Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật gắn liền với chương trình công tác của Bộ TT&TT

Thứ hai, 09/11/2015 10:29

Nhân Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã dành cho Tạp chí CNTT-TT buổi phỏng vấn về công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) trong năm 2015.

img

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng

Tạp chí CNTT-TT: Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 22/6 vừa qua về chỉ số MEI 2014 đánh giá hiệu quả hoạt động pháp luật của các Bộ trong năm 2014, Bộ TT&TT đứng đầu trong các Bộ về Chỉ số hiệu quả thông tin tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Xin Thứ trưởng cho biết, tiếp nối kết quả ấn tượng này, trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật năm 2015, Bộ TT&TT đã có những hoạt động tiêu biểu nào?

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Năm 2014, Bộ TT&TT đã triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp và tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin về biển đảo trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật chung và chuyên ngành cũng được tích cực thực hiện. Có thể nói, các hoạt động này đã được thực hiện khá hiệu quả, thiết thực và sâu rộng trong cả năm 2014.

Trong năm 2015, Bộ đã đẩy mạnh việc phổ biến, tập huấn pháp luật bằng cách tổ chức trọng tâm, trọng điểm các buổi hội thảo, hội nghị, khảo sát lấy ý kiến, với phương châm phổ biến pháp luật chung song song với phổ biến pháp luật chuyên ngành, nhằm trao đổi và tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với mọi đối tượng có liên quan, tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật. Đặc biệt, trước sự việc Trung Quốc tiếp tục vi phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, năm 2015 Bộ TT&TT đã tiếp tục triển khai các hoạt động phổ biến pháp luật và tuyên truyền thông tin về biển đảo dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức của toàn dân về vấn đề này.

Tạp chí CNTT-TT: Thứ trưởng có thể cho biết cụ thể hơn một số hoạt động nổi bật trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và tuyên truyền thông tin về biển đảo trong năm 2015?

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Cụ thể, trong năm 2015 Bộ đã tổ chức các Hội nghị tập huấn, tọa đàm về công tác tuyên truyền biển, đảo cho cán bộ, công chức, viên chức các tỉnh ven biển miền Trung và Nam Trung Bộ; tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo; tổng kết chương trình "Đến với Trường Sa thân yêu 2015" để tổng kết công tác và trao thưởng các tổ chức, cá nhân đã có thành tích trong việc tổ chức, tuyên truyền chương trình “Đến với Trường Sa thân yêu 2015”. Đặc biệt trong tháng 10/2015, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ tổng kết triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, giai đoạn 2013-2015. Triển lãm này là một chiến dịch truyền thông sâu rộng nhất từ trước đến nay về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, yêu nước, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc của mọi tầng lớp nhân dân và người Việt Nam ở nước ngoài; tạo sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè và dư luận quốc tế.

Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền thông tin về biển đảo, Bộ TT&TT cũng đồng thời triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật chung bên cạnh pháp luật chuyên ngành. Mặc dù kinh phí và nguồn lực dành cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật khá hạn chế, chưa đáp ứng hết các yêu cầu nhiệm vụ cần thực hiện, nhưng trong năm 2015 vừa qua chúng ta đã triển khai công tác này khá hiệu quả. Đặc biệt là đã kết hợp đồng thời phổ biến giáo dục pháp luật với công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, bằng cách xây dựng nhiều nội dung hội thảo hiệu quả, phù hợp với đa dạng đối tượng, cả cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đều có thể tham dự và trao đổi trực tiếp nhiều vướng mắc trong việc tuân thủ và áp dụng pháp luật.

