Hơn 70% người tiêu dùng thành “tín đồ” của hàng Việt

Thứ tư, 27/11/2013 08:18

Hiện nay đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, có đến gần 60% người tiêu dùng tại TP.HCM lựa chọn hàng Việt; tại Hà Nội con số này là 83%.

img

Thứ trưởng Trần Đức Lai phát biểu tại hội nghị

Con số này được đưa ra tại Hội nghị tập huấn tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí các tỉnh phía Nam, do Bộ TT&TT tổ chức tại TP.HCM ngày 26/11/2013.
 
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, trong hơn 3 năm tham gia “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cơ quan báo, đài đã vào cuộc nhanh, thực hiện tốt việc tuyên truyền các nhân tố mới trong sản xuất, lưu thông hàng hóa; Đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực cho nhận thức người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa.
 
Đáng lưu ý, đến thời điểm này đã có hơn 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, gần 60% người tiêu dùng hài lòng với hàng Việt. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa thích…
 
img
 
Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2012, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1.917,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 187,5 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2011.
 
Tuy nhiên, theo ông Lê Bá Trình, Trưởng Ban thường trực Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khi tham gia cuộc vận động này, nhiều đơn vị có biểu hiện giao khoán cho Ban chỉ đạo Cuộc vận động, hay có hình thức, đối phó, biện pháp còn chung chung, thiếu cụ thể.
 
Đặc biệt, trong khi nhiều doanh nghiệp phải tự đấu tranh với hàng giả, hàng nhái để bảo vệ thương hiệu, uy tín sản phẩm của mình thì các cơ quan chức năng lại chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước. Việc quản lý thị trường hàng nhập khẩu chưa chặt chẽ khiến nhiều hàng hóa nhập khẩu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gây thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng và gây khó khăn cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nước…
 
Trong thời gian tới, để chiếm lĩnh thị trường nội địa trước sự xâm nhập ồ ạt của hàng hóa nước ngoài, Bộ Công thương đưa ra mục tiêu đến năm 2015 với 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp biết đến cuộc vận động dùng hàng Việt. Tập trung tăng thị phần hàng Việt tại các kênh phân phối truyền thống lên trên 70%. Đồng thời, giảm 50% hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm so với năm 2012…
 
Bên cạnh đó, cơ bản hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và hàng rào kỹ thuật trong thương mại nhằm khuyến khích, bảo vệ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước theo quy định của WTO.
 
Thúy Ngà - CQĐD tại TP.HCM
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top