Chỉ ban hành các TTHC thực sự cần thiết

Thứ hai, 25/04/2011 18:49

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói cần bảo đảm nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì các thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, với chi phí tuân thủ thấp nhất.

img

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vấn đề này khi phát biểu chỉ đạo khóa tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tực hành chính (TTHC) do Cục Kiểm soát TTHC Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức dành cho Chánh Văn phòng các bộ, ngành, địa phương và toàn thể cán bộ, công chức Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng bộ, ngành, địa phương.
Khóa tập huấn đầu tiên dành cho các đối tượng của 12 bộ, ngành thuộc khối kinh tế vừa khai mạc sáng 25/4 và dự kiến sẽ diễn ra hết sáng 27/4/2011.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của lớp tập huấn đối với các cán bộ làm công tác kiểm soát TTHC, từ đó triển khai, tổ chức thực hiện tại bộ, ngành mình một cách thiết thực, hiệu quả.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các Chánh Văn phòng các bộ, ngành, địa phương báo cáo cho Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, từ đó có ý kiến chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực thi 25 Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, sớm đưa hoạt động kiểm soát TTHC đi vào ổn định, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Cụ thể, tập trung nguồn lực xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản thực thi phương án đơn giản hóa các TTHC đã được Chính phủ thông qua tại 25 Nghị quyết, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/6/2011. Đối với các địa phương, phải bảo đảm hoàn thành ngay sau khi văn bản thực thi của trung ương có hiệu lực thi hành.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động của các TTHC dự kiến được ban hành theo đúng hướng dẫn của VPCP và việc lấy ý kiến của cơ quan kiểm soát TTHC. Đồng thời, cần thể chế hóa ngay những việc làm này trong quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ, ngành, địa phương.

Điều này nhằm bảo đảm nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì các TTHC thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, với chi phí tuân thủ thấp nhất.

Một vấn đề quan trọng khác là cần nghiêm túc thực hiện việc công bố TTHC và cập nhật kịp thời vào Bộ Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Cục Kiểm soát TTHC tổ chức tập huấn nghiêm túc, an toàn, tiết kiệm; kết thúc chương trình tập huấn có tổng hợp kết quả và báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương để thông báo kết quả đợt tập huấn.

Theo ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, đến nay, một số bộ ngành đã thực thi tốt các phương án đơn giản hóa theo Nghị quyết của Chính phủ như Bộ Giao thông vận tải (tỷ lệ đơn giản hóa đạt 75%)  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tỷ lệ 59%), Bộ Thông tin và Truyền thông (tỷ lệ 52%), Bộ Tài chính (tỷ lệ 43%)...

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top