Giao ban báo chí ngành Thông tin và Truyền thông tháng 4/2013

Thứ năm, 25/04/2013 10:43

Sáng 25/4/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì Hội nghị giao ban báo chí Ngành Thông tin và Truyền thông tháng 4 năm 2013. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí ngành Thông tin và Truyền thông.

img

Toàn cảnh Hội nghị giao ban báo chí ngành Thông tin và Truyền thông.

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, trong tháng 3 và đầu tháng 4 năm 2013, báo chí ngành Thông tin và Truyền thông đã thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, kịp thời thông tin các hoạt động đối nội, đối ngoại của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; công tác góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992; Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế; kỉ niệm sự kiện Gạc Ma 1988, tri ân những người đã ngã xuống với nhiều bài viết xúc động; tình hình kinh tế, giá cả, thông tin thị trường và nhiều vấn đề văn hóa, xã hội quan trọng khác.
 
Bên cạnh đó, báo chí Ngành đã kịp thời tuyên truyền các vấn đề thời sự nổi bật trong lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ, như Hội nghị thảo luận góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong toàn ngành Thông tin và Truyền thông; Đề án số hóa truyền hình mặt đất;… Loạt bài về truyền hình trả tiền của Vietnamnet, Bưu điện Việt Nam đã gây được sự chú ý lớn của dư luận, được nhiều độc giả quan tâm. Các bài viết đã làm rõ dấu hiệu độc quyền trên thị trường truyền hình trả tiền của VTV, phản ứng của VTV khi các doanh nghiệp viễn thông xin cấp phép truyền hình trả tiền cũng như quan điểm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ không độc quyền thị trường truyền hình trả tiền. Tuy nhiên, việc tuyên truyền cho công trình sách “Ký ức người lính”, đàm phán TPP trong lĩnh vực viễn thông, internet và Nghị định 97 về quản lý internet chưa được các báo quan tâm tuyên truyền. Mặc dù tần suất đã giảm, nhưng việc đăng những tin bài, hình ảnh không đúng với thuần phong mỹ tục vẫn còn; ngược lại tin bài, hình ảnh mê tín, dị đoan có lại chiều hướng tăng lên; việc sử dụng từ ngữ trong một số bài viết về các vấn đề của xã hội chưa chính xác, dẫn đến những cách hiểu khác nhau trong dư luận…
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao việc thực hiện công tác tuyên truyền của báo chí Ngành trong tháng qua, đặc biệt các báo Vietnamnet, Bưu điện Việt Nam với loạt bài truyền hình trả tiền. Thứ trưởng đề nghị hai cơ quan báo chí này tiếp tục phát huy trong thời gian tới, đồng thời quan tâm tuyên truyền trách nhiệm của Nhà nước đối với việc phổ cập truyền hình trả tiền tới đồng bào khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung của VTCNews. Thứ trưởng cũng yêu cầu báo chí Ngành trong thời gian tới sẽ tiếp tục tiếp tục bám sát, phản ánh kịp thời tiến trình lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp; chọn đăng nhiều tin, bài viết phân tích, làm rõ những nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 với lập luận khoa học, thuyết phục, chặt chẽ làm cho người dân nắm vững, hiểu đúng nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, từ đó bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tầm quan trọng của an toàn thông tin số, tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự ủng hộ của Quốc hội đối với dự thảo Luật An toàn thông tin số mà Bộ đang xây dựng để trình Quốc hội trong thời gian tới; Tuyên truyền việc thực hiện nhiệm vụ công của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, hướng tới sử dụng chung hạ tầng dịch vụ công, mang lại lợi ích cho xã hội và người dân; Cục Báo chí, Cục Quản lý phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cần giao nhiệm vụ nhiều hơn cho báo chí Ngành tuyên truyền các đề án lớn của Chính phủ, nhằm tăng cường vai trò của báo chí Ngành; Tiếp tục quan tâm đến thị trường viễn thông, xem xét phản biện các chính sách để tiếp tục quản lý chặt chẽ thị trường này; Tuyên truyền công tác triển khai thực hiện mục tiêu Giai đoạn 2 Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, Đề án số hóa truyền hình mặt đất…/.
 
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top