Đào tạo trực tuyến – xu hướng giáo dục mới

Thứ tư, 18/03/2015 18:27

Hội thảo “Giải pháp đào tạo trực tuyến E-Learning ứng dụng trong các cơ quan quản lý Nhà nước, các tập đoàn kinh tế trọng điểm và các tổ chức ngân hàng tài chính” đã diễn ra chiều nay 18/3/2015 tại Hà Nội. Hội thảo do Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty TNHH Trí tuệ Nhân tạo tổ chức. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã đến dự và phát biểu khai mạc.

img

 Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại hội thảo

Nội dung chính được thảo luận tại hội thảo là việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển của đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến tại các trường học, cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội với những lợi ích không thể phủ nhận như: đào tạo/ học tập mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, uyển chuyển và linh động.  
 
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhận định ứng dụng CNTT trong giáo dục, đặc biệt là ứng dụng đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến trên nền tảng hạ tầng băng thông đã góp phần đổi mới chất lượng giáo dục, đào tạo trong kỷ nguyên thông tin. “Đào tạo trực tuyến là việc ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy và học tập, là phương pháp học có chi phí thấp, đem lại cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả mọi người ở bất kỳ đâu có nối mạng Internet. Đào tạo trực tuyến rất phổ biến tại các nước có nền công nghệ phát triển như: Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc …”, Thứ trưởng khẳng định. 
 
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, Đảng và Nhà nước đã khẳng định và quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục, đào tạo, đặc biệt là là đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến nhằm đổi mới chất lượng giáo dục, đào tạo. Điều đó được thể hiện qua Nghị quyết 36/NQ-TW ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” với nhiệm vụ “Mở rộng đào tạo trực tuyến trên cơ sở hạ tầng viễn thông băng thông rộng”; “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” đặt ra nhiệm vụ phải đẩy mạnh các hình thức học tập từ xa, học qua mạng; Nghị quyết 44/NQ-CP ngày 9/6/2014 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của chính phủ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế cũng yêu cầu “phát triển hệ thống đào tạo từ xa và nguồn học liệu kỹ thuật số”. 
 
Tại Hội thảo, Công ty Trí tuệ nhân tạo cho biết đào tạo trực tuyến giảm được 60% chi phí và giảm khoảng 20-40% thời gian đào tạo so với đào tạo truyền thống. Ngoài ra, đào tạo trực tuyến còn có những ưu thế khác như: Dễ dàng quản lý, thống kê thư viện bài giảng, ngân hàng câu hỏi; Không giới hạn số lượng người học; Người học có nhiều hình thức trao đổi, giao lưu kiến thức như qua email, chat, forum, video conference…; Công khai minh bạch nhờ sử dụng tính năng thi trực tuyến; Dễ dàng theo dõi tiến độ của từng học viên. 
 
Cũng tại Hội thảo, đại diện Bộ Nội vụ, Ngân hàng Vietinbank, trường Cán bộ Dân tộc (thuộc Ủy ban dân tộc) đã có các báo cáo về việc ứng dụng đào tạo trực tuyến trong công tác đào tạo nguồn nhân lực tại đon vị, tổ chức của mình.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top