Cụ thể, về nội dung phổ biến giáo dục pháp luật chung, Bộ đã tổ chức nhiều Hội nghị phổ biến và tập huấn kiến thức pháp luật chung cho cán bộ công chức như: tập huấn kỹ năng phổ biến pháp luật; kỹ năng pháp điển; tập huấn về giám định tư pháp,.... Bộ TT&TT cũng đã phối hợp với Bộ Tư pháp và Bộ Quốc phòng tổ chức các hội nghị tập huấn về phòng chống tham nhũng, thông tin về biển đảo dành cho phóng viên, biên tập viên, cũng như đang triển khai tổ chức cuộc thi viết bài trên báo chí về “Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng”, dự kiến kết thúc vào tháng 6/2016. Cũng trong quý 3, Bộ đã tổ chức hội thảo trao đổi về Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Song hành với hội thảo này, Bộ đã tiến hành rà soát toàn bộ các quy định và thủ tục có liên quan để kịp thời sửa đổi cho phù hợp với các Luật này.

Về phổ biến pháp luật chuyên ngành, Bộ đã tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật quy mô toàn quốc về: công nghệ thông tin, chữ ký số; bưu chính và công tác pháp chế, đối tượng tham dự là các Sở TT&TT, nhiều Bộ, ngành và các Sở liên quan, cũng như đông đảo các doanh nghiệp. Ở quy mô nhỏ hơn, Bộ cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về báo chí, xuất bản, viễn thông, Internet và tần số vô tuyến điện cho cán bộ quản lý của các Sở TT&TT và một số doanh nghiệp có liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Truyền thông Australia, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo Việt – Úc về “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý viễn thông trong môi trường cạnh tranh”, với sự tham dự của các diễn giả từ Úc và Việt Nam và đông đảo doanh nghiệp, nhằm trao đổi về quá trình xây dựng, áp dụng chính sách, cũng như kinh nghiệm quản lý viễn thông và tần số vô tuyến điện giữa hai nước. Bộ đã tổ chức hội thảo quốc tế để trao đổi về “Giải quyết tranh chấp tên miền Internet và sở hữu trí tuệ” - một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay, với sự tham gia của nhiều diễn giả uy tín đến từ WIPO, ICANN, thu hút đông đảo sự quan tâm của các chuyên gia pháp lý và các doanh nghiệp trong nước.

Có thể nói, nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của Bộ năm 2015 mang tính trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, để thực hiện tinh thần tiết kiệm, thiết thực, Bộ đã cố gắng kết hợp phổ biến giáo dục pháp luật với hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; nội dung và kế hoạch phổ biến được xây dựng trên tiêu chí phù hợp với các đối tượng tham dự đa dạng và đảm bảo tính hiệu quả.

Tạp chí CNTT-TT: Xin Thứ trưởng cho biết những dự định mà Bộ TT&TT sẽ triển khai trong năm 2016 để hỗ trợ và thúc đẩy công tác phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng hiệu quả hơn?

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng: Trong những năm gần đây, Bộ TT&TT đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật; bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên pháp luật có chất lượng, kỹ năng, chuyên sâu theo từng lĩnh vực đào tạo, vững vàng về bản lĩnh chính trị - tư tưởng.

Trong năm 2016, cùng với việc tiếp tục thực hiện các nội dung trên, Bộ sẽ cố gắng chú trọng đầu tư kinh phí cho hoạt động phổ biến và giáo dục pháp luật trên nguyên tắc hiệu quả, thiết thực, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí. Tuy nhiên, do hạn chế từ nguồn kinh phí ngân sách, trong năm 2016 Bộ sẽ đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý.

Cuối tháng 11/2015, Bộ sẽ tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết bài về “Gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng” trên báo chí. Cuộc thi dự kiến kéo dài đến hết tháng 6/2016. Cuộc thi là một phần của Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng, Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân”, nhằm tôn vinh những gương sáng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Trong năm 2016, Bộ quán triệt và thực hiên nghiêm túc tuyên truyền, phổ biến về chính sách ngay từ giai đoạn soạn thảo, xây dựng văn bản QPPL, nhằm mục đích sau khi được ban hành văn bản được thực thi đồng bộ, thống nhất, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Đồng thời, trong năm 2016, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phổ biến, giáo dục pháp luật và đánh giá, theo dõi tình hình thực thi pháp luật, qua đó phát hiện những vướng mắc, bất cập phát sinh của chính sách để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Tạp chí CNTT-TT:
Xin cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian trao đổi.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top