Thị trường thông tin di động Việt: Một năm được mùa

Thứ sáu, 10/12/2010 13:31

Dù nhiều chuyên gia nhận định thị trường thông tin di động Việt sắp đến ngưỡng bão hoà, thế nhưng, 2010 vẫn là năm các nhà mạng phát triển thêm được lượng thuê bao mới khá ấn tượng. 2010 cũng là năm người dùng được mùa về khuyến mại.

img

Siết khuyến mại, lại… được mùa khuyến mại

Tháng 7/2010, Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT quy định về hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành đã chính thức có hiệu lực. Sự kiện này được đánh giá có ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường thông tin di động Việt Nam nói chung và đặc biệt là với người dùng di động.

Và quả thực, đến thời điểm này, Thông tư đã ít nhiều có những tác động lên thị trường. Kỳ vọng của cơ quan quản lý nhà nước khi ban hành Thông tư là ban hành ra chính sách thay vì khuyến mại hút khách, khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hơn nữa hoạt động kinh doanh, từ đó có các biện pháp, chính sách hợp lý giảm giá thành, giá cước cho khách hàng.

Các chương trình khuyến mại di động được thực hiện từ ngày 1/7/2010 đã không còn hướng tới những khách hàng quen "ăn sổi", khách hàng hoà mạng mới nữa mà dành nhiều ưu đãi cho những thuê bao có nhu cầu sử dụng dịch vụ ổn định, nhu cầu thực.

Và quả thực, chính sách siết khuyến mại của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra thời gian vừa qua đã khiến thị trường sim thẻ trả trước im ắng, lượng thuê bao hoà mạng mới cũng đã có thời điểm giảm đáng kể.

Thế nhưng, ngược lại với nhóm đối tượng khách hàng này, nhà mạng lại có những chiêu hút người dùng hiện đang sử dụng dịch vụ, đặc biệt là các thuê bao trả trước. Liên tục tung khuyến mại, ưu đãi, thậm chí, ngay cả người dùng cũng thấy “bội thực” với quá nhiều chương trình được nhà mạng gối đầu trong thời gian vừa rồi.

Không ngoa khi nói đó là những “cơn mưa” khuyến mại khủng. Chỉ riêng 5 tháng trở lại đây, các chương trình tặng 100% giá trị thẻ nạp liên tục được nhà mạng áp dụng. Có tháng, nhà mạng như MobiFone, VinaPhone tung ra tới 2-3 chương trình ngày vàng, tặng 100% thẻ nạp…

Bên cạnh việc chăm sóc các thuê bao đang hoạt động, các doanh nghiệp cũng đã có nhiều “chiêu” hút thuê bao khuyến mại mới. Không còn được ưu đãi khủng, song với từng phân khúc khách hàng, lượng thuê bao tăng trưởng đã chứng minh cho nỗ lực đó.

Với MobiFone, nhà mạng vốn được biết tới với những khách hàng VIP mới đây đã chuyển hướng chính sách hút thuê bao của mình vào hai đối tượng khách hàng được cho là tiềm năng là trẻ em và người lớn tuổi. Còn VinaPhone lại có được một lượng thuê bao trả trước kha khá khi bắt tay với Apple trở thành nhà phân phối iPhone 3Gs, iPhone 4 cho quả táo từ 26/3 tới giờ. Các mạng di động nhỏ như Vietnamobile, Sfone… cũng không nằm ngoài cuộc chơi giành thị phần, nhiều chính sách hút thuê bao cũng được tung ra.

Thuê bao vẫn tăng mạnh

Theo con số được đưa ra bởi Tổng cục Thống kê, chỉ qua 11 tháng của năm 2010, lượng thuê bao di động của Việt Nam đã tăng thêm 38,1 triệu thuê bao, vượt 6,1% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, có tới 37,3 triệu thuê bao di động, chiếm tới 97,9% tổng số thuê bao phát triển mới.

Dù chưa hết năm, nhưng với những gì đã đạt được sau 11 tháng năm 2010, người ta tin tưởng, tháng cuối cùng của năm cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm một lượng thuê bao tăng trưởng mới kha khá nữa. Chả thế mà ngay từ những ngày đầu của tháng 12 này, người ta cảm nhận thấy đang có một cuộc đua khuyến mại ngầm giữa các nhà mạng.

Cả VinaPhone, MobiFone, Viettel cùng các nhà mạng nhỏ đang quyết liệt hơn trong việc giành thị phần dịch vụ cho mình. Song song với đó là công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng được chú trọng mỗi dịp cuối năm. Đại diện một nhà mạng chia sẻ, nỗ lực suốt gần một năm, đây là thời cơ để chúng tôi tranh thủ hút những thuê bao mới vào dịp cuối năm, khi nhu cầu liên lạc ở giai đoạn này bao giờ cũng luôn tăng cao hơn dịp ngày thường.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã nhận định, năm 2011, các nhà mạng sẽ khó khăn hơn rất nhiều trong việc phát triển thuê bao mới. “Cuộc chiến” giành và giữ thị phần đòi hỏi doanh nghiệp thông tin di động phải có những chính sách đột phá mới, không thể “đi lại” những chiêu cũ, đặc biệt là khi giá cước khó có thể giảm hơn và khuyến mại di động mãi cũng đã trở nên quá quen thuộc với người dùng.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top