Giải báo chí quốc gia 2010: 162 tác phẩm vào chung khảo

Thứ sáu, 03/06/2011 16:55

Hôm nay, 3/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Vòng chung khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ 5 năm 2010.

img

Phát biểu khai mạc Vòng chung khảo, đồng chí Đinh Thế Huynh- Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư Trung ương Đảng- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương- Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, năm 2010, đất nước có nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11.

Đất nước đạt được nhiều thành tựu, nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Về xã hội, bên cạnh việc phát triển mạnh mẽ, khởi sắc, còn nhiều vấn đề nhân dân bức xúc. Đó là thực tế để báo chí phát hiện, phản ánh sinh động, tham gia vào đấu tranh các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ quan liêu, tham nhũng.

Đồng chí Đinh Thế Huynh hoan nghênh hội đồng sơ khảo đã lựa chọn những tác phẩm có chất lượng cao để hội đồng chung khảo xét tuyển những tác phẩm xuất sắc để trao giải vào dịp 21/6 tới.

Theo báo cáo kết quả chấm sơ khảo của ông Tạ Ngọc Tấn- Giám đốc Học viện Chính trị- Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, so với 4 mùa giải trước, Giải báo chí quốc gia lần thứ 5 có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay với 1.321 tác phẩm của 125 đơn vị báo chí trong cả nước, tham dự 8 loại giải. Các năm trước số lượng tác phẩm đều chưa đạt con số 1.000.

Điểm mới năm nay là các cấp Hội ở Trung ương quan tâm đến giải nhiều hơn. Số Hội nhà báo tỉnh, thành phố có tác phẩm tham dự Giải cũng tăng so với các năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn 12 Hội Nhà báo địa phương không tham dự giải.

Về chất lượng, nhìn chung các tác phẩm đồng đều hơn các năm trước, không có các tác phẩm quá yếu kém. Tuy vậy, số tác phẩm thật xuất sắc nổi trội hẳn, vẫn chưa nhiều. Tác phẩm có chất lượng cao vẫn tập trung ở khối báo chí Trung ương và các thành phố lớn. Ở một số loại giải, chất lượng tác phẩm tốt hơn các năm trước.

Tin, bài phản ánh, bút ký báo in có nội dung phong phú hơn, nhiều bài nhiều kỳ. Xã luận, bình luận, chuyên luận báo in có nội dung sát thực tiễn hơn, bớt lý luận hàn lâm, nhiều bài chất lượng cao; Phóng sự, phóng sự điều tra báo in; phóng sự phóng sự điều tra truyền hình đều tăng số lượng và chất lượng cao hơn. Một số loại giải chất lượng còn ở mức trung bình khá, chưa vượt các năm trước.

Cũng theo Hội đồng sơ khảo, năm nay, các địa phương đã mạnh dạn gửi tác phẩm và nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, có tính phát hiện, có hiệu quả xã hội.

Nhìn chung, các tác phẩm tham dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của địa phương; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tìn hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Đặc biệt, năm 2010 có nhiều tác phẩm tham dự giải phản ánh sự kiện chính trị lớn như Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, về 3 năm triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"...

Kết quả, Hội đồng sơ khảo đã chọn được 162 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Hội đồng Chung khảo giải báo chí quốc gia lần thứ 5 làm việc trong hai ngày 3-4/6.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top