Hội thảo ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở 2013

Thứ sáu, 26/04/2013 13:14

Ngày 26/4/2013, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở. Hội thảo được tổ chức theo phương thức trực tuyến tại hai điểm cầu Hà Nội và Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã chủ trì hội thảo tại điểm cầu Hà Nội; Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

img

Toàn cảnh Hội thảo

Hiện nay, việc ứng dụng và phát triển phần  mềm nguồn mở đang diễn ra mạnh mẽ và đang tạo thành một trào lưu trên thế giới với các ưu điểm như tiết kiệm chi phí cho quản lý và sản xuất kinh doanh, chất lượng tốt và tăng cường bảo đảm các vấn đề về an toàn an ninh thông tin. 

“Việc đẩy mạnh phần mềm nguồn mở sẽ góp phần nâng cao tính chủ động và làm chủ công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghệ thông tin”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhận định trong bài phát biểu khai mạc Hội thảo. Theo Thứ trưởng, Đảng, Nhà nước và Bộ Thông tin Truyền thông đã xác định việc thúc đẩy ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và thiết thực nhằm thúc đẩy ngành công nghệ thông tin nói chung và công nghiệp phần mềm Việt Nam nói riêng phát triển.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo

Với sự ban hành một loạt văn bản, chính sách hỗ trợ phần mềm nguồn mở của Chính phủ từ năm 2000 đến nay, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan nhà nước, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, kết quả ứng dụng phần mềm nguồn mở đã có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức, về phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng thông dụng trên máy trạm, ứng dụng các giải pháp phần mềm nguồn mở trên máy chủ. Cộng đồng hỗ trợ phần mềm nguồn mở ngày một đông đảo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phần mềm nguồn mở ngày một nhiều sẽ tạo đà cho việc ra đời các sản phẩm phần mềm nguồn mở tốt hơn, dễ sử dụng hơn và sự phát triển của các dịch vụ xung quanh phần mềm nguồn mở.

Năm 2012 đánh dấu một mốc mới đối với phần mềm nguồn mở, thực hiện Quyết định 112 ngày 20/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với một số địa phương đặt hàng xây dựng 7 sản phẩm phần mềm nguồn mở thông dụng, có khả năng triển khai nhân rộng trong các cơ quan nhà nước như: Phần mềm cổng thông tin điện tử nguồn mở; Phần mềm thư điện tử đa cấp nguồn mở, Phần mềm thư điện tử cấp tỉnh nguồn mở; Phần mềm quản lý văn bản và điều hành nguồn mở cho các sở, ngành; phần mềm quản lý văn bản và điều hành nguồn mở cho các quận huyện; phần mềm một cửa điện tử nguồn mở cho các sở ngành; phần mềm một cửa điện tử nguồn mở cho các quận, huyện. 7 Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai thử nghiệm thành công tất cả các sản phẩm này. Sẽ tiến tới chuyển giao cho tất cả các địa phương khác sử dụng sau khi đã thực hiện xong  công tác lấy ý kiến góp ý hoàn thiện sản phẩm. “Điều này một lần nữa khẳng định những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và Bộ Thông tin Truyền thông về chủ trương kết hợp các nguồn lực trong xã hội nhằm thúc đẩy ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở”, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, Lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng và Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh trình bày về tình hình ứng dụng phần mềm nguồn mở tại hai thành phố, nhu cầu về chính sách và nguồn lực cũng như các định hướng phát triển trong thời gian tới. Ngoài ra, còn có hai bài tham luận đáng chú ý là "Tương lai của phần mềm nguồn mở -kết quả khảo sát 2013" của ông Nguyễn Thế Trung _ Phó Chủ tịch Hiệp hội phần mềm Đà Nẵng và "Mô hình bền vững cho phát triển và ứng dụng phần mềm nguồn mở" của ông Lê Trung Nghĩa -đại diện Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở (VFOSSA).

Ngoài hai tham luận nêu trên còn có các thảo luận về nhu cầu và triển khai ứng dụng phần mềm nguồn mở trong giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học và trong xã hội với sự tham gia của đại diện Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên môi trường, Đại học Quốc gia, Công ty NetNam và Đại học Đà Nẵng.


 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top