Thủ tướng đồng ý đề xuất mở bưu cục tại Trường Sa

Thứ sáu, 04/04/2014 16:25

Đây là một trong những vấn đề "nóng" tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý I/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng ngày 4/4/2014 tại Hà Nội. Bên cạnh các vấn đề "nóng" về cổ phần hóa Mobifone và về chi phí "khủng" mà Tập đoàn VNPT bỏ ra để di dời các công trình viễn thông.

img

Đảo Song Tử Tây, Trường Sa nhìn từ trên cao

Sẽ mở bưu cục tại Trường Sa
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ủng hộ Vietnam Post xây dựng đề án về phí phát hành báo chí, vì mức phí hiện nay (20%) là bất hợp lý. Bộ trưởng cũng thông báo, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất mở bưu cục tại Trường Sa. Vietnam Post cần nhanh chóng phối hợp với Hải quân Việt Nam mở bưu cục để thực hiện chủ trương dân sự hóa Trường Sa.
 
Con số “khủng” chi phí di dời các công trình viễn thông
 
Theo phát biểu của ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý I/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 4/4/2014 tại Hà Nội, tổng chi phí di dời các công trình viễn thông dọc theo quốc lộ 1A của Tập đoàn VNPT lên tới 1.700 tỷ đồng, phát sinh 900 tỷ đồng so với báo cáo lần trước của Tập đoàn VNPT hồi cuối năm 2013. Tuy nhiên, theo Thông tư số 07/2000/TTLT-GTVT-BĐ thì Nhà nước sẽ chỉ xem xét đền bù 22 tỷ đồng. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo Cục Viễn thông sớm làm việc với Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 07 nhằm tạo điều kiện cho Tập đoàn VNPT được hỗ trợ kinh phí khi di dời các công trình viễn thông.
 
Được biết, trong quý I năm 2014, tổng doanh thu của Tập đoàn VNPT tăng khoảng 9,5%, lợi nhuận tăng 40% so với cùng kỳ năm 2013.
 
Về vấn đề hạn chế tin nhắn rác phát tán từ đầu số 1900, Thanh tra Bộ hướng dẫn, Tập đoàn VNPT khi phát hiện sai phạm, cần kiến nghị tới Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông hoặc các Sở TT&TT để xử lý. Cục Viễn thông đề nghị Tập đoàn VNPT căn cứ trên hợp đồng đã ký với các CP, từ đó đưa ra các cơ chế xử phạt dựa trên hợp đồng.
 
Cổ phần hóa Mobifone là trọng tâm của tái cơ cấu
 
Về sự kiện Chính phủ phê duyệt tách Mobifone khỏi Tập đoàn VNPT mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định, việc tách Mobifone khỏi Tập đoàn VNPT là phù hợp với Luật Viễn thông, phù hợp với thị trường, góp phần tạo lập sự cạnh tranh lành mạnh giữa 3 nhà mạng di động. Đây là một phần trong hoạt động tái cơ cấu Tập đoàn VNPT. Sau khi Mobifone được tách khỏi Tập đoàn VNPT sẽ được tiến hành cổ phần hóa theo đúng lộ trình nhằm nâng cao sức mạnh hiện có của nhà mạng này. Tuy nhiên, VNPT sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi chia tách với Mobifone./.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top