Hiện trạng và tương lai của Truyền hình số mặt đất tại Việt Nam

Thứ tư, 15/07/2015 22:07

Chiều 14/7/2015, Đài THVN đã tổ chức Hội thảo “Hiện trạng và tương lai của Truyền hình số mặt đất tại Việt Nam”.

img

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Hội thảo “Hiện trạng và tương lai của Truyền hình số mặt đất tại Việt Nam” có sự tham dự của đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các lãnh đạo chủ chốt các đơn vị của Đài Truyền hình Việt Nam (THVN).

Theo đề án số hóa truyền hình mặt đất của Chính phủ, năm 2015 sẽ phủ sóng truyền hình số mặt đất (THSMĐ) đạt 60% dân cư. Đến năm 2020 tỷ lệ người xem THSMĐ chiếm 45% và phủ sóng đạt 80% dân cư. Với 4 giai đoạn được thực hiện, TP Đà Nẵng là địa phương thí điểm đầu tiên tắt sóng VTV6, VTV Đà Nẵng và DRT1 từ đầu tháng 7/2015.

Với ưu điểm là phương thức truyền dẫn an toàn thông tin, đặc biệt là trong điều kiện thiên tai, chiến tranh, phù hợp với dịch vụ truyền hình quảng bá, theo báo cáo về xu hướng phát triển THSMĐ tại Việt Nam của Trung tâm Kỹ thuật Truyền dẫn phát sóng - Đài THVN, từ nay đến năm 2030, việc thu xem các chương trình quảng bá qua truyền hình số mặt đất vẫn đạt hiệu quả cao, tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, phù hợp với điều kiện kinh tế, cơ cấu dân cư của Việt Nam (tỷ lệ người xem dự kiến đến năm 2020 vẫn trên 40% so với phương thức khác).

Hiện nay, trên thị trường có nhiều phương thức truyền thông, truyền dẫn khác như: truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp, truyền hình Internet.... Đây cũng là thách thức không nhỏ cho THSMĐ tại Việt Nam. Tại Hội thảo, Tổng Giám đốc Đài THVN Trần Bình Minh cho rằng với tốc độ phát triển nhanh chóng của truyền thông cần có nghiên cứu cụ thể về hiệu quả của THSMĐ, tính số lượng người xem, đánh giá hiệu quả tổng thể của phương thức này để VTV quyết định đầu tư.

Ông Lê Nam Thắng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, mục tiêu của THSMĐ là hướng tới chất lượng truyền hình tốt, xem được nhiều kênh hơn và xây dựng được hạ tầng kỹ thuật truyền dẫn một cách hiệu quả, phục vụ nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên chất lượng nội dung chương trình là nhân tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến lượng người xem THSMĐ.

Đại diện Cục Tần số và Vô tuyến điện, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ TT&TT cũng nêu ý kiến phân tích ưu điểm của phương thức truyền dẫn này.

Đài THVN luôn triển khai và đi trước lộ trình thực hiện số hóa truyền hình mặt đất của Chính phủ. Theo Tổng Giám đốc Trần Bình Minh, VTV sẽ tính toán đầu tư một cách có hiệu quả, địa bàn thuận lợi sẽ ưu tiên thực hiện phủ sóng.

Trên nền tảng công nghệ đang thay đổi sang số, VTV với trách nhiệm và vị thế của một đài truyền hình quốc gia sẽ nỗ lực chuyển đổi nhanh chóng, đảm bảo đi trước lộ trình với mục tiêu mang các sản phẩm truyền hình chất lượng cao tới người dân.

 
Theo VTV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top