Hội nghị hợp tác CNTT&TT Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ tư, 21/11/2012 12:58

Sáng ngày 21/11/2012, tại Hà Nội, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc tổ chức Hội nghị hợp tác CNTT&TT Việt Nam – Hàn Quốc với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc Maeng Hyung Kyu, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội truyền thông số, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp và gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan Chính phủ, các trường đại học, hiệp hội và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT&TT của Việt Nam và Hàn Quốc.

img

Lãnh đạo hai bên Việt Nam - Hàn Quốc chụp ảnh kỷ niệm tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức nhân dịp đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc sang thăm Việt Nam từ ngày 20 – 22/11/2012 và nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã chào mừng đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc, đánh giá cao quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc. Năm 2012 đã được chọn là năm hữu nghị giữa hai nước, là dịp để các tổ chức của hai nước tổ chức nhiều hoạt động hợp tác giao lưu. Hàn Quốc là nước đầu tiên có quan hệ hợp tác với Việt Nam từ những năm 1950 trong xây dựng mạng lưới viễn thông, cung cấp dịch vụ viễn thông. Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp này, việc hợp tác giữa hai nước ngày càng đạt nhiều kết quả trong nhiều lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực, an ninh an toàn thông tin, chính phủ điện tử, CNTT, viễn thông. Trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, báo chí hai bên đã trao đổi nhiều đoàn tham quan, nghiên cứu nhằm tăng cường hiểu biết, thúc đẩy hợp tác. Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và sâu sắc hơn trong thời gian tới đặc biệt trong các lĩnh vực chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước, phát triển nguồn nhân lực, CNTT, xây dựng cơ sở hạ tầng, tin học và xã hội hóa… Bộ trưởng cam kết sẽ tạo điều kiện cho các tập đoàn, công ty Hàn Quốc hợp tác, chuyển giao công nghệ; khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi, tăng cơ hội hợp tác. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong hội nghị lần này Việt Nam sẽ được lắng nghe nhiều kinh nghiệm phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực chính phủ điện tử và hội nghị sẽ là diễn đàn thảo luận, đề xuất các sáng kiến tăng cường hợp tác và củng cố tình hữu nghị giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc phát biểu

Bộ trưởng Hàn Quốc Maeng Hyung Kyu đã phát biểu điểm qua những chuyến thăm quan trọng của lãnh đạo cấp Nhà nước và lãnh đạo cấp cơ quan Bộ giữa hai bên cũng như một số mốc hợp tác nổi bật thời gian gần đây như thành lập trung tâm CNTT năm 2011 từ đó chỉ ra sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT. Bộ trưởng cũng cho biết trong khuôn khổ chương trình đào tạo ngắn hạn về CNTT của Hàn Quốc, Việt Nam là quốc gia được mời tham dự nhiều nhất. Hôm nay, tại Thái Nguyên sẽ khánh thành Trung tâm truy cập thông tin Internet tại Đại học Thái Nguyên. Đây là dự án có quy mô lớn, phía Hàn Quốc tài trợ khoảng 300.000 đô la Mỹ. Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên phía Hàn Quốc xây dựng 2 trung tâm CNTT như thế này. Bộ trưởng cho biết quá trình phát triển giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng. Hàn Quốc đã được đánh giá rất cao trong việc phát triển chính phủ điện tử và Bộ trưởng cam kết sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển chính phủ điện tử với Việt Nam và bày tỏ mong muốn qua diễn đàn này, việc hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan-ho đã phát biểu bày tỏ sự vui mừng được đến dự hội thảo và cho rằng đây là năm có ý nghĩa đánh dấu 20 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng với Hàn Quốc và hiện nay Hàn Quốc cũng là quốc gia đầu tư nhiều nhất và Việt Nam. Ông bày tỏ hy vọng sự hợp tác trong lĩnh vực CNTT giữa hai nước sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển.

img

Tại phiên thuyết trình, hội nghị đã nghe trình bày về hiện trạng phát triển, chính sách và chiến lược phát triển CNTT&TT của Việt Nam; Chính sách phát triển chính phủ điện tử thông minh của Hàn Quốc, Hệ thống thuế điện tử của Hàn Quốc và Dự án hợp tác CNTT Việt Nam – Hàn Quốc. Theo thuyết trình của phía Hàn Quốc, tại quốc gia này, doanh nghiệp CNTT đã đóng vai trò lớn. Hàn Quốc hiện đã phổ cập rộng rãi chính phủ điện tử và thành tựu này được đánh giá cao trên thế giới. Sắp tới Hàn Quốc sẽ mở rộng xử lý hành chính công qua điện thoại di động; đẩy mạnh hoạt động của smart work center và xử lý điện toán đám mây. Hàn Quốc đã ban hành Luật bảo vệ thông tin cá nhân, các dữ liệu trong trung tâm lưu trữ quốc gia được sử dụng kỹ thuật, thiết bị hiện đại. Hàn Quốc cũng giảm khoảng cách số bằng xây dựng doanh nghiệp trung gian. Hỗ trợ, đào tạo sử dụng mobile là 1 trong chiến lược phổ cập CNTT của Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cũng đề xuất hai nước xây dựng trung tâm hợp tác quốc tế về CNTT để xây dựng các dự án phát triển trong tương lai.

Hệ thống thuế điện tử đã ứng dụng mạnh CNTT bao gồm 33 hệ thống CNTT. Trong Tổng cục thuế,  4% nhân lực làm CNTT, 8% ngân sách của tổng cục thuế dành cho CNTT. Hệ thống thuế tích hợp là quan trọng nhất ước tính tiết kiệm 700 triệu đô la Mỹ 1 năm, giảm thiểu sự lạm dụng của cán bộ ngành thuế, hệ thống hometax nộp thuế điện tử tại gia đình có khoảng 13 triệu người đã đăng ký, hệ thống phân tích tính trung thực của người nộp thuế cho phép đối chiếu sự kê khai của người nộp thuế với thông tin lưu trữ trong hệ thống. Tổng cục thuế đã chi 230 triệu đô 3 năm qua để đầu tư  phát triển hệ thống thuế mới. 26 cơ sở dữ liệu phân tán sẽ được tích hợp trong 1 cơ sở dữ liệu master.

img

Phiên thảo luận của Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng với sự tham gia của đại diện các cơ quan phía Hàn Quốc: cơ quan Quản lý khẩn cấp quốc gia, cơ quan Mua sắm tài sản công, cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, Vụ Kế hoạch và tin học hóa; phía Việt Nam là Viện Chiến lược Bộ TT&TT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VNCERT. Trong đó đáng chú ý là khuyến cáo về tiến độ xây dựng các công trình có lắp đặt thiết bị CNTT tiên tiến. Những thiết bị CNTT đã được mua rất đắt mà không được sử dụng ngay do tiến độ xây dựng chậm sẽ lãng phí lớn vì thiết bị này lạc hậu nhanh. Phía Hàn Quốc cũng giới thiệu phía Việt Nam tiếp cận với nguồn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc. Về nguồn vốn ODA của Hàn Quốc, hiện Hàn Quốc đang dành cho Việt Nam 1 khoản ODA 4 năm (2008-2012) với giá trị 1 tỷ đô la Mỹ... 
 

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top