Thứ trưởng Trần Đức Lai làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An

Thứ ba, 16/04/2013 15:40

Ngày 16/4/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Đức Lai đã làm việc với đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An để thực hiện kết luận số 20 của Bộ Chính trị về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

img

Thứ trưởng Trần Đức Lai làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An trong những năm qua đã đạt được những thành tựu khá ấn tượng về phát triển bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin. Năm 2005, cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông của Nghệ An vẫn còn ở mức thấp với hơn 1.000 km cáp quang, thuê bao di động và thuê bao Internet mới ở giai đoạn phát triển ban đầu. Đến nay, Nghệ An đã có gần 8.000 km cáp quang, khoảng 300 trạm chuyển mạch, mật độ điện thoại đạt hơn 150 thuê bao/100 dân, mật độ Internet gần 22 thuê bao/100 dân. Số trạm BTS tăng 50 lần, đạt 3.500 trạm (cả 2G và 3G). Cả tỉnh chỉ còn 5 xã chưa được phủ sóng di động.

Lĩnh vực công nghệ thông tin của Nghệ An cũng được Nhà nước chú trọng đầu tư và Lãnh đạo tỉnh mạnh dạn triển khai, ứng dụng. Tỉnh đã xây dựng được Hệ thống giao ban trực tuyến, Hệ thống cổng thông tin điện tử, phần mềm nguồn mở Moffice dùng chung cho toàn tỉnh từ năm 2008 và hệ thống thư điện tử công vụ. Đây có thể coi là nền tảng để triển khai dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền nhiễu cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

Trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, tỉnh Nghệ An có đài truyền hình với công suất phát lớn nhất và số lượng chương trình tự sản xuất nhiều nhất khu vực Bắc Trung Bộ (12 tiếng/ngày). Nghệ An cũng là một trong những tỉnh đầu tiên đưa phát thanh truyền hình lên vệ tinh với độ phủ sóng đạt 100%.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Nghệ An cũng còn nhiều thách thức, khó khăn phải vượt qua. Tỉnh có đến 21 xã biên giới, khó khăn cả về kinh tế và đường giao thông. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn có 23 xã chưa có đường ô tô và 8 xã chưa có điện.

Nhìn nhận những thuận lợi và khó khăn kể trên, Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đặt ra mục tiêu phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 là: Xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm công nghệ thông tin khu vực Bắc Trung Bộ; xây dựng khu công nghệ thông tin tập trung nằm trong quy hoạch quốc gia về khu công nghệ thông tin tập trung.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Vụ Công nghệ Thông tin, Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Vụ Kế hoạch Tài chính đều ấn tượng với những bước phát triển mạnh mẽ về viễn thông, công nghệ thông tin của Nghệ An. Tuy nhiên, đối với mục tiêu phát triển Vinh trở thành trung tâm công nghệ thông tin khu vực Bắc Trung Bộ, Vụ Công nghệ thông tin lưu ý Nghệ An cần phải chọn một điểm mạnh của tỉnh nhà, lấy đó làm cơ sở để đưa Vinh trở thành Trung tâm trong lĩnh vực đó. Ngoài ra, việc xây dựng khu công nghệ thông tin tập trung của Nghệ An cần đặc biệt chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực vì công nghiệp công nghệ thông tin và nhân lực có mối quan hệ khăng khít và tương hỗ. Hiện nay, chất lượng đào tạo của Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp. Tỉnh cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ để kéo được các trường đào tạo thực hành như Aptech, NIIC hay Đại học FPT mở cơ sở đào tạo tại tỉnh mới có thể đào tạo được lực lượng công nghệ thông tin chuyên sâu. Ngoài ra, đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính cho rằng, ngoài vấn đề nhân lực, khu công nghệ thông tin tập trung Nghệ An muốn tạo sức hút với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài thì Lãnh đạo tỉnh phải ủng hộ, hỗ trợ nhiệt tình với các chính sách ưu đãi về thuế, đất, chính sách với doanh nghiệp phụ trợ. Bắc Ninh, Thái Nguyên có thể coi là hai câu chuyện thành công trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghệ thông tin tập trung.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai đánh giá cao sự phát triển về mạng lưới, hạ tầng viễn thông tỉnh Nghệ An. Trong giai đoạn 2002-2005 khi công nghệ thông tin còn mới mẻ tại Việt Nam, tỉnh Nghệ An đã mạnh dạn triển khai giao ban trực tuyến, cổng điện tử, hộp thư điện tử cho cán bộ công chức. Chính vì vậy, Nghệ An luôn nằm ở nhóm tiên phong trong các hoạt động ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, chỉ sau các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Lĩnh vực phát thanh truyền hình của tỉnh cũng được Thứ trưởng Trần Đức Lai khen ngợi với việc đưa tiếng dân tộc lên báo điện tử, đưa sóng phát thanh truyền hình lên vệ tinh để phủ sóng đến những địa bàn có địa hình khó khăn. Về đề xuất đưa Thành phố Vinh trở thành Trung tâm Công nghệ thông tin của khu vực Bắc Trung Bộ, Bộ Thông tin và Truyền thông nhất trí và ủng hộ đề xuất này, nhưng Nghệ An cần phải đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Trong thời gian tới, Bộ sẽ hỗ trợ Nghệ An thông qua Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích đầu tư cho hạ tầng băng rộng và đưa sóng phát thanh đến 51 xã hiện đang nằm ở vùng trắng sóng phát thanh thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở.
 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top