Tăng cường kết nối, hợp tác giữa các Trung tâm nghiên cứu mũi nhọn về CNTT-TT giữa các nước ASEAN

Thứ sáu, 30/10/2015 13:49

Ngày 30/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo Trung tâm nghiên cứu mũi nhọn ASEAN lần thứ 2 với chủ đề “Tăng cường kết nối, hợp tác giữa các Trung tâm nghiên cứu mũi nhọn về CNTT-TT giữa các nước ASEAN”. Tham dự có đại diện đến từ 6 nước ASEAN: Malaysia, Philippines, Myanmar, Lào, Campuchia, các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

img

 Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo là một phần của dự án hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, nhằm tăng cường sự kết nối giữa các Trung tâm nghiên cứu mũi nhọn (CoE) của các nước ASEAN, đồng thời xem xét, đánh giá sự hợp tác giữa các CoE được nêu tại Hội thảo lần 1 tổ chức ngày 20/2/2014 tại Hà Nội.
 
Theo kết quả một cuộc khảo sát do Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông thực hiện, 9/10 nước ASEAN đã thành lập các CoE, trong đó Singapore và Indonesia có 7 CoE (nhiều nhất), Việt Nam và Campuchia có 5, Myanmar và Thái Lan có 4, Brunei, Lào và Malaysia có 3. Các CoE tập trung vào đào tạo và nghiên cứu phát triển trong các lĩnh vực như: điện toán đám mây, ứng dụng ICT, mạng lưới, thông tin đa phương tiện,...
 
Đánh giá về những điểm mạnh của CoE ASEAN, Viện Chiến lược nhận định: ASEAN là thị trường lớn với hơn 600 triệu dân, mật độ sử dụng Internet cao, CoE ICT được coi là đầu tàu thúc đẩy ICT tăng trưởng. Bên cạnh những điểm mạnh và cơ hội to lớn, thách thức cũng không hề ít, cụ thể: thiếu định nghĩa cụ thể về CoE ICT, thiếu cơ chế phối hợp hiệu quả, thiếu cơ chế chia sẻ thông tin giữa các CoE ASEAN…
 
Tại Hội thảo, đại diện của 6 nước ASEAN đã trình bày báo cáo về tình hình hoạt động của CoE của nước mình. Các đại biểu cũng đã thảo luận kế hoạch hành động để tăng cường kết nối giữa các CoE ICT ASEAN trong thời gian tới trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập vào cuối năm 2015.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top