2011 tới, cước kết nối từ mạng cố định sang mạng di động được Bộ Thông tin và Truyền thông điều chỉnh tăng lên từ 270 đồng/phút lên 415 đồng/phút.
 
Liệu giải pháp có đủ mạnh để giải cứu mạng điện thoại cố định? Và liệu mạng điện thoại cố định có cần được giải cứu? Liệu phương án này có phải là một “cái phao” để giải cứu cho mạng điện thoại cố định đang bị sụt giảm nghiêm trọng hay không?

Tôn vinh 12 nhà lãnh đạo CNTT ở Đông Nam Á
Vietnamplus, Mic - Tối 28/9 tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) đã tổ chức lễ trao giải thưởng lãnh đạo công nghệ thông tin Đông Nam Á tiêu biểu lần thứ 7 (năm 2011) nhằm tôn vinh 12 nhà lãnh đạo công nghệ thông tin (CIO) có tính sáng tạo và tầm nhìn chiến lược.
Trong số 12 CIO được vinh danh năm nay có hai ứng viên nước ngoài và 10 CIO Việt Nam.

img

Vai trò của các lãnh đạo CNTT được đánh giá cao
Vietnamplus - Tại Hội nghị Lãnh đạo Công nghệ thông tin (CIO) ngày 28/9, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết, Bộ TT&TT vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng CIO của cơ quan nhà nước. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm của Nhà nước với CIO và đóng góp của họ cho sự phát triển chung của xã hội.

Lãnh đạo CNTT "đặt cược" vào điện toán đám mây
Vietnamplus - Tại Hội nghị Lãnh đạo công nghệ thông tin (CIO 2011), nhiều ý kiến cho rằng điện toán đám mây sẽ là xu thế tất yếu, cho dù ở Việt Nam vấn đề này dường như chỉ mới bắt đầu và đang gặp một số trở ngại.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Chu Tiến Dũng (Chủ tịch Công viên phần mềm Quang Trung) cũng khẳng định điện toán đám mây “chắc chắn là một xu thế tất yếu” của ngành công nghệ thông tin.
Tại Việt Nam, điện toán đám mây bắt đầu được các doanh nghiệp, bộ ngành chú trọng. Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Công ty cổ phần Tài chính dầu khí Việt Nam… đã áp dụng công nghệ này. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ này trong các doanh nghiệp ở Việt Nam mới đang ở bước khởi đầu khá rụt rè.

Kaspersky sẽ “tấn công” mạnh thị trường Việt Nam
Vietnamplus - Ông Maxim Mitrokhin, Giám đốc điều hành Kaspersky Lab khu vực châu Á Thái Bình Dương nhận định, với tốc độ phát triển 50%/năm, Việt Nam là thị trường tiềm năng của hãng bảo mật này. Thông tin trên được ông Maxim trao đổi với phóng viên Vietnam+ bên lề Hội nghị Lãnh đạo công nghệ thông tin (CIO 2011) ngày 28/9.
Hãng sẽ mở văn phòng đại diện tại Việt Nam [trước đó, Kaspersky chỉ có nhà phân phối là Công ty NTS - PV] vào khoảng thời gian đầu năm 2012. Ngoài ra, Kaspersky cũng sẽ đăng ký thương hiệu, logo ở Việt Nam.

Tiếp tục phổ cập các dịch vụ viễn thông và Internet
Vietnamplus - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2011-2015.
Quyết định nêu rõ trên cơ sở kết quả đạt được của Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2010, tiếp tục mở rộng phổ cập các dịch vụ viễn thông và Internet đến mọi người dân, hộ gia đình trên cả nước.

Sau 31/12/2010, thuê bao cố định vùng khó vẫn được hỗ trợ
ICTnews - Ngày 22/9/2011, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi các Bộ: TT&TT, Tài chính và Kế hoạch và Đầu tư để thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về việc Bộ TT&TT xin phép tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ của Chương trình viễn thông công ích.
Theo đó, Phó Thủ tướng đã cho phép Bộ TT&TT sử dụng nguồn kinh phí giai đoạn 2006-2010 để tiếp tục hỗ trợ kinh phí duy trì thuê bao điện thoại cố định cho cá nhân, hộ gia đình thuộc khu vực 3 và khu vực 2 vùng viễn thông công ích theo mức hỗ trợ của năm 2010 từ ngày 1/1/2011 cho đến khi Chương trình cung cấp dịch vụ VTCI giai đoạn 2011-2015 được phê duyệt.

