Tổng hợp báo chí viết về ngành TT& TT tuần 16 (từ ngày 16- 22/04/2011)

Thứ sáu, 22/04/2011 14:55

Các thông tin diễn ra trong ngành tiếp tục được các báo trong và ngoài ngành quan tâm. Thông tin Việt Nam đã điều khiển vệ tinh Vinasat 1 thành công trong 3 năm qua, thông tin về việc trao giải thưởng CNTT-TT năm 2010 sẽ diễn ra vào ngày 23/4, thông tin về việc trao giải thưởng Sao Khuê 2011 hay việc hàng loạt thuê bao trả trước sắp bị cắt mạng do khai báo thông tin không chính xác và nhiều thông tin khác trong ngành đã được các báo đăng tải.

img

Việt Nam đã “lái” vệ tinh Vinasat-1 thành công

Ngoài ý nghĩa về mặt chủ quyền trên không gian vũ trụ, việc phóng thành công Vinasat-1, đã giúp Việt Nam giảm đáng kể chi phí thuê vệ tinh ngoại, kỹ sư Việt có điều kiện tiếp cận và dần làm chủ công nghệ hiện đại của thế giới.

Sau ba năm “lái” vệ tinh, những người kỹ sư trẻ tuổi của Việt Nam không gặp phải bất cứ sự cố đáng tiếc nào xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động của vệ tinh cũng như chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Khó khăn lớn nhất là vấn đề kinh nghiệm, bởi điều khiển vệ tinh là lĩnh vực mới, tuy nhiên, với sức trẻ cộng với sự giúp đỡ của các chuyên gia giàu kinh nghiệm của nước ngoài, các kỹ sư Việt Nam đã thực sự làm chủ và điều khiểu vệ tinh Vinasat-1 an toàn. 

Theo tính toán của doanh nghiệp chủ quản kinh doanh dịch vụ vệ tinh Vinasat-1, chỉ hai năm nữa thôi, nếu không có gì thay đổi, toàn bộ băng tần còn lại của Vinasat-1 sẽ nhanh chóng được lấp đầy. Đây thực sự là thành công ngoài sự mong muốn về vệ tinh Vinasat-1.

 Ngày 23.4 trao tặng giải thưởng CNTT Việt Nam

Chiều 19.4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chính thức công bố Lễ trao tặng Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2010 (VICTA 2010) sẽ diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - Hà Nội vào ngày 23.4 tới và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1. Năm nay, VICTA được trao cho 31 giải thưởng, cho 36 tổ chức, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trong 6 lĩnh vực chính, gồm: lĩnh vực viễn thông, lĩnh vực công nghiệp CNTT, lĩnh vực đào tạo nhân lực CNTT-TT, lĩnh vực ứng dụng CNTT, lĩnh vực an toàn thông tin số, giải thưởng dành cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển của CNTT-TT Việt Nam và giải thưởng dành cho các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam vì sự phát triển cộng đồng.

Cấp phép tự do tên miền Tiếng việt từ ngày 28/4

Nhiều báo điện tử (ICT news, Vnmedia) đưa tin Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết các tên miền tiếng Việt có dấu sẽ được cấp tự do và miễn phí. Theo đó, tất cả các tổ chức, cá nhân được quyền đăng ký sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam.vn đều có thể đăng ký miễn phí tên miền Tiếng Việt không dấu. Kể từ 0h ngày 28/4, các tổ chức có nhu cầu đăng ký và sử dụng tên miền tiếng Việt có dấu chỉ cần truy cập và làm các thủ tục trực tuyến thông qua trang web www.tenmientiengviet.vn.Tính đến ngày 20/4 đã có khoảng 2.536 tên miền tiếng Việt có dấu đã được VNNIC cấp phép.

Hàng loạt thuê bao trả trước sắp bị cắt mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an thực hiện công tác đối chiếu dữ liệu của thuê bao trả trước đăng ký thông tin từ ngày 1/5 tới. Với những thuê bao khai thông tin không chính xác sẽ bị xử lý khá mạnh tay, không loại trừ biện pháp cắt liên lạc, xoá số trên hệ thống.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay đã bàn giao dữ liệu thông tin cá nhân của khách hàng dùng dịch vụ di động trả trước của các nhà mạng sang cơ quan công an để đối chiếu. Các thông tin cơ bản để xác định các thuê bao trả trước có khai thông tin chính xác hay không gồm họ tên, chứng minh thư, ngày tháng năm sinh. Để việc đối soát dữ liệu thuê bao trả trước được thực hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an triển khai trong suốt thời gian vừa qua. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ, khi chúng ta có được hệ thống chứng minh thư điện tử, đó sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp cho công tác quản lý thuê bao trả trước của Bộ đạt được hiệu quả cao nhất.

