Bộ TT&TT sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015

Thứ sáu, 17/07/2015 12:47

Sáng nay 17/7/2015, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2015. Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng, đại diện lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ.

img

 Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Công tác quản lý nhà nước tiếp tục được tăng cường và duy trì tốt 
 
Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công tác quản lý nhà nước của Bộ TT&TT tiếp tục được tăng cường và duy trì tốt. Các cơ quan báo chí, xuất bản đã thông tin, tuyên truyền tốt các chủ trương, chính sách, sự kiện chính trị lớn của đất nước. Đưa tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; phân tích, nêu rõ được quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, đồng thời phản bác có hiệu quả những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, nhất là việc đấu tranh phản bác việc Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trái phép các đảo thuộc chủ quyền Việt Nam tại Trường Sa.
 
Công tác quản lý nhà nước về viễn thông tiếp tục được tăng cường, hướng tới phát triển thị trường viễn thông bền vững, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người dân. Hệ thống thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão đảm bảo thông suốt, kịp thời. Các doanh nghiệp viễn thông từng bước nâng cao chất lượng, mở rộng dịch vụ. Bên cạnh đó, Cổng thông tin nhân đạo tiếp tục được duy trì với việc thực hiện các chiến dịch nhắn tin qua cổng thông tin 1400. Công tác triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020 được thực hiện khẩn trương với trọng tâm ở 05 thành phố lớn trong giai đoạn 1. 
 
Hoạt động khai thác mạng lưới, vận chuyển trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát ổn định. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án xây dựng cơ chế cung ứng dịch vụ quản lý cung cấp dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích về phát hành báo chí sử dụng mạng bưu chính công cộng. Để chào mừng Cộng đồng ASEAN, Việt Nam đã tham gia và đạt giải Nhất về mẫu tem và mẫu dấu kỷ niệm ASEAN. Các hoạt động phục vụ sách, báo và nâng cao khả năng sử dụng máy tính, truy nhập Internet công cộng của Điểm Bưu điện – Văn hóa xã tiếp tục được quan tâm triển khai.
 
Công tác hợp tác quốc tế được quan tâm với việc tích cực chuẩn bị các nội dung thuộc lĩnh vực TT&TT trong đàm phán các hiệp định, nhất là Hiệp định TPP; phối hợp tần số với các nước trong khu vực; diễn tập an ninh mạng, tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU, tham dự các hội nghị cấp cao và làm việc với nhiều đoàn lãnh đạo cao cấp của quốc tế. Bộ đã xây dựng, tham mưu Chính phủ ký và phê duyệt Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực thông tin liên lạc, CNTT và truyền thông đại chúng.
 
Bộ đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Nghị định số 132/2013/NĐ-CP, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị mới được thành lập.
 
Bộ luôn phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành trong các công tác xây dựng các đề án, báo cáo, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, trả lời kiến nghị của cử tri cả nước. Sự phối hợp, thông tin hai chiều giữa các cơ quan, đơn vị chức năng, tham mưu thuộc Bộ với các Sở TT&TT được tăng cường. Các Sở TT&TT đã chủ động tham mưu cho địa phương ban hành nhiều chương trình, kế hoạch và những nội dung liên quan đến lĩnh vực TT&TT phù hợp với thực tế; đồng thời tích cực triển khai toàn diện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực TT&TT hiệu quả, thiết thực. 
 
img
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
Trong lĩnh vực CNTT, Bộ tiếp tục chú trọng triển khai các đề án lớn, phát triển công nghiệp CNTT, ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước nhằm tạo bước đột phá, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước. Bộ đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020; ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định số 63/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020 và xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn thông tin quốc gia giai đoạn 2016-2020. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực CNTT, công tác đảm bảo an toàn thông tin luôn được chú trọng. Bộ đã xây dựng, tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020.
 
Doanh nghiệp TT&TT đạt doanh thu cao
 
Cũng tại Hội nghị, báo cáo của các doanh nghiệp trong ngành TT&TT cho biết, trong 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp đều đạt doanh thu, lợi nhuận cao và đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài. Tập đoàn Viettel đạt doanh thu 115.000 tỷ đồng, tăng 26% cùng kỳ 2014; lợi nhuận trước thuế đạt 22.244 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 9400 tỷ đồng. Thuê bao phát triển mới của Viettel đạt 3,6 triệu thuê bao (trong nước 1,2 triệu, nước ngoài 2,4 triệu).
 
Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, tổng lợi nhuận của Tập đoàn qua 6 tháng đầu năm đạt 55,6% kế hoạch, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2014; tổng doanh thu đạt 49,9% kế hoạch, thuê bao phát triển mới đạt 1,3 triệu thuê bao.
 
Đại diện MobiFone, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch Hội đồng thành viên cho hay sau 6 tháng đầu năm 2015, thuê bao mới của MobiFone tăng trưởng 67,5%, doanh thu tăng 7,85%. Đặc biệt, dịch vụ giá trị gia tăng của MobiFone tăng mạnh tới 17%. 
 
Bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) cho biết, 6 tháng đầu năm, FPT Telecom đạt doanh thu 2400 tỷ đồng, tăng 34% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2014, lợi nhuận đạt 418 tỷ (tuy nhiên, mức độ tăng trưởng trong 6 thàng đầu năm chỉ đạt 5% do năm 2014 do FPT Telecom đã đầu tư mạnh cho chuyển đổi từ cáp đồng sang cáp quang).
 
Ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) đạt 1.858 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch năm (3.360 tỷ đồng), tăng 37% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 78%. Lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt 81,6 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch năm (102 tỷ đồng), tăng 104% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt 85%.
 
Theo đánh giá của Bộ TT&TT, trong 6 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp trong ngành TT&TT đã phát triển tốt. Đặc biệt, 04 doanh nghiệp thuộc bộ (VNPT, VNPost, MobiFone, Tổng công ty VTC) có doanh thu, lợi nhuận cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước là đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay. 
 
Kết quả 6 tháng đầu năm là tiền đề quan trọng cho nhiệm kỳ mới
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son biểu dương và đánh giá cao các kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2015 của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, ghi nhận các ý kiến cụ thể, sát tình hình của các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015 là tiền đề quan trọng để chúng ta bước sang nhiệm kỳ mới thành công hơn, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận định.
 
Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác 6 tháng đầu năm 2015, đó là: tiến độ các chương trình, đề án luật còn chậm; tin nhắn rác còn nhiều; một số cơ quan báo chí vẫn còn sai phạm, nhiều nhà xuất bản gặp khó khăn, tình trạng in lậu vẫn diễn biến phức tạp; trình độ năng lực chuyên môn và trách nhiệm của một số cán bộ công chức còn hạn chế...
 
Chỉ đạo về các nhiệm vụ trọng tậm trong 6 tháng cuối năm 2015, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần kiểm tra, rà soát tiến độ xây dựng các chương trình, dự án luật; thông tin tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước, công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, củng cố lòng tin của nhân dân; chấn chỉnh các sai phạm trong lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với phát triển thị trường viễn thông bền vững; tổng kết 05 năm triển khai Luật Tần số vô tuyến điện; tăng cường công tác tuyên truyền Đề án số hóa truyền hình mặt đất; bảo đảm an toàn thông tin; hoàn thành tốt phần còn lại của tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành. Đặc biệt, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.../.
 
Doãn Mạnh - Ngô Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top