Khai mạc Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện đảo Phú Quý

Thứ năm, 23/04/2015 09:57

Sáng ngày 23/4, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận, UBND huyện Phú Quý tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” nhằm giới thiệu những tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại huyện đảo Phú Quý. Tham dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm, cùng các phòng, ban, đoàn thể và nhân dân huyện Phú Quý.

img
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, những tư liệu, hình ảnh được trưng bày là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là những phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý và bảo vệ, và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm qua theo đúng với luật pháp quốc tế. Qua các nội dung, hình ảnh, tư liệu thể hiện tại triển lãm, một lần nữa khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo; giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định khu vực. Sau lễ khai mạc, toàn bộ những bản đồ, tư liệu được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng lại cho huyện Phú Quý.
 
Tại lễ khai mạc, ông Trần Tới - Bí thư Huyện ủy Phú Quý đã trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền Thông đã tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Phú Quý. Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Phú Quý là một huyện đảo cách xa đất liền 56 hải lý, phương tiện giao thông giữa đảo với đất liền còn nhiều khó khăn, nhưng người dân Phú Quý cũng giống như người dân đất liền, đó là tình yêu với từng tấc đất, từng cột mốc biên giới, tình yêu biển, đảo Tổ quốc luôn khắc sâu trong trái tim mỗi người; triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại huyện Phú Quý là hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực, mang đến cho người dân Phú Quý những kiến thức phong phú, sát thực về chủ quyền biển đảo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, góp phần cùng cả nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Sau khi kết thúc triển lãm, huyện sẽ bảo quản và sử dụng có hiệu quả toàn bộ số tư liệu, bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền Thông trao tặng.
 
img
 
Triển lãm sẽ trưng bày các nhóm tư liệu gồm: phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương, thay mặt nhà nước Việt Nam đương thời, ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền liên tục của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt là các Châu bản triều Nguyễn ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý hai quần đảo; Phiên bản của các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam ban hành từ thời kỳ 1954-1975; Phiên bản các văn bản hành chính của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành từ năm 1975 đến nay về tiếp tục khẳng định thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cùng với đó là các hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ những năm 1930 đến trận “Hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974. Đáng chú ý là các ấn phẩm, tư liệu, bộ Atlas Thế giới được biên soạn và xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19 có thông tin liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này. Các bộ bản đồ, Atlas được các nhà nước Trung Quốc xuất bản phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Triển lãm được diễn ra từ ngày 23/4 đến ngày 27/4/2015 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Phú Quý.
 
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top