Phát biểu của Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tại Lễ trao tặng Phim tài liệu và sách cho Học viện Chính trị

Thứ sáu, 05/12/2014 13:02

Sáng nay 05/12/2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có bài phát biểu tại Lễ trao tặng Phim tài liệu và sách cho Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng. Website Bộ TT&TT trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Thứ trưởng.

img

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ trao tặng

Cách đây tròn 70 năm, ngày 22/12/1944, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân – Đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội ta được thành lập. Đó là một sự kiện trọng đại trong lịch sử của dân tộc ta.

Trải qua chặng đường chiến đấu, xây dựng và trưởng thành đầy gian lao thử thách, Quân đội ta đã cùng toàn dân lập nên những chiến công hiển hách, với những thắng lợi vẻ vang: Tổng khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền (tháng 8/1945), đánh bại 2 đế quốc to, hung mạnh vào bậc nhất, nhì thế giới lúc bấy giờ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc, quân đội ta đã không ngừng phát huy bản chất cách mạng, xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
 
Theo suốt chiều dài của lịch sử, bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của quân đội đã được lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sỹ qua các thời kỳ giữ gìn và phát huy lên những tầm cao mới. Hình ảnh và tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ” đã trở nên thân quen và trở thành hiện tượng rất độc đáo trong lịch sử đấu tranh vũ trang của dân Việt Nam nói chung và văn hóa quân sự Việt Nam nói riêng. Ít thấy có dân tộc nào trên thế giới mà nhân dân lấy tên vị lãnh tụ tối cao của mình đặt cho quân đội. Đây vừa là tình cảm, vừa là niềm tin của nhân dân, của dân tộc dành cho quân đội của mình. Và cũng chính vì vậy, hình ảnh người lính được nhân dân coi đó là hình mẫu của con người trong thời đại mới. Bộ đội Cụ Hồ là người lính của quân đội quân đội anh hùng, quân đội của nhân dân anh hùng và của một dân tộc anh hùng.

Với những vai trò, ý nghĩa tốt đẹp đó, để tiếp tục phát huy truyền thống quý báu và sức mạnh của Quân đội Việt Nam, chúng ta cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, thật sự là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân – một nền quốc phòng vì hoà bình và phát triển.

Bộ Thông tin và Truyền thông với chức năng, nhiệm vụ của mình luôn đặt vấn đề an ninh, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc lên hàng đầu khi triển khai công tác thông tin tuyên truyền. Các đơn vị trong Bộ cũng như toàn ngànhluôn quán triệt chủ trương này nên đãthường xuyên chỉ đạo công tác báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại và trực tiếp thực hiện sản xuất nhiều bộ phim, xuất bản nhiều cuốn sách, báo và tạp chí mang nội dung tuyên truyền về quá trình xây dựng và trưởng thành, truyền thống chiến đấu và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Những bộ phim như: “Những người lính bảo vệ Thủ đô”, “Tháng Tư này với Trường Sa”, "Vươn lên từ đất lửa Khe Xanh”… hay những ấn phẩm xuất bản mang tựa đề: “Động lực phát triển bền vững, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, "Người cùng thời kể chuyện dũng sỹ Điện Biên”, “Ký ức Trường Sơn”… đều là những tác phẩm được hình thành nhằm khẳng định truyền thống, vai trò của quân đội nhân dân, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng nền quốc phòng toàn dân.
 
Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng là trung tâm hàng đầu về đào tạo cán bộ chính trị và nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn của Quân đội và quốc gia, là nơi đã đào tạo cho Đảng và quân đội hàng vạn cán bộ chính trị và cán bộ nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị trong thời kỳ mới;

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014) và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014),

Bộ Thông tin và Truyền thông xin trao tặng cho Học viện Chính trị một số phim tài liệu và sách - những sản phẩm tin tuyên truyền bổ ích phục vụ cho công tác tham khảo, giảng dạy chính trị, an ninh, quốc phòng của Học viện với mong muốn góp phần nhỏ bé cùng toàn quân tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và đợt thi đua cao điểm “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top