Vụ thuê cột điện: Ai cũng đòi trên cơ

Thứ bảy, 06/03/2010 22:35

Hôm qua (5/3), VNPT và EVN đã ngồi lại với nhau để bàn về giá thuê cột điện treo cáp viễn thông theo “lời mời muộn” của VNPT từ cuối tuần trước. Tuy nhiên, đây lại không phải cuộc họp cấp lãnh đạo doanh nghiệp mà chỉ bao gồm các Ban chức năng của hai bên.

img

 Trước quan điểm về thời gian thu hồi vốn và tuổi thọ của cột điện, câu hỏi từ phía VNPT là cách tính khấu hao tài sản như vậy có đúng không? Nếu tài sản được khấu hao theo tuổi thọ là 15 năm mà cách tính giá thuê cột của EVN chỉ dựa trên 5 năm đầu thì mức giá bị đội lên là đương nhiên, vậy hàng chục năm sau đó EVN vẫn thu tiền thuê với mức 5 năm đầu thì rõ ràng là một điều bất hợp lý.

Ngoài ra, còn những bất đồng giữa 2 bên liên quan đến hoạt động công ích. EVN cho rằng trên hệ thống cột điện để treo cáp, doanh nghiệp này còn thực hiện các nhiệm vụ công ích, để hỗ trợ các đơn vị như Công an, quốc phòng, giáo dục hay hệ thống phát thanh ở địa phương.

Như vậy VNPT diễn giải rằng mình sẽ phải gánh tất cả những chi phí công ích này của EVN. Theo quan điểm của VNPT, hoạt động công ích là nghĩa vụ của những doanh nghiệp dẫn đầu như VNPT và EVN, còn việc định giá phải tính trên các sở cứ cụ thể, hợp tình hợp lý. VNPT cho biết nếu EVN đưa cả các chi phí công ích đó vào căn cứ tính giá thuê, thì trên hệ thống cáp đó, cũng có những dịch vụ viễn thông VNPT làm công ích!

Cuộc họp này diễn ra khi thời hạn Bộ TT&TT giao cho VNPT và EVN tự thoả thuận đã hết. Việc vẫn còn nhiều bất đồng trong khi lãnh đạo cấp cao của cả 2 doanh nghiệp không trực tiếp vào cuộc cho thấy có khả năng các Bộ liên quan sẽ "áp giá" từ trên xuống để giải quyết dứt điểm "cuộc chiến" không bên nào chịu nhượng bộ này.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top