Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thăm và làm việc tại Lào Cai

Thứ sáu, 13/11/2015 10:56

Sáng nay 13/11, đoàn công tác của Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai. Cùng đi với Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ.

img

Đoàn công tác của Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm cùng UBND tỉnh Lào Cai

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; bà Hà Thị Nga, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; ông Phạm Văn Cường, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai.
 
Báo cáo kết quả hoạt động TT&TT giai đoạn 2005 – 2015, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong 10 năm qua, tỉnh Lào Cai đã chú trọng ban hành các đề án, quy hoạch, chỉ thị, quyết định về lĩnh vực TT&TT. Từ năm 2006 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành gần 40 văn bản QPPL trên tất cả các lĩnh vực quản lý chuyên ngành TT&TT.
 
Với mục tiêu tạo động lực, huy động tối đa nguồn lực để đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT, tỉnh Lào Cai đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược với các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn có uy lớn trong nước.
 
Hiện 100% cơ quan khối Đảng, Chính quyền từ tỉnh đến Văn phòng UBND cấp huyện đã có mạng nội bộ và được kết nối mạng diện rộng. Hệ thống mạng LAN, MAN tại khu đô thị mới kết nối các cơ quan Đảng, Chính quyền của tỉnh với chất lượng cao, băng thông rộng. Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã sẵn sàng kết nối đến 100% cơ quan khối Đảng, Nhà nước từ tỉnh đến huyện và cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn. 100% CQNN có kết nối internet, 100% cán bộ nghiệp vụ được trang bị máy tính, trang thiết bị CNTT phục vụ công việc.
 
Năm 2008, Lào Cai được Bộ TT&TT lựa chọn 1 trong 6 tỉnh, thành phố thực hiện mô hình điểm về CNTT. Thực hiện mô hình điểm, Lào Cai đã xây dựng thành công bước đầu Mô hình khung chính quyền điện tử của tỉnh và 4 phần mềm dùng chung quan trọng của tỉnh được áp dụng, triển khai mô hình CGF (viết tắt của giải pháp Chính phủ điện tử liên kết của Microsoft) đã giúp cho việc đầu tư ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh hiệu quả, tiết kiệm, tránh trùng chéo.... Ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, 100% doanh nghiệp thương mại, dịch vụ có kết nối intenet băng rộng. 
 
Chỉ số về Mức độ sẵn sàng cho phát triển, ứng dụng CNTT (ICT-Index), chỉ số Cải cách hành chính (Par Index) và chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhiều năm liền được xếp hạng cao, đạt mức độ khá (top 10) trên cả nước.
 
Năm 2013, Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai việc học tập Nghị quyết của Trung ương, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng phương pháp trực tuyến. Mỗi đợt học tập có trên 2.300 người cùng dự.
 
Công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin từng bước được tăng cường. Hầu hết các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện, thành phố đều đã có cán bộ chuyên trách/phụ trách CNTT. Tỉnh cũng đã có chính sách hỗ trợ công chức, viên chức có trình độ đại học CNTT 2 triệu đồng/tháng.
 
Mạng lưới viễn thông được đầu tư phát triển rộng khắp và ngày càng hiện đại. Toàn tỉnh có 1.048 trạm BTS phủ sóng 100% xã; mật độ điện thoại đạt 82,4 thuê bao/100 dân; mật độ internet băng rộng đạt 8,8 thuê bao/100 dân; 21 phường, thị trấn và 55 xã có báo Đảng đến trong ngày; có 111/144 điểm bưu chính viễn thông xã đạt chuẩn tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ số thôn có điểm truy cập internet công cộng đạt 64,58%.
 
Hiện, Lào Cai đã có đầy đủ các loại hình báo chí. Hoạt động xuất bản, in, phát hành của địa phương đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, cơ bản tuân thủ đúng pháp luật, kinh doanh có hiệu quả.
 
Đánh giá về công tác ứng dụng CNTT tại tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ TT&TT cho rằng, Lào Cai là tấm gương được nêu ở nhiều hội nghị để các tỉnh học tập. Kết quả ứng dụng CNTT của tỉnh phù hợp với định hướng của Bộ TT&TT. 
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và những kết quả của ngành TT&TT tỉnh Lào Cai, đặc biệt là kết quả trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin, nguồn nhân lực CNTT. Sở TT&TT Lào Cai là một số ít Sở TT&TT được tặng Huân chương Lao động hạng 2 nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao vai trò của Sở TT&TT trong công tác tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách phát triển lĩnh vực TT&TT trên địa bàn tỉnh. 
 
Lào Cai tuy là tỉnh miền núi, có nhiều khó khăn nhưng đã tích cực tận dụng thế mạnh của CNTT, ứng dụng CNTT để nâng cao cạnh tranh của doanh nghiệp, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, cũng như trong đảm bảo quốc phòng an ninh.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ với những khó khăn, kiến nghị của tỉnh, đặc biệt là về CNTT, bưu chính, thông tin đối ngoại. Bộ trưởng cho biết, sau buổi làm việc ngày hôm nay sẽ chỉ đạo các cục, vụ và các đơn vị liên quan của Bộ làm việc trực tiếp với Sở TT&TT tỉnh để giải quyết những khó khăn.
 
Bộ trưởng cũng cho hay, Bộ TT&TT đang trình Quốc hội 2 dự án luật là luật An toàn thông tin và Luật Báo chí (sửa đổi), đồng thời Bộ đang thực hiện quy hoạch báo chí, Bộ trưởng hy vọng tỉnh cùng đồng hành với Bộ để thực hiện việc quy hoạch báo chí tốt hơn.
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng bức ảnh lưu niệm cho UBND tỉnh Lào Cai
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng bức tượng đồng chân dung Bác Hồ cho UBND tỉnh Lào Cai và trao tặng ảnh lưu niệm cho UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai.
 
* Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã tới dâng hương, dâng hoa tại đền Bảo Hà/.
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top