Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng dự Hội nghị phát triển viễn thông thế giới (WTDC)

Thứ ba, 08/04/2014 15:45

Từ ngày 30/3/2014 đến 10/4/2014, Hội nghị Phát triển Viễn thông Thế giới (WTDC) lần thứ 6 đã được tổ chức tại Dubai, Các Tiểu vương quốc - Ả rập Thống nhất. Năm nay, với chủ đề “Băng rộng cho sự phát triển bền vững”, hội nghị đã thu hút khoảng 1.600 đại biểu đến từ 193 nước thành viên của Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) trong đó có nhiều đoàn lãnh đạo cấp Bộ của các nước tham dự. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng làm Trưởng đoàn.

img

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị

Hội nghị WTDC được tổ chức 4 năm một lần nhằm đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động được thông qua tại kỳ họp trước; thảo luận và xây dựng kế hoạch hành động cho giai đoạn tiếp theo 2014-2018; thông qua bản Tuyên bố chung Dubai, định hướng kế hoạch chiến lược và các nghị quyết, quyết định.
 
 Nhằm triển khai các mục tiêu và kế hoạch chiến lược hợp tác, Hội nghị đã thông qua bản Kế hoạch hành động Dubai gắn liền với các chương trình, sáng kiến khu vực, câu hỏi nghiên cứu, Nghị quyết, khuyến nghị giai đoạn tới và mục tiêu hành động của Hội nghị thượng đỉnh xã hội thông tin (WSIS).

Kế hoạch hành động Dubai sẽ được triển khai gắn liền với 05 mục tiêu: Tăng cường hợp tác quốc tế về phát triển CNTT-TT; Tạo môi trường thuận lợi để phát triển CNTT-TT và thúc đẩy sự phát triển hạ tầng mạng viễn thông cũng như các ứng dụng và dịch vụ liên quan, bao gồm thu hẹp khoảng cách tiêu chuẩn hóa; Tăng cường bảo mật và an toàn thông tin trong việc sử dụng CNTT-TT nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế về các vấn đề phát triển CNTT-TT; Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy hội nhập số và tập trung hỗ trợ các nước có nhu cầu đặc biệt; Tăng cường thích ứng biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai thông qua CNTT-TT.

Với chủ đề “Băng rộng vì sự phát triển bền vững” Hội nghị phát triển viễn thông thế giới 2014 đã thông qua bản Tuyên bố Dubai, với các trọng tâm: Thúc đẩy truy cập hạ tầng băng rộng thông qua các chính sách và chiến lược phù hợp sẽ khuyến khích sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội; Trong bối cảnh hội tụ các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản lý cần tiếp tục thúc đẩy sự lan rộng truy cập CNTT-TT bao gồm truy cập Internet, tính minh bạch hóa, ổn định, dự đoán được, không phân biệt đối xử… đổi mới công nghệ và dịch vụ, hỗ trợ đầu tư cấp quốc gia, khu vực và quốc tế; Tăng cường và phát triển nguồn nhân lực thông qua sử dụng mạng lưới, các ứng dụng và dịch vụ viễn thông; An toàn an ninh trong việc sử dụng CNTT-TT.

Đoàn Việt Nam đã có bài phát biểu tại Phiên toàn thể về Chính sách phát triển với nội dung tập trung vào 3 vấn đề chính: Các nỗ lực thu hẹp khoảng cách số; Các ứng dụng và dịch vụ băng rộng mới; Phổ cập và phát triển vô tuyến băng rộng. Việt Nam đã bảo vệ thành công 7 đề xuất liên quan đến sửa đổi các Nghị quyết WTDC-10 như Nghị quyết số 11 (công nghệ viễn thông cho khu vực nông thôn), 37 (thu hẹp khoảng cách số), 43 (hỗ trợ triển khai IMT), 54 (Các ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông), 62 (đo lường tương thích với trường điện từ); chương trình làm việc (viễn thông nông thôn) và các chuyên đề nghiên cứu được đặt ra (chính phủ điện tử, cước roaming quốc tế, dịch vụ data) cho giai đoạn tới 2014-2018.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã có các buổi gặp Tổng Thư ký ITU Hamadoun Toure, Phó Tổng thư ký ITU Hualin Zhao, Lãnh đạo các cơ quan thuộc ITU và gặp song phương với Trưởng đoàn các nước. Tại các buổi làm việc, Thứ trưởng đã trao đổi về việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực phát triển viễn thông cũng như nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Toàn quyền ITU sắp tới tại Busan, Hàn Quốc vào tháng 10/2014, đề nghị các nước ủng hộ ứng cử viên của Việt Nam vào Ủy ban Thể lệ thông tin vô tuyến (RRB).
 
img
 
Toàn cảnh hội nghị
 
 img

Phiên Hội đàm song phương giữa đoàn Việt Nam với đoàn các nước

 
img
 
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm  với Tổng thư ký ITU sau buổi làm việc
 
 
Bài Vụ Hợp tác quốc tế
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top