Gỡ khó khăn trong điều tra viễn thông-nghe nhìn

Thứ ba, 15/06/2010 15:20

Còn chưa đầy 20 ngày nữa, cuộc tổng điều tra thống kê lớn nhất từ trước tới nay về hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, Internet và nghe - nhìn toàn quốc năm 2010 do Ban Chỉ đạo điều tra thống kê Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức (từ ngày 1/6) sẽ kết thúc.

img

Gian nan điều tra viên

Những ngày này tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc, các điều tra viên vẫn đang hối hả ghi lại từng con số thống kê điện thoại cố định, máy tính, Internet, tivi tại các hộ gia đình.

Điều tra viên Nguyễn Thị Bích Thủy - xã Hòa Bình cho biết, cuộc điều tra diễn ra vào đúng mùa gặt nên điều tra viên có khi phải đi hai ba bận mới gặp chủ nhà, muốn có số liệu thường phải đi vào những giờ oái oăm như giữa trưa hoặc tối.

Các điều tra viên đều di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Ở những nơi không thể đi xe máy, xe đạp thì… đi bộ. Có những nơi xa như bản Tèn thuộc xã Vân Lăng, điều tra viên phải cuốc bộ 3km đường núi mới tới nơi.

Trả lời thắc mắc về số liệu thống kê liệu có chính xác, đại diện xã Minh Lập cho biết: Điều tra viên đã được "chọn mặt gửi vàng," xã chỉ chọn những người nhiệt tình, trung thực. Tuy nhiên, xã cũng áp dụng nhiều cách để kiểm tra. Ví dụ như khớp số lượng hộ dân với số phiếu, kiểm tra chéo, kiểm tra đột xuất…

Theo anh Lục Vân Long, Trưởng phòng văn hóa huyện Đồng Hỷ, các điều tra viên đều là cán bộ xã như cán bộ tư pháp, văn hóa thông tin, nông nghiệp nên đều quen thuộc với công việc hành chính giấy tờ.

Thêm nữa, họ đều đã được cọ xát từ kinh nghiệm thực tiễn của hai cuộc điều tra quy mô trước đây là điều tra về nông nghiệp và nông thôn và điều tra dân số.

Do cẩn thận, xã đã lưu lại sơ đồ dân cư tại địa phương nên lần này tiến hành rất trôi chảy. Chính vì vậy, xã Minh Lập mặc dù địa hình chủ yếu là đồi núi với bảy dân tộc anh em sinh sống nhưng mới ngày 8/6 đã điều tra xong 16/19 xóm.

Địa phương dồn lực, kinh phí khó khăn

Theo báo cáo mới nhất của tỉnh Đắk Lắk, Ban chỉ đạo tỉnh đã cử cán bộ xuống giám sát tại 100% huyện, thị xã, thành phố và một số các xã, thôn để hướng dẫn kịp thời.

Đến nay, các điều tra viên đã điền đầy đủ các phiếu theo yêu cầu. Huyện nhiều nhất đạt khoảng 70%, huyện ít nhất đạt khoảng 30% công việc.

Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Đắk Lắk Trần Trung Hiến cho hay: Các nơi tiến độ chậm chủ yếu do chưa có kinh phí. Hiện nay ban chỉ đạo tỉnh đã cử cán bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc theo địa bàn được phân công đảm bảo cuộc điều tra đúng theo kế hoạch của bộ và tỉnh.

Kinh phí cho cuộc điều tra vẫn là vấn đề "nóng" được các địa phương phản ánh nhiều nhất trong thời gian gần đây. Thậm chí bốn tỉnh là: Hải Dương, Hà Tĩnh, Đắk Nông và Kiên Giang cho biết: Năm 2009 có nhiều cuộc điều tra của bộ, ngành khác cũng "hứa hẹn" với các trưởng thôn sẽ có các trợ cấp kinh phí nhưng đến nay vẫn chưa nhận được.

Đề cập tới vấn đề này, đại diện Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Thông tin-Truyền thông cũng thừa nhận một số tỉnh còn vướng mắc ở nguồn kinh phí để tiến hành tập huấn.

"Có địa phương đã chủ động tạm ứng từ kinh phí tỉnh, nhưng một số còn khó khăn ở việc phối hợp giữa Sở Thông tin-Truyền thông và Sở Tài chính, điều kiện ngân sách địa phương tỉnh hạn chế, trình tự thủ tục còn lúng túng, nên việc triển khai còn chậm", ông Nguyễn Ngọc Hải, Vụ phó Vụ Kế hoạch tài chính nói.

Mới đây, ban chỉ đạo Điều tra thống kê của Bộ Thông tin-Truyền thông đã làm việc với các bộ, ngành liên quan về phương án tài chính cho cuộc điều tra.

Dự kiến sẽ tiếp tục tạm ứng đợt hai cho cuộc điều tra thống kê và sẽ cố gắng giải quyết các vấn đề tài chính cho cấp thôn.

Tại tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 10/6, kết quả thống kê (phiếu số 1) dành cho cấp tỉnh: Đã có 26/26 sở, ngành, tỉnh báo cáo kết quả điều tra, thống kê đạt 100%.

Qua 10 ngày điều tra (từ 1-10/6), tại tỉnh Đắk Nông, điều tra phiếu 1 do Sở Thông tin-Truyền thông trực tiếp điều tra, đến nay đã hoàn thành xong; điều tra phiếu 2 do Phòng Văn hóa và Thông tin trực tiếp điều tra, đến nay đã hoàn thành 7/8, đạt 87,5%; điều tra phiếu 3 do ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trực tiếp điều tra, đến nay đã hoàn thành được 58/71 xã, phường, thị trấn, đạt 82%; điều tra phiếu 4 do trưởng thôn trực tiếp điều tra, đến nay đã hoàn thành được 387/761 thôn, đạt 51%...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Hải đánh giá: Nhiều tỉnh đang triển khai tốt, một số địa phương diện tích nhỏ đã triển khai sắp xong công tác điều tra. Tuy nhiên, đối với khối doanh nghiệp và các đài phát thanh truyền hình, một số doanh nghiệp nhỏ đã triển khai nhưng doanh nghiệp lớn vẫn chưa nắm rõ tình hình công tác.

Các đài phát thanh truyền hình cũng đã tiến hành triển khai thống kê nhưng không đồng đều. Bộ Thông tin-Truyền thông đã chỉ đạo các thành viên thường trực ban chỉ đạo nhắc nhở các doanh nghiệp, đặc biệt là VNPT, Viettel, EVN Telecom./.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top