Tổng Công ty VTC triển khai nhiệm vụ năm 2014

Thứ năm, 16/01/2014 13:40

Sáng 16/1/2014, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC (Tổng Công ty VTC) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ.

Về phía VTC có ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên VTC; các Thành viên Hội đồng thành viên; Ban Tổng giám đốc VTC; các đơn vị trực thuộc cùng cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty VTC.
 
img
 
Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo, năm 2013, Tổng Công ty VTC đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Về kết quả kinh doanh trong năm 2013, toàn Tổng Công ty VTC đạt tổng doanh thu 3.800 tỷ đồng; kinh doanh đã có lãi trở lại, lợi nhuận đạt 29 tỷ đồng; đời sống của người lao động được đảm bảo…

Thực hiện Đề án tái cấu trúc Tổng Công ty VTC giai đoạn 2012 - 2015, trong năm qua Tổng Công ty VTC đã tập trung đổi mới, sắp xếp có hiệu quả đối với khối sản xuất kinh doanh; các khối nội dung số; dịch vụ truyền hình; viễn thông đều có lãi trở lại. Trong đó, khối Dịch vụ Nội dung số đạt mức lợi nhuận tới 70 tỷ đồng,  Dịch vụ truyền hình đạt 58 tỷ đồng; Dịch vụ Viễn thông lợi nhuận 30 tỷ đồng… Đặc biệt, cũng trong năm 2013, Tổng Công ty đã triển khai nghiêm túc các bước tiến hành chia tách Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông theo Nghị định 132/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về phương hướng năm 2014, sau khi sắp xếp lại, mô hình hoạt động của Tổng Công VTC sẽ còn lại 8 đơn vị tập trung vào các lĩnh vực: Dịch vụ nội dung số, dịch vụ truyền hình, dịch vụ viễn thông, giải trí đa phương tiện... Cũng theo kế hoạch, Tổng Công ty đặt mục tiêu nâng tổng doanh thu lên 3.100 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 50 tỷ đồng. Để đảm bảo mức lợi nhuận trên, Tổng Công ty sẽ kiên quyết cắt bỏ các dịch vụ không đem lại lợi nhuận, để dồn nguồn lực tài chính vào đầu tư các lĩnh vực mũi nhọn. Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014, Tổng Công ty VTC sẽ phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC hoàn thiện việc bàn giao, chia tách Đài Truyền hình về Bộ Thông tin và Truyền thông. 

Đồng thời, Tổng Công ty sẽ tập trung sản xuất kinh doanh; đưa công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp; duy trì và đẩy mạnh các dịch vụ hiện có để tạo nguồn lực; thúc đẩy kinh doanh hạ tầng viễn thông, gắn liền với Internet băng rộng; rà soát lại công tác thị trường toàn Tổng Công ty; chú trọng marketing, phân phối, chăm sóc khách hàng…

Tuy nhiên, bên cạnh những phương hướng lớn đã đề ra, Tổng Công ty VTC tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Sự suy thoái của nền kinh tế thế giới và đất nước có diễn biến khó lường; nguồn lực của Tổng Công ty VTC bị ảnh hưởng sau khi chia tách Đài; sức ép cạnh tranh dịch vụ truyền hình và nội dung số lớn…
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: Năm 2013 tiếp tục là năm nhiều thách thức, khó khăn, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội của đất nước và của ngành Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, trong sự khó khăn chung đó, ngành Thông tin và Truyền thông đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ và đạt được các kết quả cao trên 5 lĩnh vực, góp phần tuyên truyền giúp toàn xã hội nhận thức sâu sắc về đường lối, giải pháp của các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã đề ra, tạo đồng thuận xã hội đã được Chính phủ đánh giá cao.

Ngoài công tác tuyên truyền, ngành Thông tin và Truyền thông, cụ thể là Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã có đóng góp lớn về ngân sách nhà nước với 25,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó, Tổng Công ty VTC đóng góp hơn 300 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước…
 
Bộ trưởng đã ghi nhận và đánh giá cao tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty VTC trong năm 2013 vừa qua đã đồng thuận, nỗ lực vượt qua khó khăn đạt doanh thu 3.800 tỷ, lãi 29 tỷ. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém mà Tổng Công ty VTC đang đối mặt như: Thời gian trước, đầu tư dàn trải trái quy luật, dẫn đến càng đầu tư càng khó khăn; lấy ngắn nuôi dài; không chú trọng đầu tư về nội dung; năng lực quản lý điều hành còn hạn chế; mới quan tâm đầu tư trụ sở lớn; quên nội dung; làm kinh doanh chưa bài bản... Chẳng hạn, với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC lẽ ra phải khai thác thế mạnh là nội dung, nhưng không khai thác, phát huy thế mạnh đó, dẫn đến lỗ.

 Do vậy, việc Quyết định tái cơ cấu là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đang đặt ra, giúp Tổng Công ty VTC có điều kiện phát triển. Với sự quyết tâm của Ban lãnh đạo Tổng Công ty VTC và cán bộ, công nhân viên tạo nên kết quả bước đầu trong một năm đầy thách thức. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ cùng Tổng Công ty VTC từng bước tháo gỡ khó khăn như giãn, hoãn nợ… Theo Nghị định 132 của Chính phủ, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sẽ tách ra, Tổng Công ty dù khó khăn vì nguồn lực bị tách ra nhưng sẽ có điều kiện để tập trung vào sản xuất kinh doanh các ngành chính, có thế mạnh. Tập trung phát triển, giành lại thị trường nội dung số.

Bộ trưởng chỉ đạo, năm 2014 còn nhiều khó khăn chung của đất nước, Tổng Công ty VTC cần thực hiện tốt 6 nhóm nhiệm vụ sau: Một là, thực hiện nghiêm các Quyết định của Thủ tướng và Bộ về việc chia tách Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về Bộ quản lý bảo đảm sự phát triển lâu dài của 2 đơn vị. Đài VTC trực thuộc Bộ. Vì vậy, Tổng Công ty VTC và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cần có sự gắn kết chặt chẽ để những gì chưa phát huy được lợi thế thì giờ phát huy lợi thế của cả hai đơn vị. Ngoài ra, Đài phải ưu tiên Tổng Công ty VTC và ngược lại Tổng Công ty VTC phải ưu tiên hàng đầu đối với Đài nhằm tạo điều kiện cho nhau vượt khó khăn, phát triển vươn lên. Hai là, các đơn vị còn lại phải sắp xếp để có mô hình phù hợp phát triển mạnh mẽ. Ba là, làm tốt công tác tư tưởng, điều chỉnh tổ chức bộ máy, nhân sự nhất là sau khi chia tách Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC là để Đài phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Bốn là, cần có phương án giải quyết người lao động dôi dư và các chế độ chính sách cho người lao động. Tổng Công ty VTC cần phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, đảm bảo tạo sự đồng thuận thống nhất. Năm là, xây dựng trình Bộ Thông tin và Truyền thông chiến lược phát triển mới, nhận diện giá trị cốt lõi trong thời gian tới để phát triển đúng hướng. Sáu là, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, tập trung hơn vào nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ. Đây là điều rất quan trọng để khai thác hết thế mạnh, kinh doanh đúng quy luật.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng đã ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu và giao cho các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ tham mưu lãnh đạo Bộ giải quyết.
 
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ,  Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng Cờ thi đua của Bộ cho 03 đơn vị thuộc Tổng Công ty VTC có thành tích xuất sắc trong năm 2013. 
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Cờ thi đua của Bộ cho 03 đơn vị thuộc Tổng Công ty VTC
 
 

 

Ngô Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top