6 tháng đầu năm 2015, xử lý 83 vụ can nhiễu tần số

Thứ năm, 16/07/2015 15:43

Xử lý can nhiễu tần số liên quan đến 3G và triển khai thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất là hai kết quả nổi bật của Cục Tần số vô tuyến điện trong 6 tháng đầu năm 2015.

img

 Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Cục Tần số vô tuyến điện đã xử lý 83 vụ can nhiễu, trong đó có 8 vụ can nhiễu hàng không, 61 vụ can nhiễu thông tin di động, 06 vụ can nhiễu phát thanh truyền hình, 06 vụ can nhiễu liên quan đến quốc phòng, an ninh. Hiện nay đang tiếp tục xác định nguồn nhiễu có hại gây ra cho mạng thông tin di động (băng 900MHz và 2100MHz) của Viettel, VMS, Vinaphone  tại 50 điểm trên địa bàn Hà nội. Đó là những thông tin được ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015 và triên khai công tác 6 tháng cuối năm 2015 của Cục Tần số vô tuyến điện tổ chức sáng ngày 16/7/2015 tại Hà Nội.
 
Can nhiễu liên quan đến 3G đã gia tăng đột biến tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2015, đặc biệt bùng phát mạnh sau khi các nhà mạng viễn thông tiến hành thử nghiệm HSPA trên băng tần 900 MHz. Tại các khu vực nội thành Hà Nội, độ thâm nhập của sóng vô tuyến điện không vào đến những nơi mong muốn của người dân sử dụng di động nên người dân đã tự ý lắp đặt các thiết bị kích sóng (repeator). Theo khảo sát của Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực I, tại những khu vực người dân tự ý lắp đặt thiết bị kích sóng, mức tín hiệu của nhà mạng di động không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ TT&TT đề ra. Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, các vụ can nhiễu xảy ra xuất phát từ các trường hợp thiết bị không được cấp phép. Điều này chứng tỏ công tác phòng chống can nhiễu được thực hiện chưa tốt, trong đó có công tác quản lý thiết bị trong các khâu nhập khẩu thiết bị, chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn, kiểm tra chất lượng thiết bị trước khi đưa vào sử dụng.
 
img
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
Triển khai đề án số hóa truyền hình mặt đất cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Tần số vô tuyến điện trong năm 2015. Từ 1/7/2015, đã ngắt sóng analog 3 kênh VTV Đà Nẵng, VTV6 và DRT1 ở Đà Nẵng. Đây là các kênh truyền hình không thuộc danh mục kênh truyền hình thiết yếu. VTV – nhà phát sóng truyền hình lớn nhất đã thể hiện quyết tâm chấp hành quyết định của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình mặt đất mặc dù là nhà cung cấp dịch vụ phải chịu thiệt thòi nhiều nhất. Nhưng ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện vẫn băn khoăn về việc chậm triển khai hỗ trợ đầu thu set-top box cho các hộ nghèo và cận nghèo tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam do việc chậm ban hành Thông tư hướng dẫn hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam. Hiện dự thảo Thông tư đang gửi sang Bộ Tài chính thẩm định và ban hành. Khó khăn ở chỗ để hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo và cận nghèo còn phải trải qua nhiều giai đoạn như: đấu thầu, đặt hàng, sản xuất và phân phát.
 
Về ấn định tần số và cấp phép, trong 6 tháng đầu năm, Cục Tần số vô tuyến điện đã giải quyết cấp và gia hạn tổng số hơn 16.900 giấy phép các loại, trong đó cấp phép cho máy phát thanh, truyền hình là 1.172 giấy phép; vi ba là 11.883 giấy phép; 546 giấy phép đài Truyền thanh không dây và 770 giấy phép cho các phương tiện nghề cá... Các giấy phép này chủ yếu được cấp theo phương thức điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính và giảm bớt thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.
 
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2015 của Cục Tần số vô tuyến điện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã đánh giá cao các kết quả Cục Tần số đã đạt được trong 6 tháng qua. Thứ trưởng khẳng định nhiệm vụ quan trọng của Cục Tần số là bảo đảm cho hệ thống thông tin vô tuyến điện hoạt động an toàn, tin cậy. Thứ trưởng cho rằng để phòng chống can nhiễu đạt hiệu quả cao nhất cần phải tập trung cho công tác quy hoạch tần số. Cục Tần số đã thực hiện tốt nhiệm vụ này thông qua việc xây dựng và soạn thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành phân bổ băng tần (470-10700)MHz phục vụ mục đích kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh và Quyết định 25/2008/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT về phê duyệt quy hoạch băng tần cho hệ thống thông tin di động tế bào số của Việt Nam trong các dải tần (821-960)MHz và (1710-2200)MHz. Các văn bản pháp luật này đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của thông tin di động nói riêng và của ngành viễn thông nói chung. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần theo hướng cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thủ tục phiền hà cho người dân, tăng cường ứng dụng CNTT và tăng cường hậu kiểm. 
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng lưu ý Cục Tần số cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tần số nhằm bảo đảm an toàn hàng không, đặc biệt là tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ... Đối với Đề án số hóa truyền hình mặt đất, Thứ trưởng nhấn mạnh mục tiêu lớn nhất của đề án này là sắp xếp hệ thống phát thanh truyền hình tiến tới sử dụng chung cơ sở hạ tầng, từng bước hình thành thị trường truyền dẫn vận hành theo cơ chế thị trường. Thứ trưởng chỉ đạp cần khẩn trương tổ chức ngay đấu thầu sản xuất đầu thu truyền hình để hỗ trợ các hộ nghèo và cận nghèo theo quy định của Luật đấu thầu nhằm đảm bảo cho mọi người dân đều được tiếp cận với các chương trình truyền hình./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top