Hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện năm 2012 khu vực II

Thứ bảy, 01/12/2012 21:32

Sáng 30/11/2012 tại TP. Biên Hoà - tỉnh Đồng Nai, Trung tâm tần số vô tuyến (TSVTĐ) điện khu vực II cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai đã tổ chức: Hội nghị triển khai kế hoạch kế hoạch phối hợp quản lý TSVTĐ-2013 trên địa bàn do Trung tâm quản lý TSVTĐ khu vực II (Trung tâm II) quản lý.

img
Cục trưởng Cục Tần số Đoàn Quang Hoan phát biểu tại Hội nghị

Đến dự có ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục TSVTĐ; ông Nguyễn Đình Tạo-Vụ trưởng, Trưởng CQĐD Bộ TT&TT tại TP.HCM;. Có gần 50 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố: Long An, Tiền Giang, Bến Tre và  khu vực miền Đông nam bộ; đại diện các đơn vị chức năng của Cục TSVTĐ đã tham dự;

Ông Nguyễn Văn Thư - Phó Cục trưởng Cục TSVTĐ kiêm Giám đốc Trung tâm II chủ trì Hội nghị cho biết, năm 2012 Trung tâm II và các Sở Thông tin và Truyền thông trong khu vực đã có sự gắn kết, phối hợp rất nhịp nhàng trong công tác quản lý nhà nước "kho tài nguyên quốc qia"- Tần số vô tuyến điện. Việc quản lý và khai thác tài nguyên này đạt hiệu quả thiết thực, đã được minh chứng cụ thể như: đặt trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về tần số VTĐ cho các cơ quan quản lý tại địa phương, và xác định người sử dụng là rất quan trọng. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện. Cùng với các Sở Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, TP. HCM, Bà Rịa tổ chức phổ biến Luật tần số VTĐ, Chỉ thị 03/CT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý phát thanh truyền hình, truyền thanh không dây (TTKD) đến các doanh nghiệp ở các KCN-KCX. Các UBND phường, xã, P.VHTT quận, huyện, các đài PTTH, các đơn vị có mạng dùng riêng. Bên cạnh đó là cón có những cuộc trao đổi, hội thảo về đầu tư & chuyển đổi hệ thống TTKD trên địa bàn địa phương đã thu hút nhiều Lãnh đạo cấp Tỉnh, huyện cùng tham gia…Với sự hỗ trợ nhiệt tình của Trung tâm II, nhiều Sở đã tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh có những văn bản, chỉ đạo cụ thể, đơn cử như ở TP.HCM đã ban hành các văn bản số 142/STTTT-BCVT ngày 15/2/2012 và số 592/STTTT-BCVT ngày 18/5/2012; văn bản số 6120/VP-CNN ngày 9/8/2012 để đôn đốc các UBND các quận-huyện đầu tư thay thế thiết bị TTKD băng tần 235-273 MHz, đến nay 5/6 quận-huyện đã thực hiện xong. Trung tâm đã cùng các Tỉnh, hoàn thành đo thông số phát xạ TTKD trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Bộ đội biên phòng, Chi cục Thuỷ sản, Thông tin Duyên Hải nắm bắt tình hình sử dụng máy phát VTĐ của ngư dân để hướng dẫn thủ tục cấp mới, gia hạn giấy phép sử dụng tần số VTĐ cho phương tiện nghề cá.

Các đại biểu tham gia trao đổi, góp ý

Song song những hoạt động trên, Trung tâm II đã cùng các Sở tổ chức hàng chục đợt Kiểm tra, Thanh tra, xử lý vi phạm, xử lý can nhiễu và giải quyết khiếu nại việc quản lý, khai thác TSVTĐ. Theo đó. gần 50 vụ vi phạm đã được xử lý.

Năm 2012, Trung tâm II cũng đã mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quản lý tần số cho các chuyên viên mới của các Sở về việc tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ đề nghị cấp phép; thu phí-lệ phí, giao giấy phép và giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Việc cung cấp, trao đổi thông tin giữa Trung tâm II và các đơn vị đã nhiều hơn, thường xuyên hơn về: Nghiệp vụ, kiểm tra xử lý, Thanh tra…nhằm chủ động phục vụ khách hàng tốt nhất với một thái độ cầu thị. Tính đến hết tháng 11/2012 đã cấp 2706 giấy phép cho khách hàng.
Hội nghị đã nghe các ý kiến trao đổi, hầu hết các Sở đều cho rằng việc phối với Trung tâm II nói riêng và Cục TS-VTĐ nói chung thời gian qua có nhiều gắn gó thiết thực hơn, chính vì vậy công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã có nhiều kết quả rõ nét. Quan trọng hơn cả là nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp, từ người dân đến lãnh đạo các cấp địa phương.. đã nhìn nhận: Tần số vô tuyến điện là tài nguyên quốc gia vô giá, nhưng không phải vô tận, do vậy cần phải quản lý, khai thác có hiệu quả phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia và vì lợi ích cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, nhiều ý kiến mong muốn: không ngừng đổi mới quy trình cấp phép, thậm chí cả việc cấp phép trực tuyến (online); đẩy mạnh công tác truyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật sâu rộng hơn, Cần tranh thủ kênh báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin đại chúng để họ vào cuộc tích cực, và bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhanh chóng đưa Luật tần số vô tuyến điện đi vào cuộc sống.

img

Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, ông Đoàn Quang Hoan đã biểu dương sự cố gắng của Trung tâm II trong năm qua, trong đó có việc phối hợp với các Sở trong công tác quản lý Tần số vô tuyến điện. Đánh giá và cảm ơn các cấp Lãnh đạo các tỉnh, thành đã có nhiều quan tâm thiết thực đến lĩnh vực Tần số vô tuyến điện. Ông Hoan cũng đã tiếp thu, ghi nhận những ý kiến của các đại biểu, đồng thời các phòng chức năng của Cục cũng đã có những giải đáp, làm rõ hơn những vướng mắc, kiến nghị của Hội nghị. Tiếp đó ông Hoan, đã thông tin một số vấn đề chủ yếu, cốt lõi của đề án số hóa phát thanh truyền hình đến năm 2020, một số nội dung liên quan đến xu hướng phát triển về CNTT và vô tuyến điện. Năm 2013 công tác quản lý Tần số vô tuyến điện vẫn sẽ tiếp tục xây dựng hoàn thiện nội dung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, Tăng cường việc phối hợp với các Sở để cùng nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát, thanh-kiểm tra, xử lý vi phạm; Đặc biệt, tiếp tục đặt trong trọng vẫn là công tác tuyên truyền các quy định về tần số vô tuyến điện-ông Hoan khẳng định./.

img
 

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top