Đứt cáp quang biển, đường truyền quốc tế bị chậm
Vietnamplus - Công ty Viễn thông điện lực (EVNTelecom) ngày 29/9 thông báo, vào 21 giờ 45 phút tối 28/9/2011, tuyến cáp quang thuộc hệ thống cáp quang biển Liên Á (IA) đã bị đứt. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bão, vị trí cáp quang bị đứt cách Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 69km.
Sự cố đứt cáp sẽ ảnh hưởng tới tốc độ truy nhập Interrnet của khách hàng sử dụng dịch vụ của EVNTelecom và các nhà cung cấp sử dụng hệ thống cáp quang biển này.
EVNTelecom đang tích cực thực hiện các biện pháp để khắc phục và dự kiến trong hôm nay sẽ khôi phục 50% lưu lượng và khắc phục hoàn toàn vào ngày mai (30/9).

Xử phạt hai công ty lập báo Cần Thơ điện tử giả
Vietnamplus - Ngày 23/9, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt đối với 2 công ty lập trang web http://baocantho.net giả mạo báo điện tử Cần Thơ. Hai công ty bị phạt là Công ty Cổ phần Truyền thông Thế Kỷ (đóng tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Quảng cáo Miền Tây 24H (trụ sở 18/22, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ).
Đây là lần đầu tiên ở Cần Thơ xuất hiện trang web giả mạo và đã bị phạt. Cơ quan chức năng phạt nghiêm để làm bài học răn đe, cảnh báo chung.

Thêm 1,2 triệu thuê bao di động mới trong tháng 9
VnMedia - Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, dù vẫn chưa đạt được tốc độ tăng trưởng như các năm trước, nhưng lượng thuê bao di động hoà mạng mới đang tăng trở lại. Hiện cả nước có 129,7 triệu thuê bao hoạt động.
Số thuê bao điện thoại phát triển mới chín tháng năm 2011 có 43,9 nghìn thuê bao cố định, giảm 74,4% và 7,9 triệu thuê bao di động, giảm 15,8% so với cùng kỳ. Nhưng so với tháng 8, toàn thị trường đã có thêm 1,2 triệu thuê bao mới (tháng 8 con số này là 6,7 triệu thuê bao)

img


Số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 9/2011 ước tính đạt 129,7 triệu thuê bao, tăng 4,5% so với cùng thời điểm năm trước, bao gồm 15,5 triệu thuê bao cố định, tăng 0,3% và 114,2 triệu thuê bao di động, tăng 5,1%.
Tuy nhiên, trong một tháng qua, lại không có thêm một thuê bao Internet nào phát triển mới.

Chỉ số ICT của Việt Nam tăng 10 bậc
Lao động - Theo báo cáo mới nhất của Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) thì chỉ số ICT của Việt Nam hiện giữ ở vị trí 81 trong bảng xếp hạng 152 nền kinh tế.
So với hai năm trước đây, chỉ số ICT của Việt Nam đã tăng 10 bậc từ vị trí 91 năm 2008 lên vị trí 81 năm 2010. Trong khu vực châu Á –TBD, Việt Nam đứng thứ thứ 12 và đứng thứ 3 trong 10 nước có chỉ số phát triển ICT cao nhất sau Armenia và Morocco.  Xét về giá trị chỉ số phát triển ICT của Việt Nam tăng 28%.

Trao học bổng "Chắp cánh tài năng Việt"
Lao động - Sáng 28.9, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trao 10 suất Học bổng Khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” trị giá 10 triệu đồng/suất dành cho 10 Thủ khoa/Á khoa các trường Đại học tại Hà Nội.

Doanh nghiệp Việt với xu thế truyền thông Facebook
Vnexpress - Vai trò và hiệu quả truyền thông qua Facebook đang được nhiều doanh nghiệp chú ý và khai thác nhưng vẫn còn nhiều công ty vẫn chưa mặn mà với kênh thông tin này. Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Pháp - Việt, đào tạo về Quản lý (CFVG), có tới 54% các công ty quốc tế sử dụng các trang mạng xã hội như một công cụ marketing. Nhưng tại Việt Nam số doanh nghiệp này chỉ chiếm 1%, bao gồm 0,4% sử dụng Facebook và 0,07% dùng YouTube.
Hiện tại theo số liệu từ Tổng cục Thuế, có khoảng trên 350.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Con số 0,4% sử dụng Facebook rất nhỏ và doanh nghiệp Việt vẫn chưa có kế hoạch tận dụng lợi ích do mạng xã hội này mang lại.

img

Nokia N9 ra mắt tại Việt Nam
Dân trí - Hôm qua, Nokia đã chính thức ra mắt dòng điện thoại cao cấp nhất của hãng và cũng là điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành MeeGo - N9. Giá bán 2 phiên bản 16GB và 64GB từ 13-15 triệu đồng. N9 là điện thoại được mong đợi nhất của Nokia trong thời điểm hiện nay.
 

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top