Sao Khuê 2011 thúc đẩy sản phẩm tiếp cận thị trường

Khác với những năm trước, Giải thưởng của ngành phần mềm và CNTT Việt Nam không chỉ dừng ở Lễ trao giải mà sẽ tập trung vào các hoạt động quảng bá và giới thiệu cho các sản phẩm sau bình chọn. Từ năm 2011, Sao Khuê được tách thành 2 chương trình gồm: Chương trình bình chọn Danh hiệu Sao Khuê, sẽ diễn ra hàng năm và xét trao cho các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ tiêu biểu của ngành phần mềm và CNTT; và Giải thưởng Sao Khuê, sẽ được tổ chức 3 năm một lần dành cho doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy ngành phần mềm, CNTT Việt Nam. Sản phẩm và dịch vụ tham gia Sao Khuê 2011 được xếp thành 5 nhóm: Nhóm phần mềm thương mại (22 lĩnh vực); Nhóm giải pháp thương mại điện tử tiêu biểu; Nhóm các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới; Nhóm các dịch vụ CNTT (8 lĩnh vực) và Nhóm các sản phẩm và dịch vụ phần mềm nước ngoài tiêu biểu được ứng dụng tại Việt Nam.

Sau 1 tháng phát động, đã có hơn 40 doanh nghiệp đăng ký tham dự trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê sẽ được tổ chức tại Hà Nội, bên lề sự kiện quan trọng của ngành CNTT và truyền thông Việt Nam là Hội nghị lãnh đạo CNTT Việt Nam 2011 (Vietnam ICT Summit 2011).

Phát động cuộc thi tin học trẻ ngành bưu điện

Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông I thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa chính thức phát động Hội thi Tin học trẻ ngành Bưu điện lần thứ XVII năm 2011dành cho đối tượng học sinh (tiểu học, THCS và THPT) là con em các cán bộ nhân viên đang công tác tại các đơn vị trong Bộ TT&TT và tập đoàn VNPT.

Theo thể lệ hội thi, các thí sinh sẽ đăng ký dự thi theo 2 nội dung thi, bao gồm: phần thi chung và thi phầm mềm sáng tạo. Ở phần thi chung, các thí sinh sẽ đăng ký dự thi theo 3 bảng: bảng A dành cho các học sinh tiểu học; bảng B là các học sinh THCS và bảng C gồm các học sinh THPT. Bên cạnh đó, các thí sinh có sản phẩm phần mềm sáng tạo còn có thể đăng ký tham gia thi phần mềm sáng tạo (Bảng D). Đặc biệt, từ kết quả Hội thi ngành Bưu điện, Ban tổ chức sẽ xét chọn các thí sinh đạt điểm cao, đủ tiêu chuẩn để đại diện ngành tham gia tranh tài tại Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2011 tại TP.Hồ Chí Minh.

7 doanh nghiệp BCVT không được đình công

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 28/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục doanh nghiệp không được đình công ban hành kèm theo Nghị định 122/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007. Theo đó, danh mục doanh nghiệp không được đình công gồm các ngành: ngành điện, ngành khí đốt, ngành giao thông vận tải, ngành bưu chính, viễn thông và doanh nghiệp dịch vụ đô thị. Có 59 doanh nghiệp không được đình công theo quy định tại Nghị định 28/2011/NĐ-CP, trong đó có 7 doanh nghiệp thuộc ngành bưu chính viễn thông (BCVT) gồm Công ty Viễn thông Liên tỉnh, Công ty Viễn thông Quốc tế, Công ty Bưu chính liên tỉnh và quốc tế, Bưu điện Trung ương, Công ty Cung cấp hạ tầng mạng thuộc tập đoàn VNPT, Công ty Cung cấp hạ tầng mạng thuộc tập đoàn Viettel, Công ty Cung cấp hạ tầng mạng thuộc Công ty Viễn thông Điện lực (EVN Telecom).

