Chính phủ điện tử là một chương trình rất lớn

Thứ năm, 19/11/2009 14:47

Sáng nay, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ đang đôn đốc chương trình Chính phủ điện tử.

img
Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn Quốc hội. Ảnh chinhphu.vn

Sáng nay, ngày 19/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn trực tiếp tại Quốc hội. Trước đó, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, gồm Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Một trong ba câu hỏi Thủ tướng của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) có liên quan đến ứng dụng CNTT. Bà Khánh nhấn mạnh, Quốc hội đã thông qua các luật Giao dịch điện tử, Luật CNTT và Luật Quản lý thuế, trong đó có quy định các cơ quan Nhà nước phải ứng dụng CNTT trong quản lý để tạo thuận lợi cho các công dân; cơ quan tổ chức có trách nhiệm hướng dẫn, thực hiện đổi mới phương thức thanh toán, thanh toán thông qua hệ thống tài khoản ngân hàng.

“Xin Thủ tướng cho biết vì sao Thủ tướng chưa chỉ đạo và đầu tư thích đáng để toàn bộ các Bộ ngành, cơ quan Nhà nước, UBND các cấp sớm ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước và giao dịch với các tổ chức công dân theo điều luật trên? Vì sao Chính phủ chưa áp dụng chữ ký điện tử trong giao dịch của cơ quan Nhà nước, của các tổ chức cá nhân với cơ quan Nhà nước theo quy định của pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi phí và thực hiện cải cách thủ tục hành chính được hiệu quả hơn? Trong ba, bốn năm qua, trách nhiệm của Chính phủ và của Ban chỉ đạo cải cách hành chính đã làm gì để đưa đạo luật trên vào cuộc sống?”, bà Khánh chất vấn.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ có cả một chương trình Chính phủ điện tử, bao gồm quan hệ trong nội bộ của hệ thống chính quyền, quan hệ giữa hệ thống chính quyền với người dân qua hệ thống CNTT. Nhiều nội dung đã triển khai, có khâu đang triển khai và sẽ tiếp tục triển khai. Thủ tướng khẳng định đây là một chương trình lớn và mới. “Chúng tôi đang đôn đốc để kiểm tra”, Thủ tướng nói.

Sáng nay, trong 75 phút Thủ tướng trả lời chất vấn, có 22 lượt đại biểu đăng ký, 11 lượt đại biểu trực tiếp chất vấn những vấn đề bức xúc trong xã hội như phòng, chống tham nhũng, vụ án PCI, kỷ cương hành chính, thành lập các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, xả lũ của Thủy điện A Vương (Quảng Nam)… Phiên trả lời chất vấn của Thủ tướng sáng nay được  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá là "rất sôi động".

Toàn văn báo cáo giải trình của Thủ tướng Chính phủ báo cáo trước Quốc hội ngày 19/11/2009.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top