Chống giả mạo số di động: Khó vẫn phải làm!

Thứ năm, 13/05/2010 11:11

Hiện giờ, giải pháp khả thi nhất để có thể loại bỏ triệt để tình trạng giả mạo số di động vẫn chưa có đáp án. Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều qua, 12/5, giữa Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất được quan điểm, bằng mọi cách nhanh chóng nhất để khắc phục tình trạng này.

img
Giao diện phần mềm thực hiện giả số điện thoại và tin nhắn

Khó thực hiện… 

Theo ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT, không còn cách nào khác là các mạng di động phải khẩn trương chuẩn bị các giải pháp cũng như các kế hoạch truyền thông hướng dẫn cho khách hàng về những hiểm họa của dịch vụ gửi tin nhắn mạo danh đến các số điện thoại di động.

“Đây là vấn đề cấp bách vì dịch vụ này có thể gây nguy hiểm khôn lường tới cộng đồng. Hiện giờ chúng ta vẫn chưa thể lường hết được những vấn đề xảy ra, nó có thể ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội và nhất là vấn đề an ninh. Do đó, phải triệt để giải quyết tận gốc vấn đề này” - ông Khánh nói.

Ông Khánh đưa ra ví dụ, trong một cuộc thương thảo ký kết hợp đồng, nếu khách hàng là một nhân viên nhận được tin nhắn từ “sếp” của anh ta là đồng ý ký hợp đồng, nhưng cuối cùng số điện thoại nhắn tin đó thực chất lại không phải số của sếp. Và như vậy, vì một cái tin nhắn giả mạo khiến doanh nghiệp có thể bị thiệt hại rất lớn về kinh tế…
 
Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày hôm qua, vấn đề mấu chốt nhất là giải pháp và kế hoạch ngăn chặn hoạt động của tin nhắn, cuộc gọi giả mạo đến thuê bao di động thì vẫn chưa tìm được lời giải.
 
Hiện giờ mới chỉ VinaPhone cho biết đã nhận được một số khách hàng phản ánh về dịch vụ mạo danh tin nhắn. Ghi nhận của hệ thống VinaPhone cho thấy các cuộc gọi và nhắn tin giả mạo đa phần ở nước ngoài. Hiện tại, bộ phận kỹ thuật của VinaPhone đang nghiên cứu tìm giải pháp giải quyết triệt để.
 
Ở Việt Nam đang xuất hiện 2 trường hợp giả mạo là giả mạo số di động gọi điện và giả mạo số di động để nhắn tin. Theo đánh giá, việc giả mạo qua tin nhắn là một vấn đề khó giải quyết hơn cả.
 
Đại diện của các mạng đều cho rằng, khó khăn nhất hiện nay là không dễ phát hiện được tin nào là tin nhắn từ các dịch vụ nhắn tin mạo danh. Vì vậy, nếu muốn chặn sẽ phải chặn hết các tin nhắn. Khó mà thực hiện được phương án này bởi sẽ ảnh hưởng đến hầu hết khách hàng.
 
… Vẫn phải làm sớm
 
Tại cuộc họp chiều qua, đã có nhiều giải pháp được đưa ra song vẫn chưa có giải pháp nào giúp ngăn chặn 100% tình trạng giả mạo số di động.
 
Đại diện VNCERT yêu cầu, trong hai tuần tới, các nhà mạng phải sớm báo cáo về Bộ giải pháp cũng như kế hoạch ngăn chặn hoạt động của các dịch vụ nhắn tin mạo danh tới các thuê bao di động. Về phía Bộ, qua buổi họp sẽ sớm có công văn hướng dẫn rõ hơn yêu cầu xây dựng hệ thống chống hiện tượng này.

Yêu cầu cơ bản hiện nay cần phía Bộ và các nhà mạng giải quyết đó là làm thế nào để người dùng có thể phân biệt rõ ràng đầy đủ về việc thông tin con số của số điện thoại qua tin nhắn là số hật hay số giả, số do người ta tự điền hay mạo danh.

Tùy các doanh nghiệp có thể nghiên cứu các biện pháp xử lý khác nhau, nhưng chắc chắn không thể để cho một người nhận được thông tin mà lại nghĩ rằng là của người khác gửi cho mình chứ không phải là người đang sở hữu số điện thoại ấy.

Mốc thời gian giải quyết dứt điểm tình trạng mạo danh tin nhắn đã được đặt ra. Theo ông Khánh, các doanh nghiệp có thể nghiên cứu các biện pháp xử lý khác nhau, song cần phải giải quyết việc giả mạo số điện thoại di động trước ngày 15/8.

Được biết, sau buổi họp chiều qua, VNCERT và đại diện các doanh nghiệp viễn thông sẽ phải có buổi họp tiếp theo để chia sẻ kinh nghiệm giải pháp của các đơn vị từ đó tìm ra biện pháp hữu hiệu, cụ thể hơn bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
Theo vnmedia.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top