Hợp tác phát triển, dùng chung hạ tầng viễn thông

Theo vietnamplus, lễ ký kết hợp tác phát triển và sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn Hà Nội giữa đại diện Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hanoi) và đại diện Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom (Indochina Telecom), tổ chức chiều 20/4 tại Hà Nội. Theo hợp đồng được ký kết, Indochina Telecom sẽ cùng EVN Hanoi phát triển và sử dụng chung hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông bao gồm nhà trạm thu phát sóng (BTS), các cột phát sóng và toàn bộ các tuyến truyền dẫn cáp quang hiện có của EVN Hanoi phục vụ việc triển khai dịch vụ Wimax 4G và các dịch vụ viễn thông khác tại Hà Nội.

Đây là sự kiện đánh dấu sự hợp tác chiến lược và toàn diện giữa một doanh nghiệp viễn thông (Indochina Telecom) đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tiên tiến thế giới 4G và Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, là đơn vị sở hữu hạ tầng truyền dẫn cáp quang và hệ thống trạm phát sóng mạnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Mạng di động ảo đầu tiên sắp ra mắt

Các báo điện tử ict news vnmedia đều đưa tin về sự kiện Đông Dương Telecom sẽ khai trương mạng di động ảo vào quý 3/ 2011. Đông Dương Telecom nhà mạng di động thứ 8 ở Việt Nam hoạt động trên mô hình mạng di động ảo hay còn gọi là  mạng viễn thông di động mặt đất không có tần số (Mobile Virtual Network Operator - MVNO). Với việc Đông Dương Telecom cung cấp dịch vụ, sẽ thêm hai dải số “vàng” nữa của đầu số 099 là 0998 và 0999 sẽ được doanh nghiệp tung ra. Giới chuyên môn nhận định, việc doanh nghiệp này cùng với mạng di động Beeline đồng sở hữu đầu số vàng là lợi thế đáng kể cho doanh nghiệp này khi tham gia thị trường ở thời điểm này, khi mà di động tại Việt Nam sắp tới ngưỡng bão hoà về phát triển thuê bao.

Mobifone có thêm Trung tâm VI

Ngày 20/04, tại TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, MobiFone đã chính thức khai trương Trung tâm thông tin di động khu vực VI. Cùng với 5 trung tâm thông tin di động khác hiện có, trung tâm thông tin di động khu vực VI sẽ khai thác khách hàng tại địa bàn 9 tỉnh gồm: Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu. Trung tâm này được vận hành với hơn 2000 trạm BTS và 13000 điểm giao dịch, đại lý.
Mục tiêu của trung tâm trong năm 2011 sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh thu trên 30%, đạt 5.500 tỷ đồng doanh thu, phát triển 4.000.000 thuê bao mới, lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, năng suất lao động bình quân tăng trên 20%, mở rộng và phát sóng mới hơn 1500 trạm trên địa bàn 9 tỉnh, nâng tổng số trạm phát sóng lên 4000 trạm.

Viettel đứng đầu Đông Nam Á về trạm 3G

Sau 1 năm chính thức khai trương mạng di động 3G, số trạm phát sóng BTS của Viettel đã tăng gấp đôi, từ 8.000 trạm lên trên 17.000 trạm và là nhà mạng có số trạm 3G lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Viettel cho biết, số trạm 3G của nhà mạng này hiện nay đã vượt con số cam kết với Bộ TT&TT trong hồ sơ thi tuyển (15.000 trạm sau 3 năm triển khai dịch vụ). Tại thời điểm khai trương tháng 3/2010, số lượng BTS 3G của Viettel cũng nhiều gấp hơn 1,5 lần.

Nhiều Website mạo danh đưa tin khuyến mại không đúng

Theo thông tin từ VNPT Hà Nội, hiện nay, trên mạng Internet có hiện tượng website tự ý sử dụng logo và các hình ảnh nhận diện thương hiệu VNPT, đồng thời sử dụng các bài viết, hình ảnh của website VNPT Hà Nội và một số website của các đơn vị thành viên VNPT mà không đưa rõ nguồn tin. Việc đăng tải thông tin không đúng sự thật như trên gây nhầm tưởng cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của VNPT Hà Nội nói riêng và VNPT nói chung. Khi cần tìm hiểu về các dịch vụ VT-CNTT và các chương trình khuyến mại, kính mời quý khách truy nhập vào địa chỉ chính thức của website VNPT là www.vnpt.com.vn, nếu ở Hà Nội, các thông tin khuyến mại trên VNPT Hà Nội là www.vnpt-hanoi.com.vn hoặc liên hệ tới tổng đài 04.38700700 để được giải đáp.

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top