Dự án BMGF-VN giai đoạn II, bước 2: Bàn giao trang thiết bị đưa vào sử dụng cho 16 tỉnh

Thứ bảy, 23/11/2013 20:26

Sáng nay tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ (Dự án BMGF-VN), Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương triển khai, đã tổ chức Lễ bàn giao thiết bị cho 16 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung –Tây Nguyên và Tây Nam bộ, trong khuôn khổ Dự án BMGF-VN giai đoạn II, bước 2. Như vậy đến thời điểm này, cả nước đã có 28 tỉnh triển khai dự án.

img

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son (đứng giữa) chứng kiến lễ bàn giao thiết bị cho 16 tỉnh.

16 tỉnh tham gia dự án trong bước 2, giai đoạn 2 gồm Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long và Đồng Tháp. Theo đó, đã có 4.600 bộ  máy tính có kết nối internet đã được trang bị cho 665 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã tại 16 tỉnh. Lễ bàn giao là một mốc quan trọng của Dự án, đánh dấu việc hoàn thành lắp đặt trang thiết bị và chính thức đưa các điểm truy nhập công cộng vào hoạt động, phục vụ nhu cầu về thông tin của người dân. Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị và đưa vào sử dụng, người dân sẽ được sử dụng internet miễn phí ở các thư viện công cộng và giảm 50% cước phí truy nhập ở các điểm BĐVHX dự án triển khai để tìm kiếm các thông tin hữu ích, cải thiện đời sống kinh tế và văn hóa của họ. Phát biểu tại Lễ bàn giao thiết bị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định: BMGF-VN là một dự án có ý nghĩa thiết thực về kinh tế xã hội cho nhiều địa phương trong cả nước, vì vậy cần có sự quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả trên cơ sở những thành công, kinh nghiệm rút ra từ giai đoạn trước”.
 
img
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi lễ
Trước đó, Dự án đã được triển khai thành công bước 1, giai đoạn II tại 12 tỉnh, đảm bảo 637 điểm TVCC, BĐVHX được trang bị tổng cộng 4.180 máy tính, 637 máy in, các trang thiết bị phụ trợ và được kết nối với mạng Internet băng thông rộng. Theo thống kê, từ 1/6/2012 – 30/9/2013, đã có 218.250 lượt người sử dụng máy tính với tổng thời lượng truy nhập Internet là 2.028.191 giờ. Điều quan trọng là, máy tính và Internet đang từng ngày góp phần làm thay đổi cuộc sống của người dân địa phương.
 
img
Đại diện Quỹ BMGF phát biểu
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ và được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam với tổng kinh phí là 50 triệu USD. Mục tiêu lâu dài của Dự án mở rộng là “góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin máy tính và internet cho các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã với tầm nhìn mới, tập trung hỗ trợ người  nghèo và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại, từ đó cải thiện được cuộc sống của cá nhân, đồng thời đóng góp được cho gia đình họ, cho cộng đồng và cho xã hội”. Có thể nói mục tiêu và hoạt động của Dự án là phù hợp với chính sách của Nhà nước Việt Nam, của Bộ TTTT, Bộ VHTTDL trong việc thực hiện các chính sách về nông nghiệp, nông thôn, nông dân, đưa internet về nông thôn, đưa thông tin về cơ sở, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững.
 
CTV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top