Lãnh đạo Bộ TT&TT dự lễ truy điệu liệt sỹ ngành Bưu điện

Chủ nhật, 19/01/2014 08:12

Ngày 18/1/2014, tại Nghĩa trang liệt sỹ Giao bưu - Thông tin R, tỉnh Tây Ninh, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu đã đến dâng hương và dự lễ truy điệu, an táng hài cốt của 3 liệt sỹ thuộc ngành Bưu điện đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc trên chiến trường miền đông Nam bộ.

img

Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông và Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh lên lễ đài dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ ngành Bưu điện. Ảnh: Kinh Quốc

 Buổi lễ còn có sự có mặt của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh Võ Văn Phuông, Ban lãnh đạo ngành Bưu điện và Viễn thông các tỉnh, thành, đông đảo đại diện các sở, ban, ngành địa phương và trung ương, các phóng viên báo đài. Đặc biệt là có rất nhiều chiến sỹ lão thành cách mạng của ngành trên 80 tuổi như: cụ Phan Tiến (89 tuổi), cụ Bùi Lê (85 tuổi), cụ Bảy Cường (95 tuổi), cùng thân nhân gia đình, bạn bè, đồng chí, đồng đội của các liệt sỹ.
   
Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động. Trong tiếng nhạc hồn tử sỹ trầm hùng, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ đã dũng cảm hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, giành độc lập tự do cho dân tộc.
 
Các liệt sỹ được truy điệu và an táng gồm có: Liệt sỹ Trần Văn Sanh, sinh năm 1945, quê Bình Dương. Đồng chí Trần Văn Sanh sinh ra và lớn lên trên quê hương truyền thống cách mạng, là vùng căn cứ địa của Tỉnh ủy Bình Dương. Tháng 10/1964, đồng chí Trần Văn Sanh được phân công về công tác tại cụm đài VTĐ Ban Thông tin Khu ủy miền Đông, sau một năm thực tập và nâng cao tay nghề, đồng chí đã trở thành điện báo viên giỏi của đài. Năm 1966, đồng chí Sanh cùng tổ đài điện báo đi phục vụ đại hội Đảng bộ Tỉnh ủy Tây Ninh tại khu vực rừng Nhum, huyện Châu Thành (nay thuộc ấp Đông, xã Long Phước, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh). Trong quá trình công tác, đồng chí đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và anh dũng hy sinh khi mới 21 tuổi. Hài cốt của liệt sỹ Trần Văn Sanh được gia đình, đồng chí, đồng đội tìm thấy, quy tập và đưa về quản tại nghĩa trang liệt sỹ ngành Giao bưu - Thông tin R. 
 
Liệt sỹ Mã Văn Nguyên, sinh năm 1945, quê ở Huyện Củ Chi, TP.HCM. Đồng chí Mã Văn Nguyên sinh ra và lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng "Đất thép Củ Chi". Năm 1963, đồng chí thoát ly gia đình đi làm cách mạng. Năm 1964, đồng chí được cấp trên cử đi đào tạo điện báo viên thuộc trường đào tạo điện báo của Ban Thông tin Khu ủy miền Đông. Sau khi ra trường, đồng chí được cử về công tác tại Tiểu Ban thông tin Tỉnh ủy Tây Ninh và được phân công về làm việc ở Đài điện báo Huyện ủy Châu Thành. Năm 1966, trong trận chiến chống Mỹ càn quét vào căn cứ, đồng chí đã anh dũng hy sinh trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng đội. Hài cốt liệt sỹ Mã Văn Nguyên được đồng chí, đồng đội tìm thấy, quy tập và đưa về quản tại Nghĩa trang liệt sỹ Giao bưu - Thông tin R.
 
Liệt sỹ Đặng Thanh Diệu, sinh năm 1940, quê huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Đồng chí sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống cách mạng, năm 1963, đồng chí tạm biệt quê hương để nhập ngũ và được cấp trên cử đi đào tạo nghề điện báo, đồng chí đã theo học tại trường điện báo Lý Tự Trọng thuộc Ban Thông tin liên lạc Trung ương Cục miền Nam. Đồng chí Đặng Thanh Diệu hi sinh năm 1966 tại ấp Sóc Lào, xã Đôn Thuận, Trảng Bàng, Tây Ninh. Hài cốt liệt sỹ Đặng Thanh Diệu được đồng chí, đồng đội tìm thấy, quy tập và đưa về quản tại nghĩa trang liệt sỹ ngành Giao bưu - Thông tin R.
 
Trước anh linh của các anh hùng liệt sỹ, các đại biểu cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đã kính cẩn dâng những vòng hoa tươi thắm, thắp những nén hương tưởng niệm và tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ về nơi yên nghỉ cuối cùng, bày tỏ lòng thành kính và sự biết ơn vô hạn trước sự hy sinh xương, máu của các anh cho nền độc lập, tự do của dân tộc...

Các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, biết bao mơ ước hoài bão chưa kịp thực hiện. Các đồng chí hy sinh vì lý tưởng của Đảng, vì sự nghiệp cách mạng giữa lúc miền Nam đang ở giai đoạn vô cùng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sau 40 năm yên nghỉ ở địa phương vùng căn cứ trú đóng của các liệt sỹ năm xưa, đến nay, những người đồng chí, đồng nghiệp, những người anh, em, những người bạn thuở nào cùng với những người thân gia đình của các liệt sỹ, được đón các anh hùng liệt sỹ này về với vòng tay đồng chí, đồng nghiệp một thời cùng chung sống, công tác và chiến đấu với các anh trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược.
 
Sự hy sinh của các anh sẽ tô thắm thêm truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc và để thế hệ trẻ hôm nay tiếp bước noi theo trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
 Các liệt sỹ Trần Văn Sanh, Mã Văn Nguyên, Đặng Thanh Diệu đã được Nhà Nước truy tặng bằng Tổ quốc ghi công và nhiều Huân, Huy chương cao quý, được ngành Bưu điện Việt Nam truy tặng Huy chương "Vì sự nghiệp ngành Bưu điện Việt Nam". Hình ảnh của các liệt sỹ sẽ còn sống mãi và khắc sâu trong tâm thức mỗi chúng ta.
 
 Qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, gần một vạn liệt sỹ ngành Bưu điện đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong những năm vừa qua, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son đã tích cực vận động các đơn vị trong ngành để tiếp sức cùng nhau chia sẻ những nỗi đau mất mát của gia đình, thân nhân các anh hùng liệt sỹ ngành Bưu điện, các đơn vị đã có nhiều cố gắng tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ, xây dựng nghĩa trang, đài tưởng niệm, tượng đài, di tích... thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn đối với các liệt sỹ.
 

 

Kinh Quốc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top