Khai mạc triển lãm sách “Đất nước thống nhất”

Thứ hai, 27/04/2015 14:32

Sáng 27/4/2015, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM và Bộ Quốc phòng tổ chức Triển lãm sách “Đất nước thống nhất” từ ngày 27/4 đến ngày 01/5/2015.

img

 Các đại biểu cắt băng khai mạc

Đến dự khai mạc Triển lãm có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương  Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Hứa Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Phát biểu tại Triển lãm, thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ: “Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong tổng thể Lễ quốc gia kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước theo Quyết định số 1899/QĐ-TTg ngày 21/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Ngược dòng thời gian lịch sử cách đây hơn nửa thế kỷ, ở những giai đoạn khó khăn, quyết liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, cùng với các binh chủng khác, ngành Xuất bản - Thư viện đã ý thức được vai trò, vị trí quan trọng của mình trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Toàn ngành đã tập trung mọi tiềm lực và khả năng để đầu tư xuất bản và hình thành kho tư liệu lưu trữ có giá trị của quốc gia. Các xuất bản phẩm có nội dung phản ánh sinh động đời sống chiến đấu và cổ vũ mạnh mẽ sức chiến đấu của quân và dân ta, đã giáng những đòn tấn công trực diện, mạnh mẽ nhất vào kẻ thù xâm lược. Trong những tháng ngày gian khổ ấy, sách đã trở thành người bạn, đồng hành theo hành trang của người chiến sỹ đi đến các mặt trận từ hậu phương miền Bắc đến các chiến trường miền Nam, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. 
 
img
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại khai mạc triển lãm
 
Thứ  trưởng nhấn mạnh: Sau khi thống nhất đất nước, dưới sự chỉ đạo của Đảng, chúng ta đã kịp thời đầu tư xuất bản các bộ sách có giá trị, mang tính tổng kết từng giai đoạn của cuộc kháng chiến chống Đế quốc Mỹ; giới thiệu những thành quả to lớn của dân tộc trong công cuộc hàn gắn vết thương sau chiến tranh, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Qua đó, giúp bạn đọc có cơ hội tìm hiểu sâu sắc và toàn diện về một giai đoạn lịch sử hào hùng, vinh quang của dân tộc. Đồng thời thể hiện sự tri ân của thế hệ đi sau đối với công lao to lớn của nhiều thế hệ đi trước đã dốc trí tuệ, tâm huyết, mồ hôi và cả xương máu để bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ trẻ”. 
 
Triển lãm sách lần này trưng bày, giới thiệu khoảng 10.000 đầu sách và tư liệu, theo 02 nhóm chủ đề chính: Sách viết về cuộc kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Sách viết về Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập. Triển lãm đã giới thiệu tổng quan lịch sử đấu tranh của dân tộc qua từng giai đoạn cụ thể thông qua việc trưng bày, giới thiệu hệ thống văn kiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước liên quan đến cuộc kháng chiến chống Mỹ; sách giới thiệu về các tướng lĩnh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh; các tác phẩm văn học, nghệ thuật về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; các tác phẩm viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ của các tác giả trong và ngoài nước… Bên cạnh đó, Triển lãm còn trưng bày, giới thiệu các xuất bản phẩm viết về thành tựu của đất nước trong quá trình phát triển và hội nhập trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó khẳng định sự đúng đắn của con đường giải phóng dân tộc mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.
 
Ngoài khu vực trưng bày, Triển lãm còn tổ chức các hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu phong phú, đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân, như: Khu vực gian hàng của các đơn vị xuất bản, phát hành - nơi giới thiệu và bán sách phục vụ bạn đọc và nhân dân đến tham quan Triển lãm; khu vực đọc sách và tổ chức sự kiện, với 03 phòng đọc được bố trí theo 02 công năng phục vụ bạn đọc đến đọc sách, đồng thời là địa điểm tổ chức các sự kiện giới thiệu tác giả, tác phẩm; các buổi hội thảo, tọa đàm, giao lưu bạn đọc với tác giả… Một điểm nhấn đáng chú ý của Triển lãm lần này là hoạt động ủng hộ, quyên góp sách của các đơn vị để trao tặng cho Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, để hình thành Tủ sách phục vụ nhân dân đến tham quan Khu di tích lịch sử quan trọng này.
 
Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi khai mạc Triển lãm:
 
img
  
img
 
img
 
img
Hữu Vinh - Cục công tác phía Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top