Ứng dụng CNTT vào khám bệnh từ xa cho trẻ em ở bang Queensland thuộc Ốt-xờ-trây-li-a

Thứ ba, 14/12/2010 14:25

Hàng ngàn trẻ em ở bang Queensland được hưởng lợi từ dịch vụ khám bệnh nhi khoa từ xa của trung tâm Y tế trực tuyến tại trường Đại học Queensland. Dịch vụ khám chữa bệnh từ xa là bước đột phá của ngành y tể Queensland. Bên cạnh những hiệu quả mà dịch vụ mang lại thì vẫn còn tồn tại những yếu điểm.

img
Ảnh: nguồn từ Internet

Năm 2001, số điện thoại 1823 là đầu số thông tin của chính quyền bang Queensland để đưa ra hướng dẫn cho thắc mắc của người dân. Kể từ khi dịch vụ được mở vào tháng 11 năm 2000, hơn 10,000 trường hợp chuẩn đoán bệnh từ xa đã được thực hiện cho trẻ em sống tại 97 khu vực địa phương và vùng sâu vùng xa của bang Queensland. Dịch vụ này là kết quả nghiên cứu dự án của bác sĩ Smith được hoàn thành vào năm 1999 bao gồm tính khả thi và hiệu quả chi phí của dịch vụ chuẩn đoán bệnh nhi từ xa mới lạ ở Queensland. Hiện tại dự án một năm nhận được hỗ trợ 500.000 đô la Úc (tương đương với 470,000 đô la Mỹ) từ Phòng y tế và Bệnh viên nhi đồng Hoàng gia và y tế Queensland. 37 chuyên khoa nhi được thành lập thông qua dịch vụ bao gồm: chuyên khoa bỏng, tim, bệnh ngoài da, tiểu đường, tai- mũi- họng, đa khoa, thần kinh, chỉnh hình, tâm thần và phẫu thu.

Dịch vụ sử dụng công nghệ là mạng ISDN (Integrated Services Digital Network- ISDN tạm dịch là Mạng số tích hợp dịch vụ) và WAN (Wide Area Network) của bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia. Dịch vụ này đã thực hiện được nhiều hội chuẩn trực tiếp thông qua các videoconference, email và điện thoại. Ngoài ra, một số hội chuẩn còn sử dụng hệ thống khám bệnh từ xa trên mạng nội bộ của Viện đạt tốc độ truyền dẫn 1MB/giây. Kết nối ADSL cơ bản tới webcam cũng giúp các bác sĩ có thể nói chuyện trực tiếp và hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân cũng như gia đình.

Nhìn chung người sử dụng dịch vụ khám bệnh từ xa đều hài lòng. Dịch vụ khám bệnh nhi khoa từ xa sẽ làm giảm đi chi phí và thời gian đi lại cho bệnh nhân, mặt khác nhiều bệnh nhân trong số đó phải đi hàng trăm cây số mới đến được Brisbane (thủ phủ của bang Queensland) để gặp bác sĩ nhi khoa. Khám bệnh từ xa cũng có thể làm giảm chi phí cho Cơ quan y tế của bang Queensland mà mỗi năm cơ quan này phải chi riêng 45 triệu đô la Úc (tương đương với 40 triệu đô la Mỹ) để hỗ trợ chi phí đi lại cho bệnh nhân.

Ngoài những hiệu quả của dịch vụ khám bệnh từ xa mang đến cho người sử dụng thì giới hạn của dịch vụ cũng cần được chú ý. Trong nhiều trường hợp các bác sĩ không thể đưa ra được quyết định dựa trên hình ảnh nhìn thấy và khi đó họ phải lựa chọn cách chuyển bệnh nhân đến khám trực tiếp. Đôi khi, những mẫu kiểm tra và thủ tục khám bệnh chỉ được thực hiện tại Brisbane. Nếu là trường hợp này thì khám bệnh từ xa sẽ là cơ hội giúp bệnh nhân chuẩn bị những thủ tục cần thiết để chuyển tới Brisbane. Người bệnh được chuyển tới phòng khám địa phương để được hỗ trợ.Khi đó hệ thống robot tự động sẽ được sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân tại giường bệnh hoặc khu vực chăm sóc hậu phẫu. Tuy nhiên, khám bệnh từ xa không phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Đây là một nhận thức làm chậm đi sự phát triển của dịch vụ này .

Một điều rất quan trọng đối với dịch vụ khám bệnh từ xa là phải có thiết bị truyền thông tương ứng và viễn thông hữu hiệu, nỗ lực đầu tư và sự phát triển hỗ trợ và hệ thống hành chính để hỗ trợ hoạt động của khám bệnh từ xa. Về cơ bản, ứng dụng kỹ thuật khám bệnh từ xa đòi hỏi thay đổi chiến lược quản lý bởi vì hệ thống trước kia của dịch vụ y tế đang được kỹ thuật hóa.

Một khó khăn tiềm ẩn của dịch vụ khám chữa bệnh từ xa là quy định phí áp dụng cho dịch vụ khám chữa bệnh từ xa vì quy định phí phần lớn được áp dụng cho dịch vụ khám trực tiếp đơn thuần. Đó là bệnh nhân đến khám và trả phí cho bác sĩ mỗi lần khám đó. Tuy nhiên, đối với khám chữa bệnh từ xa thì phí phải được chuyển vào tài khoản của nhiều bên liên quan đến việc khám từ xa. Điều này đòi hỏi cần phải có sự cân nhắc kỹ trước khi mở ra dịch vụ. Dịch vụ đòi hỏi có hiểu biết tốt về các vấn đề lâm sàng; thông tin gì cần được chia sẻ; phương pháp nào là tốt nhất (thời gian xử lý thực tế, giữ lại hay chuyển tiếp); yêu cầu người sử dụng dịch vụ; tính khả thi kỹ thuật, hiệu quả lâm sàng; chi phí và hiệu quả. Những vấn đề còn vướng mắc trên cần phải có sự nghiên cứu kỹ.

 
Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top